Phó trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Hà Giang Vương Ngọc Hà thảo luận tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

17:34, 12/06/2020

BHG -Chiều 12.6, trong phiên thảo luận tại hội trường về Dự thảo Nghị quyết Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang đã có bài phát biểu, tham gia góp ý vào dự thảo nghị quyết.

Cụ thể, đồng chí đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xây dựng tiêu chí thế nào là nhóm dân tộc còn khó khăn? (hay khó khăn đặc thù) để việc triển khai có cơ sở, đạt hiệu quả và đề nghị dân tộc Mông được xếp vào nhóm dân tộc còn khó khăn. Tại Hà Giang, dân tộc Mông chiếm trên 30% dân số toàn tỉnh, sự thoát nghèo của đồng bào Mông sẽ góp phần rất lớn vào sự phát triển về KT-XH của cả vùng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Đồng chí Vương Ngọc Hà, Phó trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo nghị quyết.
Đồng chí Vương Ngọc Hà, Phó trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo nghị quyết.

Đối với nhóm dân tộc rất ít người, cần xác định mức đầu tư hỗ trợ sản xuất, tạo sinh kế ở mức cao nhất, đưa toàn bộ vào dự án này và giao quyền cho các địa phương quyết định. Chỉ có các địa phương mới thực sự hiểu để tạo sinh kế cho đồng bào, không để rải rác ở các dự án khác. Và không cần thiết xây dựng các mô hình cây - con cụ thể, sẽ dẫn đến tình trạng phù hợp với điạ phương này không phù hợp với địa phương khác, phù hợp với dân tộc này nhưng không phù hợp với dân tộc khác. Cần xây dựng đội ngũ người có uy tín, trước hết ở nhóm dân tộc rất ít người này. Bồi dưỡng kiến thức, tập huấn để chính họ là người vận động, thuyết phục bà con.

Đồng chí Vương Ngọc Hà cũng đề nghị với Quốc hội việc đồng bào DTTS được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, Chính phủ cần nghiên cứu nâng mức hỗ trợ của Nhà nước cao hơn 30% như hiện nay, để người dân có thể tham gia BHXH tự nguyện, vừa thực hiện  mục tiêu BHXH bao phủ toàn dân, vừa là điều kiện để bảo đảm BHXH cho người dân trọn đời, khắc phục tính bao cấp trong chính sách.

Tin, ảnh: My Ly – Thu Hiền


Cùng chuyên mục

Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc tại Bắc Quang

BHG - Ngày 11.6, Đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan Ủy ban Kiểm tra – Thanh tra tỉnh, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND huyện Bắc Quang về kết quả thực hiện một số chính sách tinh giản biên chế. 

12/06/2020
Ra mắt Hội đồng Bầu cử Quốc gia gồm 21 thành viên

Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết phê chuẩn danh sách Phó Chủ tịch và Uỷ viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

12/06/2020
Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp

BHG - Sáng 12.6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tại tỉnh Hà Giang nhằm nhận diện và bàn các giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN; Nguyễn Quốc Hùng... 

12/06/2020
Đại hội Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2020 - 2025

BHG - Ngày 12.6, Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự đại hội có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trương Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy cùng 56 đảng viên thuộc Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy.

 

12/06/2020