Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Đặng Quốc Khánh trả lời thẳng thắn, bám sát vấn đề đặt ra

17:39, 05/06/2024

Nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá phiên chất vấn cởi mở, thẳng thắn, thể hiện rõ vai rõ trách nhiệm của người hỏi và người trả lời. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trả lời ngắn gọn, đầy đủ và bám sát vào thực tiễn cũng như các vấn đề được đặt ra.

Bộ trưởng Tài  Đặng Quốc Khánh trả lời
Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn.

Cởi mở, thẳng thắn, có tương tác hai chiều

Ngày 4/6, bên lề Quốc hội, phóng viên đã ghi nhận ý kiến của đại biểu Quốc hội về phiên chất vấn lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT).

Nhận xét về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh, đại biểu Chu Hồi (đoàn ĐBQH Hải Phòng) cho biết: Trong 4 nhóm được chọn để Quốc hội chất vấn lần này, TN&MT là lĩnh vực được chất vấn đầu tiên, cho thấy đây là lĩnh vực nóng, được người dân cả nước quan tâm.

Trong phiên chất vấn, đã có 100 đạ biểu đăng ký chất vấn, tỷ lệ tranh luận tương đối lớn, cho thấy nhu cầu muốn một câu trả lời thỏa đáng, sát tình hình thực tiễn của các đại biểu Quốc hội từ phía Trưởng ngành. Phiên chất vấn đã thể hiện tinh thần cởi mở, thoải mái, thẳng thắn, có tương tác hai chiều.

Về phần trả lời, đại biểu cho biết, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã thể hiện sự nắm chắc vấn đề, tương đối bao quát những vấn đề của ngành, bám sát câu hỏi đại biểu Quốc hội. Cơ bản các câu hỏi đã được lý giải bằng những giải pháp. Phần tranh luận của các đại biểu thể hiện mong muốn làm rõ hơn những giải pháp để sau chất vấn có hành động cụ thể hơn, hiện thực hóa được lời hứa của Bộ trưởng.

 Đại biểu Chu Hồi (đoàn ĐBQH Hải Phòng).
Đại biểu Chu Hồi (đoàn ĐBQH Hải Phòng).

Ở khía cạnh khác, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) chia sẻ: Tôi đã chất vấn và nhiều đại biểu chất vấn đánh giá Bộ trưởng cầu thị, trả lời đúng theo yêu cầu những câu hỏi của các vị đại biểu đã đề ra. Tôi trân trọng và ghi nhận những nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ TN&MT. Những nội dung Bộ trưởng trả lời trúng, đúng, đáp ứng được yêu cầu và sự mong muốn của đại biểu Quốc hội.

Trách nhiệm, bám sát vấn đề đặt ra

Theo đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XV tỉnh Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh là người đầu tiên đăng đàn trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các câu hỏi của các đại biểu Quốc hội đã phản ánh được vấn đề vướng mắc, khó khăn từ cơ sở. Đặc biệt, nội dung cử tri và nhân dân cả nước quan tâm thời gian qua liên quan đến TN&MT, bảo vệ nguồn nước, cần có giải pháp căn cơ bảo vệ tài nguyên môi trường biển, tài nguyên môi trường nước và khoáng sản.

Những câu hỏi của đại biểu Quốc hội ngắn gọn, đầy đủ, thể hiện tinh thần trách nhiệm của đại biểu trong nghiên cứu, lựa chọn vấn đề để đặt câu hỏi với Bộ trưởng. Bộ trưởng Bộ TN&MT đã thẳng thắn trả lời đi vào nội dung từng câu hỏi, giải thích ngắn gọn, đầy đủ, bám sát những vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Những nội dung Bộ trưởng trả lời cho thấy đã nắm sâu sát, đầy đủ các vấn đề của ngành và trả lời thông minh những tranh luận của đại biểu.

 Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XV tỉnh Hòa Bình.
Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XV tỉnh Hòa Bình.

Những nội dung chất vấn tập trung cơ bản về vấn đề bảo vệ nguồn nước, chống sạt lở ở đồng bằng sông Cửu long, khai thác tài nguyên khoáng sản… những nội dung này qua tiếp xúc cử tri được cử tri quan tâm.

Theo đại biểu, các câu hỏi của đại biểu Quốc hội và câu trả lời của Bộ trưởng cơ bản tạo sự hài lòng. Các đại biểu cũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ TN&MT trong thời gian qua đã tích cực và có nhiều giải pháp, trong đó đưa vào quy định trong Luật Đất đai 2024, Luật Khoáng sản và những văn bản triển khai Luật Đất đai 2024 cũng cho thấy sự vào cuộc tích cực trong tham mưu cho Chính phủ để triển khai, tổ chức tốt các nội dung liên quan đến lĩnh vực của ngành.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho rằng, phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh rất cởi mở, thẳng thắn, thể hiện rõ trách nhiệm của cả người hỏi và người trả lời. Tuy nhiên, đại biểu mong muốn những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được giải quyết sau kỳ họp, mang đến lợi ích chính đáng cho người dân.

Cùng quan điểm, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương) cho biết, các vấn đề chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn đều rất “nóng.”

 “Số lượng đại biểu đặt câu hỏi và tranh luận tương đương nhau cho thấy sự quan tâm rất lớn của đại biểu Quốc hội liên quan đến môi trường, tài nguyên, đất đai. Tôi mong muốn phần trả lời cũng là lời hứa của Bộ trưởng sẽ được thực hiện sau phiên chất vấn,” đại biểu cho hay./.

Theo Báo Điện tử  Đảng Cộng sản Việt Nam


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng tặng quà các cháu thiếu nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
BHG - Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6, sáng 31.5, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã đến dự Tết Thiếu nhi và thăm hỏi, động viên, tặng quà các cháu thiếu nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cùng đi có các đồng chí: Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang; lãnh đạo Sở Y tế, Sở Lao động – TBXH và thành phố Hà Giang.
31/05/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nghe báo cáo kết quả thanh tra
BHG - Sáng 31.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với các đơn vị liên quan, nghe báo cáo kết quả thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với việc giao đất, giao rừng, quản lý sử dụng đất có nguồn gốc từ lâm trường cho các hộ dân ở thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên). Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành; UBND huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang.
31/05/2024
Họp Ban Tổ chức Đại hội Thi đua Quyết thắng Lực lượng vũ trang tỉnh, giai đoạn 2019 - 2024
BHG - Sáng 5.6, đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức chủ trì cuộc họp Ban Tổ chức Đại hội Thi đua Quyết thắng Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2019 - 2024. Dự họp có đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Văn phòng UBND tỉnh.
05/06/2024
Công bố Quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT
BHG - Sáng 5.6, UBND tỉnh tổ chức công bố Quyết định về công tác cán bộ. Dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan.
05/06/2024