Bộ trưởng Bộ Văn hóa, TT&DL trả lời chất vấn của Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang

14:07, 06/06/2024

BHG - Sáng 6.6, tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đăng đàn trả lời chất vấn các nội dung liên quan đến 4 nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp lần này. Trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (TT&DL) Nguyễn Văn Hùng đã trả lời 10 câu hỏi và 1 tranh luận của các ĐBQH nêu trong phiên chất vấn chiều 5.6, trong đó có nội dung chất vấn của đại biểu Lý Thị Lan, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang, Lý Thị Lan đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: CTV
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang, Lý Thị Lan đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: CTV

Trình bày nội dung chất vấn, đại biểu Lý Thị Lan cho rằng, trong thời gian qua, giá vận chuyển trong nước tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay làm giá tour du lịch trong nước tăng cao so với giá tour du lịch quốc tế. Điều này làm ảnh hưởng tới sự phục hồi chung của ngành du lịch. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết giải pháp của Bộ đối với vấn đề này, nhất là các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp?

Trả lời vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, TT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính, nhưng Bộ Văn hóa, TT&DL cũng không đứng ngoài cuộc. Bộ cũng phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ; tiến hành tổ chức hội thảo, lắng nghe ý kiến các hiệp hội du lịch... Qua làm việc với các bộ, ngành cho thấy, giá vé máy bay tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở trạm sân bay; chi phí về giá đầu vào nhiên liệu; số máy bay phải đi bảo dưỡng, bảo hành theo định kỳ nên số lượng máy bay không nhiều, đã ảnh hưởng đến giá vé máy bay.

Bộ Văn hóa, TT&DL cũng đề xuất và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo với cấp có thẩm quyền để xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ giảm giá, phí điều hành khai thác tại các sân bay, góp phần hạ giá tour. Đối với các hãng hàng không, đề xuất các doanh nghiệp cố gắng đảm bảo có máy bay, thiết kế tăng cường các chuyến bay đêm để đảm bảo nhu cầu đi lại cho nhân dân nói chung trong đó có du khách nói riêng. Bộ Văn hóa, TT&DL đề nghị các doanh nghiệp lữ hành tối ưu hóa trong chương trình tour, xây dựng điểm đến linh hoạt, có thể kết nối xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch, có sự hỗ trợ lẫn nhau để hạ giá thành...

Những đề xuất trên đã được xem xét, chấp thuận, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo vấn đề này, theo đó từ 28.5, giá vé máy bay trên các tuyến đã bắt đầu hạ nhiệt.

Duy Tuấn (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ Biên tập giúp việc Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII họp phiên thứ Nhất
BHG - Sáng 6.6, Tổ Biên tập giúp việc Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã tổ chức họp để thống nhất nội dung, chương trình, kế hoạch của tổ. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030, Tổ trưởng Tổ Biên tập giúp việc Tiểu ban Văn kiện chủ trì. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy dự và chỉ đạo.
06/06/2024
Bồi dưỡng lý luận về xây dựng, hoạt động tác chiến trong khu vực phòng thủ
BHG - Sáng 6.6, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh phối hợp với Học viện Quốc phòng tổ chức khai mạc Hội nghị bồi dưỡng lý luận về xây dựng, hoạt động tác chiến trong KVPT. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT tỉnh; các đồng chí trong BCĐ, Ban tổ chức, khung diễn tập của tỉnh; Thường trực HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên, thị trấn Vị Xuyên.
06/06/2024
Đại biểu Hoàng Ngọc Định và đại biểu Tráng A Dương, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang tham gia chất vấn tại Kỳ họp thứ 7
BHG - Chiều 5.6, tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Tại phiên họp này, đại biểu Hoàng Ngọc Định và đại biểu Tráng A Dương, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang đã nêu một số nội dung chất vấn.
06/06/2024
Công bố Quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT
BHG - Sáng 5.6, UBND tỉnh tổ chức công bố Quyết định về công tác cán bộ. Dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan.
05/06/2024