Đoàn ĐBQH giám sát UBND tỉnh về thực hiện pháp luật tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
BHG - Chiều 1.4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV tỉnh Hà Giang do đồng chí Lý Thị Lan, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát UBND tỉnh về việc thực hiện pháp luật tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tham gia buổi giám sát có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành của tỉnh.
Toàn cảnh buổi giám sát. |
Trong 5 năm, từ 2016 - 2021 các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Coi đây là một trong những tiêu chuẩn đánh giá năng lực, chất lượng hiệu quả công tác của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Trong kỳ, các cấp, ngành của tỉnh đã tiếp gần 11.400 lượt công dân thuộc 8.376 vụ việc; tiếp nhận trên 9.700 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài sản, tài chính, ngân sách, quy tắc ứng xử và phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức. Đối với các đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được giải quyết đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục quy định; chấp hành nguyên tắc công khai, minh bạch. Qua đó kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, các khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, hạn chế vượt cấp. Góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên phát biểu tại buổi giám sát. |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại buổi giám sát. |
Trao đổi tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh cho biết: Sau cuộc giám sát, về phía UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát lại các nội dung liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt là phát huy trách nhiệm của người đứng đầu; gắn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với công tác quản lý hành chính. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, thường xuyên, đột xuất. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tiến độ các vụ việc nhằm kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật, tạo niềm tin trong cán bộ, nhân dân.
Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan phát biểu tại buổi giám sát. |
Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lý Thị Lan, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hà Giang yêu cầu: Trong thời gian tới, UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chỉ đạo rà soát, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức tiếp công dân các cấp đảm bảo theo quy định; chú trọng công tác hòa giải cơ sở cũng như phối hợp trong giải quyết đơn thư, giải quyết sớm, dứt điểm các vụ việc. Quan tâm xây dựng cơ sở dữ liệu, ứng dụng CNTT trong tiếp công dân. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng cũng như kỹ năng tiếp công dân của cán bộ công chức. Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách cũng đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành cần thực hiện nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, tổ chức trong việc tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân đột xuất. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt quy định trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, chính sách xã hội, các dự án trọng điểm liên quan đến thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục.
Tin, ảnh: Phi Anh
Ý kiến bạn đọc