Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh: Giám sát kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục mầm non và hoạt động trường lớp chất lượng cao
BHG - Sáng ngày 5.6, Ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) do đồng chí Hoàng Văn Kiên, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo, các phòng chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục mầm non giai đoạn 2015-2018 và hoạt động “trường, lớp chất lượng cao” trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Hoàng Văn Kiên, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) phát biểu tại buổi giám sát. |
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo: Tính đến 20.4, toàn tỉnh có 217 trường mầm non, 3.541 nhóm/lớp tương ứng với 75.561 trẻ mầm non công lập, có 4.896 giáo viên trực tiếp giảng dạy đạt chuẩn trở lên, còn thiếu 411 giáo viên; có 17 cơ sở mầm non tư thục với 19 nhóm tương ứng với 310 trẻ, có 61 cán bộ giáo viên, nhân viên trong đó có 51 giáo viên và 10 nhân viên; có 3.516 phòng học ( 1.113 phòng học kiên cố, 1.376 phòng bán kiên cố, 508 phòng học tạm, 519 phòng học nhờ). Mô hình trường lớp chất lượng cao, có 4 trường là Tiểu học Quang Trung, THCS Lê Quý Đôn (thành phố Hà Giang) và THCS Lý Tự Trọng (Vị Xuyên), THCS Lương Thế Vinh (Bắc Quang). Lãnh đạo Sở Giáo dục cũng đề xuất, kiến nghị: Đề nghị miễn học phí cho trẻ mẫu giáo có hộ khẩu thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; có chế độ chính sách cho nhân viên cấp dưỡng tại các nhà trẻ được hỗ trợ ăn trưa theo quy định tại Nghị định 06/2018/NĐ-CP; quan tâm đầu tư các điểm trường về trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, công trình vệ sinh, nhà công vụ giáo viên…
Sau khi các thành viên trong đoàn làm rõ một số nội dung đồng chí Hoàng Văn Kiên, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội đề nghị: Sở Giáo dục cần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho UBND tỉnh xem xét bổ sung, điều tiết số lượng giáo viên đảm bảo cho bậc học Mầm non; làm tốt công tác tham mưu đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị phục vụ cho công tác dạy học và vui chơi cho trẻ; nâng cao hơn nữa chất lượng dạy, học tại các trường, lớp chất lượng cao và có đánh giá hiệu quả mô hình này; thường xuyên kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non nhất là cơ sở tư thục; rà soát lại các xã có trẻ từ độ tuổi 0-2 tuổi; đẩy mạnh công tác chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho trẻ; giáo dục thể chất để nâng cao thể lực và giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra nhất là kiểm tra việc thực hiện chế độ làm việc của đội ngũ giáo viên ở các trường học mầm non và trường chất lượng cao.
Lan Phương (HĐND tỉnh)
Ý kiến bạn đọc