Khảo sát điểm đấu nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai tại thị trấn Việt Quang (Bắc Quang)
BHG - Ngày 13.5, Đoàn công tác Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ do Tiến sĩ Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng cùng các thành viên, đại diện các doanh nghiệp, đơn vị tư vấn thiết kế đã khảo sát thực tế tại điểm đấu nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai tại thị trấn (TT) Việt Quang (Bắc Quang) và một số nội dung liên quan đến Dự án "Đường nối Hà Giang với cao tốc Hà Nội - Lào Cai" theo Văn bản số 615/TB-VPCP, ngày 29.12.2017 của Văn phòng Chính phủ về thông báo Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang. Tiếp đón và cùng đi với Đoàn công tác có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải; huyện Bắc Quang...
Đoàn công tác và các đồng chí lãnh đạo tỉnh khảo sát điểm đấu nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai tại thị trấn Việt Quang (Bắc Quang). |
Tại buổi khảo sát, lãnh đạo tỉnh đã đề xuất với Đoàn công tác về hướng tuyến sơ bộ và các nội dung liên quan đến Dự án. Theo đó, Dự án đường nối Hà Giang với cao tốc Hà Nội - Lào Cai được đề xuất có điểm đầu là nút giao IC14, Km 149 + 705 (cao tốc Hà Nội - Lào Cai) và điểm cuối giao với QL.2 tại lý trình Km 235 + 700, TT Việt Quang (Bắc Quang). Tuyến đi qua các điểm khống chế như sau: Từ nút giao IC14, vượt Sông Hồng, qua đèo Tân Nguyên, cắt qua Km 71 + 200, QL.70, đi song song với Sông Chảy, cắt qua Sông Chảy ở hạ lưu cầu Tô Mậu khoảng 5,6 Km. Qua địa phận TT Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) sang địa phận các xã Đồng Yên, Vĩnh Phúc, Tiên Kiều và TT Việt Quang (Bắc Quang), cắt qua QL.279 khoảng Km 0 + 900. Tuyến dự kiến có tổng chiều dài khoảng 83 Km, trong đó địa phận tỉnh Yên Bái khoảng 45 Km, địa phận Hà Giang khoảng 38 Km; được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, bề rộng nền đường 17m, quy mô 4 làn xe hạn chế; giai đoạn 2, hoàn thiện 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng từ 22 - 24m. Trên cơ sở nhu cầu giao thông, địa hình khu vực, dự án được kiến nghị vận tốc thiết kế từ 80 - 100km/h và sẽ có 5 nút giao gồm: Nút giao đầu tuyến (giao với cao tốc Hà Nội - Lào Cai); nút giao với QL.70; nút giao Yên thế; nút giao với QL.2...
Đoàn công tác khảo sát tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên). |
Tại buổi làm việc, Đoàn công tác nhấn mạnh: Hệ thống đường cao tốc đang phát huy hiệu quả đối với sự phát triển của các địa phương, đường giao thông tốt sẽ kéo theo sự phát triển mạnh mẽ các hoạt động KT - XH, AN - QP. Vì vậy, cần khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng về phương án, chọn hướng tuyến phải khả thi, sao cho chiều dài tuyến được rút ngắn nhất và thuận lợi nhất. Các nút giao liên thông cần phải được bố trí kết nối với các khu trung tâm hành chính, các khu công nghiệp, cùng với các đường ngang tạo thành mạng lưới giao thông hợp lý giúp cho sự phát triển các khu vực đi qua...
Chiều cùng ngày, Đoàn công tác cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến khảo sát tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và suối nước nóng Quảng Ngần do Công ty Cổ phần hỗ trợ công nghệ phụ trợ Nhật Bản liên doanh với Bệnh viện phục hồi chức năng tại xã Quảng Ngần (Vị Xuyên), nhằm nắm bắt tình hình KT - XH của địa phương, trên cơ sở đó làm việc với lãnh đạo tỉnh để tư vấn, phản biện và đề xuất các giải pháp phát triển chung của tỉnh Hà Giang.
Tin, ảnh: Văn Long
Ý kiến bạn đọc