Hoàng Su Phì tăng cường cải cách hành chính
BHG- Thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì đã, đang triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) một cách tích cực, đồng bộ; đồng thời, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nhiều lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự hài lòng cho người dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước.
Đoàn công tác CCHC của UBND tỉnh kiểm tra bộ phận “một cửa” tại UBND huyện Hoàng Su Phì. |
Cùng đoàn công tác CCHC của UBND tỉnh đến kiểm tra thực tế tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Nậm Ty; chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, chu đáo, cởi mở của đội ngũ cán bộ nơi đây mới thấy rõ hiệu quả của công tác CCHC. Ngay trước phòng “một cửa”, nhiều văn bản, TTHC được niêm yết công khai; hồ sơ, công việc của tổ chức, công dân đến giao dịch đều được các cán bộ phụ trách lĩnh vực tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng. Theo ghi nhận mỗi ngày, cán bộ làm ở bộ phận “một cửa” tiếp đón hàng chục lượt người dân tới đăng ký làm các thủ tục như: Khai sinh, khai tử, kết hôn, giấy tờ đất đai và các chế độ chính sách khác... Hầu hết người dân đều cảm thấy hài lòng trước thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ cán bộ, nhân viên.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hợp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện đẩy mạnh CCHC theo chỉ đạo của UBND huyện, xã đã ban hành quy chế CCHC của địa phương, áp dụng vào thực tiễn; bố trí cán bộ, phân công trách nhiệm của từng người trong nhận và trả kết quả, bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ, TTHC của tổ chức và công dân đến giao dịch được tiếp nhận, thụ lý và trả kết quả theo đúng quy định đã niêm yết công khai...
Không chỉ có xã Nậm Ty, đến thời điểm này, tất cả 25/25 xã, thị trấn của huyện đều đã triển khai bộ phận “một cửa” và các cán bộ phụ trách ở bộ phận này đều có trình độ theo đúng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công việc. Cùng với đó, UBND huyện cũng tập trung đẩy mạnh thực hiện một số nội dung trọng tâm về cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, TTHC; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước...
Để công tác CCHC đạt chất lượng và hiệu quả theo yêu cầu đề ra, thời gian qua, huyện đã tăng cường tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức để cán bộ, CCVC và người dân biết và thực hiện; tổ chức cho cán bộ tham gia tập huấn tiếp thu những quy định mới về quy trình thực hiện cơ chế “một cửa”, kỹ năng giao tiếp hành chính khi thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các xã, thị trấn; cung cấp dịch vụ trên mạng thông tin điện tử của đơn vị. Đồng thời, tổ chức khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng dịch vụ hành chính công, dịch vụ công tại bộ phận “một cửa” từ huyện đến các xã, thị trấn... Do vậy, chất lượng và hiệu quả công tác CCHC của huyện ngày càng được cải thiện, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy KT-XH phát triển.
Tuy nhiên, cái khó trong công tác CCHC của huyện hiện nay là cán bộ được phân công trực tiếp xử lý công việc theo cơ chế “một cửa” còn mỏng nên việc giải quyết hồ sơ, thủ tục còn chậm trễ do khối lượng công việc nhiều; công tác phối hợp trong giải quyết công việc chưa được thực hiện tốt, thiếu đồng bộ, đôi lúc một số vấn đề chưa thống nhất trong cách giải quyết; việc tiếp cận và ứng dụng CNTT vào CCHC của một số cán bộ, công chức còn hạn chế; các văn bản thường xuyên được ban hành, sửa đổi, bổ sung..., đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình, hiệu quả trong CCHC tại huyện Hoàng Su Phì. Để khắc phục những khó khăn đó, thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC; tập trung xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước từ cấp xã, thị trấn đến cấp huyện thành một hệ thống hoàn thiện, hiện đại, thông suốt; tăng cường rà soát để cải cách TTHC theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa” ở tất cả các cơ quan hành chính Nhà nước từ huyện đến cơ sở, đảm bảo cho việc giải quyết các công việc của tổ chức, công dân được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định pháp luật; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, CCVC có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu của người dân; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi thu hút đầu tư, huy động có hiệu quả các nguồn lực để phát triển KT-XH tại địa phương...
TIẾN LÂM
Ý kiến bạn đọc