Sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I
BHG - Sáng 24.4, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I, triển khai nhiệm vụ quý II. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các sở, ban, ngành thành viên Ban ATGT tỉnh.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh. |
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian vừa qua cả hệ thống chính trị vào cuộc, góp phần vào việc kiềm chế tai nạn giao thông trên cả nước. Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, văn hoá giao thông chưa được hình thành rõ nét, tai nạn giảm nhưng chưa bền vững. Điều này đòi hỏi phải kiên trì, nỗ lực quyết tâm đưa ra các giải pháp trong thời gian tới.
Trong quý I, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT cơ bản được kiềm chế. Quan tâm hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là Dự án Luật đường bộ và Luật trật tự ATGT đường bộ. Đẩy mạnh thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; lực lượng chức năng thực hiện 9.948 cuộc thanh tra, kiểm tra; qua tuần tra, kiểm soát xử lý trên 1 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 2.000 tỷ đồng. Cùng với đó, ngành Giao thông khởi công nhiều công trình, dự án mới, phát triển kết cấu hạ tầng và quản lý, khai thác bảo đảm ATGT. Hoạt động quản lý vận tải được tăng cường, cơ bản phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Về tình hình tai nạn, cả nước xảy ra 6.550 vụ, làm tử vong 2.723 người, bị thương 5.246 người; so với cùng kỳ tăng 1.194 vụ, tăng 1.847 người bị thương, giảm 484 người tử vong.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự ATGT thời gian qua còn một số hạn chế như: Xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; việc vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời; xuất hiện tình trạng tụ tập, đua xe trái phép tại một số tỉnh, thành phố…
Tại hội nghị, Ban ATGT các địa phương tham luận tập trung phân tích nguyên nhân, bàn giải pháp kéo giảm trong quý II. Đồng thời, một số Bộ, Cục thông tin về một số nội dung: Đánh giá các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, kết quả xử lý vi phạm theo các chuyên đề; việc khám, cấp cứu người tai nạn giao thông; bảo đảm ATGT đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên quốc lộ, cao tốc; kết quả Chương trình Tôi yêu Việt nam trong cấp học mầm non, giai đoạn 2020 – 2024.
Với mục tiêu tiếp tục kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí, trong quý II các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm: Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong bảo đảm trật tự ATGT để tham mưu, kiến nghị, đề xuất giải pháp phù hợp trong tình hình mới; Bộ Giao thông vận tải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chính sách về ATGT; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với chủ đề Năm ATGT 2024; ưu tiên sử dụng kinh phí để rà soát, khắc phục các “điểm đen”, tiềm ẩn tai nạn giao thông; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; tăng cường biện pháp giáo dục ATGT cho học sinh.
Tin, ảnh: PHẠM HOAN
Ý kiến bạn đọc