Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế năm 2024

09:32, 03/04/2024

BHG - Chiều 2.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế (NGKT) năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư; các hiệp hội thương mại, doanh nghiệp...

Dự và chủ trì tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì tại điểm cầu tỉnh ta
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Thời gian qua, công tác NGKT được các bộ, ngành, địa phương triển khai toàn diện, đi vào chiều sâu, thực chất, mở ra các hướng đi mới, mang tính đột phá, đóng góp thiết thực vào phát triển KT – XH. Trong gần 60 hoạt động đối ngoại cấp cao từ đầu năm 2023 đến nay, nội dung kinh tế trở thành trọng tâm, mang lại kết quả cụ thể và nhiều cam kết, thỏa thuận hợp tác kinh tế với các đối tác; quan hệ đối ngoại tiếp tục được mở rộng và khuôn khổ quan hệ với 30 đối tác chiến lược, đối tác toàn diện được củng cố, nâng tầm, nâng cấp. Từ đầu năm 2023 đến nay, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với 4 đối tác chủ chốt, nâng tổng số Đối tác Chiến lược toàn diện lên 7 nước. Các bộ, ngành tiếp tục phối hợp triển khai 16 hiệp định FTA đã ký kết; thúc đẩy đàm phán CEPA với UAE, các FTA với EFTA, Mercosur; tích cực vận động các nước công nhận quy chế kinh tế thị trường; tăng cường hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp tham gia các hoạt động đối ngoại...

Đối với Hà Giang, tập trung triển khai các nhiệm vụ NGKT để phục vụ phát triển tại địa phương như:  Đẩy mạnh hợp tác cấp độ địa phương, phát huy lợi thế liên kết vùng, tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), vận động, sử dụng hiệu quả nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn viện trợ không hoàn lại của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài. Tập trung phát triển kinh tế biên mậu, khai thác hiệu quả tiềm năng cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương và các lối mở đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa, giao lưu cư dân biên giới; tiếp tục củng cố tăng cường quan hệ với các địa phương Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước trong khu vực.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và đại diện các cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài thảo luận, thông tin kết quả thực hiện các thỏa thuận hợp tác quốc tế của nước ta với các nước; những khó khăn, thách thức trong ngoại giao kinh tế trước tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động. Đồng thời đề xuất các giải pháp thực hiện ngoại giao kinh tế giữa Việt Nam với các nước, các đối tác trên thế giới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, các bộ, ngành địa phương đã góp phần thực hiện hiệu quả các chủ trương, định hướng, mục tiêu NGKT của Đảng, Nhà nước đã đề ra.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định để tiếp tục thực hiện hiệu quả hoạt động NGKT cần thực hiện “3 cùng”: Cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động; cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng và cùng phát triển. Đẩy mạnh “3 phát huy”: Phát huy thế và lực của đất nước đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài; phát huy sức mạnh của dân tộc và thời đại, đẩy mạnh NGKT, ngoại giao văn hóa, giao lưu nhân dân gắn với du lịch; phát huy tính năng động, sáng tạo, thông minh của người Việt Nam để đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, sản xuất và đổi mới, sáng tạo, khoa học công nghệ, lập nghiệp trong tình hình hiện nay.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài đánh giá lại tình hình thế giới, khu vực và trong nước để củng cố thị trường cũ, mở rộng thị trường mới, khắc phục sự đứt gãy các chuối sản xuất, cung ứng toàn cầu. Đối với nhiệm vụ năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm trong hoạt động NGKT như: Có nội dung, chương trình, kế hoạch ngoại giao cụ thể đối với các hoạt động ngoại giao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các đối tác trên thế giới; tiếp tục củng cố các động lực tăng trưởng truyền thống, bổ sung các động lực tăng trưởng mới; khai thác tối đa các tiềm năng, cơ hội nổi trội của nước ta; đẩy mạnh huy động nguồn lực của đồng bào ta tại nước ngoài...

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang trong liên kết vùng

BHG - Sáng 30.3, tại Khách sạn Yên Biên Luxury (thành phố Hà Giang), UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Bộ Văn hóa TT&DL, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo “Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Hà Giang trong liên kết vùng”. Dự hội thảo về phía T.Ư có các đồng chí: Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa TT&DL; Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa TT&DL.

30/03/2024
Khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch, ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I năm 2024

BHG - Tối 29.3, tại Quảng trường 26.3 (thành phố Hà Giang), UBND tỉnh tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch, ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I năm 2024. Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa TT&DL; Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa TT&DL.

30/03/2024
Thường trực HĐND tỉnh họp phiên tháng 3

BHG - Sáng 28.3, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên họp tháng 3. Dưới sự chủ trì của đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Cùng dự phiên họp có các đồng chí: Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh.

29/03/2024
Phổ biến, quán triệt và thông tin tình hình công tác đối ngoại, ngoại giao của Đảng, Nhà nước và nhân dân

BHG - Sáng 29.3, Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt và thông tin tình hình khu vực, thế giới; chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước; công tác ngoại giao nhân dân, cơ hội và các thách thức với tỉnh Hà Giang. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Anh Sơn, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và cán bộ, chuyên viên làm công tác đối ngoại của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

29/03/2024