Giáo dục giá trị của Cách mạng Tháng Tám  cho thế hệ trẻ hiện nay

10:44, 24/08/2023

BHG - Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám (CMT8) năm 1945 đã để lại nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp mà Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị cần quan tâm, coi trọng giữ gìn và phát huy trong tình hình mới, nhất là giáo dục cho thế hệ tương lai của đất nước luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc (ĐLDT) gắn liền với CNXH.

Đây là một trong những nội dung quan trọng nhất trong các nội dung giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ từ giá trị của CMT8. Cần nói với thế hệ trẻ rằng kiên định mục tiêu, lý tưởng ĐLDT gắn liền với CNXH là mục tiêu xuyên suốt của cách mạng Việt Nam nói chung, của CMT8 nói riêng. Xét về thời điểm thì CMT8 là điểm xuất phát của một thời kỳ cách mạng mới đấu tranh cho ĐLDT gắn liền CNXH. Cũng cần khẳng định rằng chính thế hệ trẻ Việt Nam là thế hệ sẽ viết tiếp những trang sử vàng truyền thống của dân tộc ta, tiếp nối thực hiện nhiệm vụ xây dựng thành công XHCN, tạo thành dòng chảy liên tục của lịch sử dân tộc. Đảng ta có cơ sở khoa học, có niềm tin vững chắc khi kiên định mục tiêu, lý tưởng ĐLDT gắn liền với CNXH. Trước và trong CMT8, đã có biết bao cán bộ, đảng viên, biết bao người chiến đấu, hy sinh cho lý tưởng, mục tiêu ấy, bởi vậy thế hệ trẻ hôm nay phải quyết tâm hành động để thực hiện việc tiếp nối, mục tiêu, lý tưởng bằng những việc làm cụ thể, bằng sự nỗ lực không ngừng phấn đấu đổi mới, sáng tạo, đóng góp tích cực, có hiệu quả vào sự nghiệp đổi mới của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Không những thế, thế hệ trẻ còn phải trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, luôn luôn có bản lĩnh cách mạng, lập trường, quan điểm chính trị vững vàng để phản bác các quan điểm sai trái về CMT8, bảo vệ thành quả của CMT8, khẳng định giá trị của CMT8, tiếp tục kiên định lý tưởng, mục tiêu mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống yêu nước, tinh thần dũng cảm, bất khuất, ý chí quyết tâm chiến đấu và chiến thắng của dân tộc. Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam đã được hội tụ, kết tinh trong CMT8 và đã được thể hiện trong CMT8. Suốt bốn ngàn năm lịch sử, biết bao thế hệ cha ông đã chiến đấu hy sinh, đã dày công vun đắp cho truyền thống đó. Ý chí độc lập, tự do, lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường, tinh thần dũng cảm... là những biểu hiện của truyền thống cao đẹp, quý báu, là những giá trị bất diệt. Đó cũng chính là nguồn lực nội sinh để phát triển đất nước, để đổi mới đất nước. Thế hệ trẻ hôm nay cần tiếp nối và phát huy truyền thống quý báu đó bằng cách ra sức đóng góp sức lực, trí tuệ góp phần xây dựng quê hương, phấn đấu không mệt mỏi cho mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Giáo dục cho thế hệ trẻ tinh thần đoàn kết dân tộc, cùng chung ý chí, cùng chung khát vọng, vượt mọi khó khăn gian khổ, hi sinh cho thắng lợi của cách mạng. Trong CMT8, ở thời điểm khó khăn nhất, tất cả mọi người Việt Nam đã phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, đồng tâm hiệp lực, bất chấp mọi hy sinh gian khổ, nhất tề đứng dậy tham gia khởi nghĩa giành chính quyền, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, một Nhà nước của dân, do dân, vì dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Tinh thần đoàn kết đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định trong Bản Tuyên ngôn Độc lập (9/1945): “Toàn thể nhân dân Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Khi một dân tộc có tinh thần đoàn kết thì sẽ làm nên những điều to lớn, phi thường, cần phải khơi dậy trong lòng thế hệ trẻ giá trị to lớn của tinh thần đoàn kết ấy để thế hệ trẻ đồng tâm, hiệp lực gánh vác trọng trách trong giai đoạn cách mạng mới, vượt mọi gian khổ, phấn đấu để đạt được mục tiêu mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra: “Toàn dân phải phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Có thể khẳng định, giáo dục truyền thống CMT8 cho thế hệ trẻ là việc rất quan trọng, rất cần thiết để thế hệ trẻ có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và có trách nhiệm của người làm chủ xã hội tương lai, xứng đáng là thế hệ tiếp nối truyền thống của dân tộc Việt Nam anh hùng.

TS Phạm Quốc Quyết

(Khoa Lý luận Mác – Lênin, Trường Đại học Trần Quốc Tuấn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Quang Bình
BHG - Chiều 22.8, tại huyện Quang Bình, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập Khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức bế mạc diễn tập KVPT huyện Quang Bình năm 2023. Dự và chỉ đạo có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ diễn tập KVPT tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên BCĐ; lãnh đạo huyện Quang Bình.
22/08/2023
Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan tiếp công dân
BHG - Sáng 22.8, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang đã có buổi tiếp công dân liên quan đến vụ việc tranh chấp đất đai tại thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) và vụ việc chuyển nhượng Quyền sử dụng đất (QSDĐ) liên quan đến BIDV Hà Giang. Cùng dự có đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan.
22/08/2023
Họp Thường trực Ban Chỉ đạo Tỉnh ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
BHG - Sáng 22.8, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tỉnh ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức phiên họp để đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tháng 7.2023; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo. Tham dự phiên họp có đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh…
22/08/2023
Khai mạc diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Quang Bình
BHG - Sáng 22.8, tại huyện Quang Bình, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập Khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức khai mạc diễn tập KVPT huyện Quang Bình năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ diễn tập KVPT tỉnh dự và chỉ đạo diễn tập. Cùng dự có các đồng chí: Đại tá Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ diễn tập KVPT tỉnh; Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên BCĐ...
22/08/2023