Đoàn ĐBQH tỉnh ta thảo luận tổ về một số dự án luật

10:58, 11/06/2023

BHG - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, sáng 10.6, Quốc hội thảo luận tổ về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), Luật Căn cước công dân (sửa đổi). Thảo luận tại tổ 10, Đoàn ĐBQH tỉnh ta gồm các đại biểu: Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn; Tráng A Dương, Ủy viên chuyên trách Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Hoàng Ngọc Định, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và đại biểu Vương Thị Hương đã thảo luận nhiều ý kiến vào 2 dự án luật trên.

Phó trưởng đoàn Lý Thị Lan thảo luận

Thảo luận về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), Phó Trưởng đoàn Lý Thị Lan đề nghị cần đưa vào giải thích từ ngữ về “hoạt động viễn thông công ích” cho dễ hiểu, thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời cần bổ sung vào Chương III, dự thảo luật sửa đổi lần này một số nội dung định hướng: Quy định nguyên tắc, mô hình tổ chức, đặc biệt là cơ chế thu chi để Quỹ Viễn thông công ích hoạt động minh bạch, hiệu quả hơn. Đại biểu nhấn mạnh, đối với vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới nếu không có Quỹ Viễn thông công ích hỗ trợ thì sẽ rất khó để các doanh nghiệp có thể đầu tư vào.

Đại biểu đề nghị bổ sung thêm nguồn hình thành Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích là: “nguồn sinh lời từ Quỹ”. Đại biểu cho rằng ban soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung quy định các nội dung về “thẩm quyền cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi giấy phép viễn thông” ngay trong dự thảo luật mà không nên giao Chính phủ quy định.

Về vấn đề “SIM rác”, Phó Trưởng đoàn Lý Thị Lan đề nghị luật viễn thông sửa đổi lần này cần xem xét: Quy định chặt chẽ về việc sử dụng SIM chính chủ, bổ sung trách nhiệm của nhà mạng, trách nhiệm của đại lý và trách nhiệm của người đứng tên thuê bao để khắc phục triệt để tình trạng SIM rác; bổ sung quy định về việc đối soát thông tin khách hàng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đăng ký thông tin thuê bao di động.

Đề nghị bổ sung quy định cụ thể hơn về nội dung thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về viễn thông cho các cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, quy định cụ thể hơn về quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và khách hàng thụ hưởng, nhất là trong các vấn đề liên quan đến an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ bí mật đời tư cá nhân.

Thảo luận về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi), đại biểu Vương Thị Hương đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định cấp số định danh cá nhân đối với người gốc Việt Nam, để đảm bảo việc cấp căn cước công dân (CCCD) đối với người gốc Việt phù hợp và thống nhất với quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 5 dự thảo Luật. Bổ sung trách nhiệm của cơ quan quản lý căn cước đối với nội dung thu hồi thẻ CCCD. Theo đại biểu, có thể bổ sung cụm từ “thu hồi” vào khoản 5, Điều 6 như sau: “5. Cấp căn cước điện tử; cấp, cấp đổi, cấp lại, thu hồi thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước theo quy định của luật này”.

Đại biểu Vương Thị Hương thảo luận

Đại biểu Vương Thị Hương đề nghị quy định rõ cơ quan quản lý CCCD thực hiện việc thu hồi thẻ CCCD trong các trường hợp cụ thể. Xem xét quy định theo hướng linh hoạt đối với thông tin về nhóm máu, sinh trắc học về ADN và giọng nói để đảm bảo tính khả thi khi triển khai. Về nội dung thể hiện trên thẻ CCCD (Điều 19), theo đại biểu cần nghiên cứu, thống nhất quy định “Nơi đăng ký khai sinh lần đầu”, để bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Hộ tịch, đồng thời tránh việc phải điều chỉnh, sửa đổi thông tin trên thẻ căn cước mỗi khi công dân đăng ký lại khai sinh.

Đại biểu cũng cho rằng, với quy định người dưới 14 tuổi thực hiện cấp thẻ CCCD theo nhu cầu, có thể xem xét quy định về độ tuổi cấp thẻ căn cước cho người từ đủ 6 đến dưới 14 tuổi theo nhu cầu vừa đảm bảo tính khả thi, vừa đảm bảo quyền, lợi ích của công dân để họ có thể tham gia vào các giao dịch dân sự, dịch vụ công, nhất là các dịch vụ thiết yếu thông qua cha mẹ, người giám hộ. Nghiên cứu bổ sung quy định phân cấp thẩm quyền cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD cho các địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số hiện nay.

Về dự án luật này, đại biểu Hoàng Ngọc Định băn khoăn, tại khoản 2 Điều 46 (quy định chuyển tiếp) của dự thảo luật, hiện phần lớn sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng đã và đang sử dụng chứng minh thư do Quân đội cấp để thực hiện các giao dịch dân sự như ngân hàng, nhà đất, đăng ký kết hôn, nhập học cho con, đăng ký xe… Vậy khi Luật CCCD (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực thì sĩ các đối tượng trên sử dụng chứng minh thư do Quân đội cấp để thực hiện các giao dịch dân sự như trước đây và trong thời gian tới có ảnh hưởng gì không? Đại biểu cũng cho rằng, tại Điều 10 về thông tin của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trường thông tin về giới tính cần có độ mở, không cứng nhắc, để tránh phải sửa trong quá trình triển khai bởi sẽ có các trường hợp người đã cấp căn cước công dân nhưng sau đó chuyển đổi giới tính.

Đại biểu Hoàng Ngọc Định thảo luận

Theo đại biểu Tráng A Dương, dự án luật lần này mở rộng đối tượng áp dụng đối với “người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam, nhưng chưa xác định được quốc tịch”, đây là một quy định mới và đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay. Việc đưa đối tượng này vào trong đối tượng điều chỉnh của luật sẽ giúp đảm bảo độ phủ của luật trên thực tế và giúp các địa phương có cơ sở pháp lý giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong cấp giấy tờ tùy thân cho người gốc Việt không có quốc tịch nhưng đang cư trú tại Việt Nam. Tuy nhiên theo đại biểu cần có những quy định cụ thể hơn liên quan đến quy định này để đảm bảo không có xung đột với các luật khác.

Đại biểu Tráng A Dương thảo luận

Đại biểu cũng đề nghị ban soạn thảo cân nhắc và đánh giá tác động của việc cấp thẻ CCCD cho trẻ em dưới 14 tuổi quy định tại Điều 20 của dự thảo luật; cần đánh giá đầy đủ về nhu cầu cấp thẻ CCCD của lứa tuổi này vì phần lớn trẻ em dưới 14 tuổi không tự mình (hoặc không được phép) thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự, đặc biệt là các giao dịch đòi hỏi CCCD cần có cha, mẹ hoặc người dám hộ đại diện.

Duy Tuấn (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tham gia ý kiến đối với dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự
BHG - Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 9.6, Quốc hội khóa XV thảo luận ở tổ về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Tham gia phát biểu góp ý đối với dự thảo dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, đại biểu Hoàng Ngọc Định, đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang nêu:
10/06/2023
Ban Văn hóa - Xã hội giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/2021/NQ-HĐND tại Sở Giáo dục và Đào tạo
BHG - Ngày 9.6, đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Kiên, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về kết quả thực hiện Nghị quyết 33/2021/NQ-HĐND ngày 16.7.2021 của HĐND tỉnh quy định mức thu, các khoản dịch vụ phục vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay.
10/06/2023
Đoàn công tác Ủy ban Quốc gia về thanh niên làm việc với tỉnh Hà Giang
BHG - Sáng 9.6, đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia về thanh niên do đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Thành viên Ủy ban Quốc gia về thanh niên đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
09/06/2023
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang thảo luận vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
BHG - Sáng 9.6, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); kết quả lấy ý kiến Nhân dân về dự án Luật Đất đai (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Ngân sách của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Ngay sau đó, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tại tổ 10, đại biểu Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn và đại biểu Tráng A Dương, Ủy viên chuyên trách Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đã tham gia một số ý kiến. Dự phiên thảo luận tại tổ 10 có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang.
09/06/2023