Con, em chúng ta tiếp thu được gì qua bộ phim “Ván bài đen tối”

07:52, 27/11/2008

HGĐT- Không thể phủ nhận được những hiệu quả tích cực về mặt tuyên truyền, phổ biến những đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến xã hội nói chung và từng cá nhân nói riêng của các chương trình truyền hình. Có rất nhiều chương trình truyền hình, những phóng sự hay và các bộ phim truyền hình bổ ích của nhiều nước đã phát sóng trên tất cả các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.


Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, chương trình VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam đang cho phát sóng bộ phim truyền hình “Ván bài đen tối” do Singapore sản xuất, lấy đề tài sòng bạc, chủ đề phim là một lời cảnh tỉnh cho những ai ham muốn quyền lực ở “thế giới ngầm”… Chúng tôi và bao người khác trên mảnh đất quê hương Việt Nam cũng thường xuyên xem truyền hình, nhất là chương trình phim vào lúc 18h hàng ngày trên kênh truyền hình VTV3. Song, khi trao đổi về bộ phim “Ván bài đen tối” đều có chung suy nghĩ: Ngoài những mặt tích cực, bộ phim còn những mặt hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến một tầng lớp trong xã hội, chính là thế hệ trẻ (các bé từ lớp mẫu giáo lớn đến bậc tiểu học hoặc cao hơn). Một bộ phận không nhỏ trẻ em sau khi xem phim đều đòi cha, mẹ mua cho bằng được ít nhất 1 bộ túlơkhơ để bắt chước các hành động trong phim. Khu phố nơi chúng tôi sinh sống hiện rất đông trẻ nhỏ. Trước đây, sau thời gian học ở trường, về nhà các em chỉ chơi bi, trốn tìm… nhưng giờ chúng theo từng nhóm, trên tay hoặc trong người mỗi em đều có 1 bộ bài túlơkhơ, gặp ai cũng lia bài, phi bài như hành động trong phim hoặc tụ tập lại chơi bài với nhau. Tôi có anh bạn làm ở Đài truyền hình tỉnh, kể: “Một hôm, hết giờ làm việc cơ quan, mình đến đón con ở trường mầm non, hôm ấy nhóc chỉ đòi mua bộ túlơkhơ chứ không đòi mua quà, bánh như mọi hôm. Về đến nhà là cu cậu lao ngay vào buồng, chỉ một lúc sau nó chạy ra gọi: Bố nhìn này, rồi nó xoè bộ bài ra giống như trong phim và sau đó, với vẻ mặt gườm gườm cầm lá bài phi vào mình. Đâu chỉ có vậy, nó còn dải bộ bài ra bàn rồi đập 2 tay xuống bàn và hỏi mình sao tú không bay lên như trong phim bố nhỉ?. Bố ơi, hay từ giờ con cũng tập làm vua đánh bạc nhé?. Vợ, chồng mình không thể nhịn được cười nhưng trong đầu thì rất lo lắng, nếu cứ để trẻ xem phim rồi tự do hành động theo suy nghĩ chưa được chín chắn thì thật nguy hiểm…”.


Trước khi phát sóng bộ phim “Ván bài đen tối” trên kênh VTV3, Đài truyền hình Việt Nam cũng đã kiểm định chất lượng của bộ phim về cả ý nghĩa, nội dung cũng như tính tuyên truyền, giáo dục. Nhưng còn thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước, các em chưa thể tự phân biệt được tốt, xấu, chưa thể tự mình suy nghĩ và chịu trách nhiệm về những việc làm, hành động của mình? Thiết nghĩ, các bậc cha, mẹ, nhà trường và xã hội cần có biện pháp tuyên truyền, giáo dục cấp thiết, giúp các em nhận biết và tránh được những cái xấu, học hỏi điều tốt qua bộ phim “Ván bài đen tối”.


Tuấn Anh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công trình trường học Mầm non xã Hùng An Cần sớm được hoàn thiện
(HGĐT)- Một lần về thăm nhà, chị gái tôi nhờ vào trường Mầm non Hùng An, thôn Tân An, xã Hùng An (Bắc Quang) đón cháu. Đến nơi nhìn các cháu mặt đứa nào cũng đỏ gay vì nóng, các cô thì thay nhau dùng quạt nan, quạt điện quạt cho các cháu mà vẫn không xua được cái nóng của hướng Tây rọi tới khi chiều về, cộng với sức nóng từ mái Phi-brô xi-măng phả xuống. Qua trò chuyện, một
30/07/2008
Ý kiến người dân
(HGĐT)- Gần đây Báo Hà Giang nhận được thư của ông Hoàng Văn ích, trú tại xã Xuân Giang, huyện Quang Bình có ý kiến phản ánh về việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho nông dân không đúng với họ tên và năm sinh, gây phiền hà cho người dân khi đến cơ sở y tế KCB.
30/05/2008
Người dân vất vả cực nhọc vì Bến xe khách phía Bắc
(HGĐT)- Có tham gia giao thông trên tuyến xe khách phía Bắc của tỉnh mới nghe và thấy hết được sự vất vả cực nhọc của người dân đang diễn ra hàng ngày tại bến xe này.
29/04/2008
Rãnh thoát nước biến thành ao
(HGĐT)- Đây là bức ảnh được chụp ở tuyến rãnh thoát nước khu vực đường ngang Tô Vĩnh Diện, nối giữa đường Trần Phú với đường Lý Tự Trọng, thuộc khu vực tổ 11, phường Minh Khai (TXHG).
27/05/2008