Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan thảo luận tại nghị trường Quốc hội

16:16, 22/06/2024

BHG - Chiều 21.6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV thảo luận tập trung tại hội trường về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung về thời điểm có hiệu lực đối với Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở. Đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang đã tham gia thảo luận một số nội dung về dự thảo Luật này.

Phó Trưởng đoàn Lý Thị Lan tham gia thảo luận. Ảnh: CTV
Phó Trưởng đoàn Lý Thị Lan tham gia thảo luận. Ảnh: CTV

Phó Trưởng đoàn Lý Thị Lan bày tỏ sự đồng tình với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung về thời điểm có hiệu lực đối với Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở. Theo Phó Trưởng đoàn Lý Thị Lan, Quốc hội lần này xem xét trường hợp rất đặc biệt, vì từ trước đến nay chúng ta chỉ xem xét việc kéo dài và lùi thời hạn thực hiện các quy định của pháp luật. Đây là lần đầu tiên Quốc hội xem xét việc đẩy sớm thời gian thực hiện, mà lại là các luật có ý nghĩa hết sức quan trọng, có rất nhiều điểm mới và tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là việc phát triển KT - XH.

Tuy nhiên, trong Báo cáo của Chính phủ mới nêu các điểm tác động tích cực và những điểm có lợi khi triển khai thực hiện các luật này. Vì vậy, đại biểu đề nghị cần phải đánh giá đầy đủ những rủi ro và những yếu tố có tác động bất lợi khi triển khai sớm các luật này.

Theo đại biểu, báo cáo Quốc hội nêu trong tuần vừa qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã tổ chức thường xuyên các hội nghị trực tiếp và trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố để các địa phương tham gia trực tiếp ý kiến vào các dự thảo thông tư, nghị định để đảm bảo khi trình Quốc hội thông qua Luật, các địa phương đã chủ động triển khai các nội dung công việc thuộc thẩm quyền của tỉnh, giúp địa phương có thể thực hiện được các nhiệm vụ và tháo gỡ khó khăn về nội dung dự thảo Luật đưa ra như trong hồ sơ.

Đối với các địa phương, trong phụ lục theo hồ sơ trình Quốc hội cũng đã nêu ra được các điểm mới, điểm có lợi khi thông qua thời hạn thực hiện 3 dự án Luật. Các địa phương đã chủ động quyết liệt, tuy nhiên hiện nay song song với Chính phủ, các bộ, ngành tham gia vào các nghị định thì các địa phương cũng cần phải gấp rút chuẩn bị ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của địa phương. Vì vậy, Phó Trưởng đoàn Lý Thị Lan đồng tình với ý kiến các ĐBQH đã nêu về trách nhiệm và khó khăn của địa phương khi triển khai nội dung này, đó là cần có sự hướng dẫn của các bộ, ngành và đặc biệt là hướng dẫn về thứ tự ưu tiên thực hiện xây dựng các nghị định, thông tư và các quy định song song của T.Ư khi triển khai ở địa phương.

Đại biểu Lý Thị Lan đề xuất, đối với các địa phương, để đảm bảo khả năng tổ chức thực hiện trên thực tiễn khi đẩy sớm hiệu lực thi hành của 3 Luật này, việc tập huấn và đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ trực tiếp thực thi các luật này là hết sức quan trọng. Cùng với đó là tổ chức tuyên truyền sâu rộng từ T.Ư tới địa phương để tạo sự ủng hộ, đồng thuận của người dân và doanh nghiệp khi triển khai thực hiện.

Đại biểu đề nghị khi Quốc hội thông qua Luật này, Chính phủ cần tập trung có những giải pháp hết sức hữu hiệu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cũng như hướng dẫn để các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả.

Duy Tuấn (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đối thoại với nhân dân xã Quyết Tiến (Quản Bạ)
BHG - Sáng 21.6, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ trong việc thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Nghị quyết 05). Cùng dự có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp – PTNT, Hội Nông dân tỉnh, Ngân hàng CSXH tỉnh.
21/06/2024
Hội nghị báo cáo viên tháng 6
BHG - Sáng 21.6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh tháng 6. Đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành; các cơ quan khối Tuyên truyền, Khoa giáo; các báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy dự tại các điểm cầu…
21/06/2024
Khai mạc Kỳ tuyển dụng công chức, viên chức các cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2023
BHG - Sáng 21.6, tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang, Hội đồng tuyển dụng công chức, viên chức tỉnh Hà Giang tổ chức khai mạc Kỳ tuyển dụng công chức, viên chức các cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Hà Giang năm 2023. Dự khai mạc có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Công an tỉnh, một số sở, ban, ngành, thành viên hội đồng, cùng trên 140 thí sinh dự tuyển.
21/06/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chúc mừng Báo Hà Giang và Đài PT – TH tỉnh nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam
BHG - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2024), đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, động viên, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Hà Giang và Đài PT – TH tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh.
21/06/2024