Công tác Tuyên giáo nỗ lực “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”

10:12, 29/06/2023

BHG - Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, bám sát hướng dẫn của Ban Tuyên giáo T.Ư, sự chỉ đạo của Thường trực, BTV Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị; sự nỗ lực, đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, linh hoạt của toàn ngành Tuyên giáo đã tham mưu cho cấp ủy các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác với nhiều dấu ấn nổi bật. Qua đó, nỗ lực thực hiện phương châm “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, góp phần quan trọng trong thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Với những nỗ lực của toàn ngành, công tác tuyên giáo trong nửa đầu nhiệm kỳ có nhiều đổi mới, mang lại hiệu quả thiết thực. Toàn tỉnh đã tổ chức trên 7.800 hội nghị, cuộc họp triển khai học tập, phổ biến, quán triệt nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cho trên 70.500 đảng viên, tỷ lệ cán bộ tham gia học tập đạt trên 95%; 98% các chi, đảng bộ cơ sở trên địa bàn tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể phù hợp với địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, công tác tuyên giáo đã tham mưu đổi mới công tác tổ chức phổ biến, quán triệt, học tập các văn kiện, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng đảm bảo đúng quy trình, hướng dẫn của Trung ương, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đổi mới hình thức học tập, quán triệt và tuyên truyền (cả trực tiếp và trực tuyến), góp phần tiết kiệm được thời gian, mở rộng đối tượng tham gia. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên tiếp tục được quan tâm, chú trọng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 12.7.2021 về tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống đối với cán bộ, đảng viên, giai đoạn 2021-2025; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Hội nghị quán triệt nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hội nghị quán triệt nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từng bước đi vào nền nếp, có chiều sâu. Ngành Tuyên giáo đã tích cực tham mưu cho cấp ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên và nhân dân với nhiều cách làm mới, tiêu biểu như: Tổ chức Hội thảo Hà Giang 130 năm thành lập tỉnh (1891 - 2021), 30 năm tái lập tỉnh (1991 - 2021) và 60 năm thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn (1961 - 2021); tổ chức Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang” giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023, thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng rất được quan tâm trong nửa nhiệm kỳ qua là công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 35 tỉnh nhiều nội dung trọng tâm; Tích cực triển khai, nghiên cứu nắm bắt tình hình, nhận diện các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời. Tích cực triển khai Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Trung ương phát động. Đặc biệt, năm 2022 Ban Chỉ đạo 35 tỉnh đã tổ chức Cuộc thi xây dựng video clip đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội. Qua đó, bồi dưỡng kỹ năng đấu tranh, ngăn chặn tin giả, tin xấu trên không gian mạng.

Toàn ngành chủ động, tích cực tham mưu giúp cấp ủy cùng cấp xây dựng các văn bản chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn công tác tuyên truyền; triển khai các hình thức tuyên truyền sinh động, hấp dẫn, phù hợp thực tiễn, ưu tiên sử dụng ngôn ngữ địa phương gắn với bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền theo hướng ngắn gọn, trọng tâm, dễ nhớ, dễ hiểu; đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền.

Biểu diễn văn nghệ tại Lễ phát động Giải báo chí về xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh lần thứ II và Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2023
Biểu diễn văn nghệ tại Lễ phát động Giải báo chí về xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh lần thứ II và Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2023

Thực hiện tốt công tác theo dõi, tổng hợp báo chí; nâng cao chất lượng hội nghị giao ban báo chí theo định kỳ hàng tháng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền về Hà Giang với Tạp chí Cộng sản; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ký kết với 05 cơ quan, đơn vị báo chí Trung ương; kết nối, trao đổi thông tin hai chiều với lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí Trung ương phục vụ truyền thông về Hà Giang trên các nhóm zalo “Thông tin Hà Giang”, “Báo chí Trung ương với Hà Giang”; phối hợp với Bộ Ngoại giao thực hiện tuyên truyền về thiên nhiên, văn hóa độc đáo của Hà Giang đến với bạn bè quốc tế.

Toàn ngành đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo chỉ đạo thực hiện tốt công tác dư luận xã hội trên địa bàn góp phần giúp cấp ủy kịp thời chỉ đạo, định hướng triển khai thực hiện các giải pháp nhằm định hướng dư luận xã hội theo hướng tích cực, ổn định.

Toàn ngành luôn tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp uỷ trong việc lãnh, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trên lĩnh vực khoa giáo. Trong đó nổi bật là tham mưu tổ chức Hội thảo lấy ý kiến tham gia của các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sỹ vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; tổ chức 2 cuộc khảo sát về lĩnh vực thể thao, gia đình và giáo dục, đào tạo, từ đó có những kiến nghị đề xuất cho cấp ủy những giải pháp phù hợp với tỉnh. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành trong khối khoa giáo và các tổ chức chính trị - xã hội, tích cực triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trên lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách an sinh xã hội,... Kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo công tác văn hóa, văn nghệ đảm bảo đúng chủ trương của T.Ư và thực tiễn của tỉnh; tham mưu cho BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội...

Với những nỗ lực không ngừng, ngành Tuyên giáo tỉnh đã thể hiện rõ vai trò “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”; tiếp tục đảm nhận vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng và xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước góp phần quan trọng trong thực hiện thành công nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Lê Thanh Quỳnh (BTG Tỉnh ủy)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nàng dâu tự quản xây dựng gia đình hạnh phúc
BHG - Là cơ sở đầu tiên và duy nhất trong toàn tỉnh triển khai xây dựng mô hình Hội nàng dâu tự quản, đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình đã có 20 Hội nàng dâu trong các dòng họ. Sự ra đời của các Hội nàng dâu vun đắp thêm giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Quan tâm đến gia đình là đúng, vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”.
29/06/2023
Trên 6.200 thí sinh toàn tỉnh bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023
BHG - Sáng nay 28.6, cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước, trên 6.200 thí sinh trên địa bàn tỉnh Hà Giang bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại 32 điểm thi, trong đó có 5.422 thí sinh THPT, 521 thí sinh GDTX và 343 thí sinh tự do. Thời tiết buổi sáng một số địa phương có mưa to, đặc biệt trên địa bàn thành phố Hà Giang có mưa rất to ngay thời điểm các em đến điểm thi; tuy nhiên với sự chuẩn bị chu đáo các phương án và hỗ trợ trực tiếp của lực lượng Công an và các đội thanh niên tình nguyện, các thí sinh đều đến điểm thi an toàn.
28/06/2023
Cung cấp luận cứ khoa học trong hoạch định chiến lược phát triển Hà Giang – Kỳ cuối: Dấu ấn từ quyết sách đúng
BHG - Từ khi thành lập đến nay, Hội đồng Lý luận (HĐLL) tỉnh đã khẳng định vị thế cơ quan tư vấn các vấn đề lý luận chính trị làm cơ sở cho việc hoạch định, hoàn thiện, phát triển đường lối, chính sách của cấp ủy tỉnh. Những chủ trương, đường lối, chính sách phát triển được nghiên cứu công phu trên cơ sở tổng kết về mặt thực tiễn và nghiên cứu lý luận của các Tiểu ban HĐLL tỉnh khi trở lại cuộc sống đã chứng minh quyết sách đúng, khẳng định vai trò quan trọng của lý luận – kênh dẫn đường cho các hoạt động khác.
27/06/2023
Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả
​​​​​​​BHG - Trong 2 ngày 28-29.6, hơn 6.600 học sinh trên địa bàn tỉnh ta bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tại 32 điểm thi và 288 phòng thi chính thức. Trước đó, việc chuẩn bị từ ôn luyện kiến thức, rà soát, bố trí cơ sở vật chất… đến công tác phục vụ được tiến hành bài bản, khoa học với mục tiêu đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt hiệu quả cao.
27/06/2023