Thắp sáng ước mơ cho trẻ em nghèo nơi biên giới

07:16, 16/04/2016

BHG- Bằng tấm lòng nhân ái và trách nhiệm trong việc xây dựng biên giới ngày càng giàu mạnh của Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang nói chung và Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy nói riêng đã có nhiều hoạt động giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, nhất là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng biên giới có thêm nghị lực, điều kiện và niềm tin để đến trường; công việc âm thầm ấy vừa thiết thực lại mang tính nhân văn sâu sắc.

Từ phong trào “Nâng bước các em đến trường”...

Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Phát huy truyền thống cống hiến tài năng xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và chương trình “Nâng bước các em đến trường của Cục Chính trị Bộ đội Biên phòng phát động; ngay từ những ngày đầu triển khai, Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy đã cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực. Phụ trách địa bàn 5 xã biên giới (thuộc huyện Vị Xuyên), bên cạnh nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia; Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy xác định, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là nhiệm vụ chiến lược cần thực hiện. Cụ thể hóa hướng dẫn của Cục chính trị BĐBP, các văn bản của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy đã nhận và đỡ đầu nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp đỡ nhiều điểm trường trong địa bàn và khu vực lân cận.

Để triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương tổ chức khảo sát thực trạng các điểm trường trên địa bàn; từ đó, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình “Nâng bước các em đến trường” gắn với các hoạt động công tác trọng tâm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; phối hợp với chính quyền, các tổ chức quần chúng, nhà trường tiến hành vận động đồng bào dân tộc tại các xã biên giới cho con em đi học, đảm bảo 100% các em trong độ tuổi được đến trường học... Với Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn đã giao cho Đoàn Thanh niên làm nòng cốt xây dựng nguồn quỹ bằng nhiều hình thức phong phú và hiệu quả cao. Đoàn Thanh niên tích cực tăng gia sản xuất, đồng thời phát động phong trào “Lợn đất yêu thương”, tích cực vận động các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn cùng tham gia tạo sự chuyển biến sâu sắc trong suy nghĩ và hành động; bởi vậy, nguồn Quỹ “Nâng bước các em đến trường được cải thiện rõ rệt. Thiếu tá Kim Nhật Trung, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy, cho biết: “Được triển khai từ cuối năm 2014, chương trình “Nâng bước em đến trường” đã và đang được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi CBCS trong toàn đơn vị”.

... Đến ngọn lửa niềm tin thắp lên nơi biên giới

Nếu một lần đặt chân lên Biên giới, ắt hẳn không ai có thể quên được những khó khăn của đồng bào dân tộc; hơn thế nữa, việc học tập của các em chưa được gia đình quan tâm chú ý. Là những người trực tiếp bám bản, bám địa bàn; CBCS Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy luôn trăn trở làm sao để điểm trường ngày một đông vui, con trẻ đến trường ngày luôn đầy đủ; học giỏi, rèn nghiêm mang kiến thức về xây dựng quê hương, làm giàu trên chính mảnh đấy ấy. Với quan điểm, “Thiết thực, hiệu quả, bền vững” Đồn Biên phòng đã cử cán bộ xuống địa bàn, điểm trường nắm bắt các hoàn cảnh khó khăn, đồng thời liên hệ với gia đình, nhà trường và địa phương tổ chức ký kết, giúp đỡ theo dõi các cháu. Phối hợp chặt chẽ với địa phương, nhất là Đoàn Thanh niên thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân cho con em đến trường; tổ chức sửa chữa các điểm trường, mua sắm trang thiết bị phục vụ học tập. Đặc biệt cán bộ, đoàn viên, thanh niên Đồn Biên phòng còn thường xuyên xuống các điểm trường động viên, nắm tình hình học tập, rèn luyện của các em. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức quần chúng tổ chức tốt các hoạt động phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục – thể thao tăng cường rèn luyện thể chất cho học sinh.

Với tình yêu sâu sắc giành cho công tác giáo dục nơi rẻo cao, trẻ em các bản, các điểm trường đã không phụ lòng mong đợi của Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy. 100% trẻ em đến tuổi đều đến các điểm trường, đặc biệt tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng không còn diễn ra, hoạt động giáo dục được nâng lên rõ rệt. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nông Thị Tiên, ở điểm trường Nậm Ngặt (Thanh Thủy) chia sẻ “Được sự giúp đỡ, động viên của CBCS Đồn Biên phòng Thanh Thủy, các con vui vẻ đến trường, tích cực học tập; cán bô, giáo viên yên tâm công tác sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Với những nội dung, việc làm cụ thể, thiết thực; Chương trình “Nâng bước em đến trường” do CBCS Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy tổ chức thực hiện đã và đang thu được những hiệu quả thiết thực. Hoạt động ấy còn thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và nhất là góp phần bồi dưỡng, xây dựng thế măng non nơi biên cương Tổ quốc, những con người sẽ đóng vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biên giới trong tương lai.

Mai Viết Nhân (Đồn Biên phòng Thanh Thủy)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quyết tâm và trách nhiệm xây dựng Công viên địa chất Toàn cầu

BHG- Những năm qua, công tác xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV) đã được thực hiện tốt. CNĐĐV trở thành một di sản, một điểm đến đầy hấp dẫn. Để hiểu hơn về công tác phát triển CNĐĐV, chúng tôi (P.V) có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Lê Huy, Trưởng Ban quản lí (BQL) CVĐCTC – CNĐĐV về những quyết tâm và nhiệm vụ xây dựng, bảo tồn, phát huy các giá trị của Công viên năm 2016.

29/03/2016
Hội trại truyền thống chào mừng Kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ đến thăm tỉnh Hà Giang và 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

BHG- Ngày 26.3, tại Quảng trường 26/3, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức Hội trại truyền thống chào mừng kỷ niệm 55 Ngày Bác Hồ đến thăm tỉnh Hà Giang (26.3.1961 – 2016) và 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 2016). 

27/03/2016
Trường PTDTNT tỉnh tổ chức Hội thi học sinh thanh lịch

BHG- Ngày 26.3, trường PTDTNT tỉnh tổ chức Hội thi học sinh thanh lịch chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2016). 

27/03/2016
Tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh

BHG- Ngày 24.3, tại Trường Lê Hồng Phong, Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên tiểu học dạy giỏi cấp tỉnh lần thứ VIII năm học 2015 - 2016. 

25/03/2016