Hoàn thành chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

11:04, 22/08/2024

BHG - Tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), sáng 22.8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các đại biểu tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn về các lĩnh vực: Tư pháp, nội vụ, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thanh tra, tòa án, kiểm sát. Tham dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; lãnh đạo HĐND tỉnh; các ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; lãnh đạo một số sở, ngành.

Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Hà Giang.
Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Hà Giang.

Nội dung chất vấn được các ĐBQH đề cập liên quan đến tội phạm trên không gian mạng, tội phạm công nghệ cao; trách nhiệm của Chính phủ trong việc liên tục sửa đổi các luật; những khó khăn, bất cập trong tổ chức phiên tòa trực tuyến; vướng mắc định giá tài sản trong các vụ án tố tụng hình sự; lộ trình hoàn thiện thể chế về tố tụng hành chính; giải pháp để cán bộ, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng đầy đủ các chế độ khi thôi việc do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã...

Trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao, các đồng chí Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Tổng Thanh tra Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã trả lời rõ ràng, đúng trọng tâm các câu hỏi của đại biểu; giải trình cụ thể những vấn đề đại biểu quan tâm và tranh luận; đồng thời nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và những vấn đề phát sinh đang cần phải nghiên cứu giải quyết; đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Chính phủ, Bộ, ngành trong thời gian tới.

Bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Dù thời gian chất vấn không nhiều, nhưng các ĐBQH đã bám sát chủ đề chất vấn, đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, mang tính xây dựng cao. Các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành cũng trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm, làm sáng tỏ nhiều vấn đề, đưa ra được các giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi cho cả trước mắt và lâu dài. UBTVQH ghi nhận và đánh giá cao sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm cao của các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn và tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp thu tối đa ý kiến của các ĐBQH, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các nghị quyết của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn, tập trung khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế trong từng lĩnh vực.

Tin, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm lĩnh vực nội chính
BHG - Chiều 21.8, tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 36, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực: Tư pháp, nội vụ, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thanh tra, tòa án, kiểm sát. Phiên chất vấn kết nối trực tuyến với Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trong cả nước.
21/08/2024
Chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
BHG - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, sáng 21.8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023. Phiên chất vấn được kết nối trực tuyến với 62 đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư.
21/08/2024
“Nỗ lực tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công”
BHG - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì phiên họp lần thứ 5 của UBND tỉnh trực tuyến với các địa phương vào sáng 21.8, nghe các chủ đầu tư báo cáo tình hình thực hiện dự án và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2024. Dự phiên họp có lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố dự tại các điểm cầu.
21/08/2024
Thường trực HĐND tỉnh họp phiên tháng 8
BHG - Chiều 20.8, tại trụ sở Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp Thường trực HĐND tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động tháng 8, triển khai nhiệm vụ tháng 9.2024. Cùng dự có các đồng chí: Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh.
20/08/2024