Cần thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ cải cách hành chính
BHG- Hàng loạt cơ quan, đơn vị, huyện, thành phố không nghiêm túc trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC), thể hiện qua việc không nộp hoặc nộp không đúng thời gian, không đúng yêu cầu kế hoạch CCHC năm 2016 và giai đoạn 2016-2020; kế hoạch tuyên truyền và kiểm tra CCHC năm 2016; báo cáo CCHC và Quyết định thành lập Tổ CCHC vừa bị Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) CCHC Nguyễn Văn Sơn điểm tên cho thấy: CCHC không thể hô hào khẩu hiệu xuông!
Hội nghị sơ kết quý I công tác CCHC vừa được tổ chức với sự tham gia của hầu hết người đứng đầu các sở, ngành, huyện, thành phố, chỉ lác đác 1-2 cơ quan cử cấp phó đi thay cho thấy tinh thần quyết tâm của người đứng đầu chính quyền tỉnh trong thực hiện CCHC. Qua theo dõi cho thấy, có nhiều vấn đề, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền tỉnh quyết liệt với “cái đầu nóng”, mong muốn mọi việc được giải quyết đúng quy trình, quy định, nhanh chóng, thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp, nhưng cấp dưới lại đủng đỉnh kiểu “dân cần nhưng quan chẳng vội” nên gây bức xúc trong dư luận, giảm niềm tin của nhà đầu tư. Chính vì vậy, hội nghị vừa qua, Trưởng BCĐ CCHC yêu cầu cấp trưởng phải trực tiếp dự, tiếp thu cũng với mong muốn truyền lửa nhiệt huyết, truyền tư tưởng hành động của người đứng đầu chính quyền đến các cấp, ngành, lĩnh vực nhằm xây dựng một chính quyền hành động.
2016 - năm đầu triển khai thực hiện giai đoạn II (2016-2020) Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước 2011-2020, ngay từ đầu năm BTV Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo với quyết tâm tạo đột phá về CCHC. BCĐ CCHC tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ; chất lượng, quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) đảm bảo tuân thủ đúng quy định, phù hợp thực tiễn; thường xuyên cập nhập các văn bản của bộ, ngành T.Ư có quy định về thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng bộ TTHC phù hợp trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố theo quy định. Việc thực hiện cơ chế một cửa điện tử đã tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch với cơ quan hành chính theo hướng hành chính phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Bộ máy hành chính, các đơn vị sự nghiệp tiếp tục được kiện toàn, sắp xếp phù hợp chức năng, nhiệm vụ. Việc quản lý, sử dụng cán bộ, công chức từng bước được đổi mới từ khâu tuyển dụng, đánh giá, thi nâng ngạch, khen thưởng, kỷ luật đến đào tạo, bồi dưỡng; chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao, có phẩm chất đạo đức, kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm, trình độ nhận thức, kiến thức và kỹ năng thi hành công vụ.
Cũng theo BCĐ CCHC, trong 6 lĩnh vực CCHC gồm cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hoá hành chính của tỉnh thời gian qua đều ghi nhận bước chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, sau khi Bộ Nội vụ thẩm định Đề án vị trí việc làm, tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện, thành phố hoàn thiện bản mô tả công việc, khung năng lực, xác định ngạch công chức tối thiểu của từng vị trí việc làm tương ứng, báo cáo Bộ Nội vụ phê duyệt số lượng biên chế, cơ cấu ngạch công chức, làm cơ sở thực hiện tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Theo Quyết định của Bộ Nội vụ phê duyệt danh mục vị trí việc làm các cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh có 317 vị trí. Trong đó, nhóm lãnh đạo quản lý, điều hành 49 vị trí; nhóm chuyên môn, nghiệp vụ 253 vị trí và nhóm hỗ trợ phục vụ 15 vị trí. Đối với cải cách tài chính công, các sở, ngành, cơ quan đơn vị, UBND các huyện, thành phố quản lý công khai tài chính, tài sản công theo quy định của pháp luật... Công tác hiện đại hoá hành chính có nhiều bước tiến vượt bậc, một số ngành đã, đang triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Đến nay, có 66 đơn vị thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 và đã được cấp chứng chỉ ISO...
Tuy nhiên, qua theo dõi việc thực hiện CCHC thời gian qua cho thấy, lãnh đạo một số ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức, công tác chỉ đạo thực hiện đôi lúc chưa kiên quyết, chưa đồng bộ, chưa tạo chuyển biến rõ nét; công tác kiểm soát, rà soát TTHC chưa thực sự được quan tâm nên việc công bố, công khai chưa kịp thời; cơ chế một cửa liên thông mới thực hiện được một số TTHC thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh, các lĩnh vực đầu tư, đất đai, cấp phép xây dựng, tư pháp chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn của một số cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, một số làm việc tại bộ phận một cửa chưa nêu cao vai trò, trách nhiệm, chưa nhiệt tình trong công việc. Ngoài ra, kỹ năng ứng dụng CNTT của cán bộ, công chức không đồng đều, mức độ đạt chuẩn theo quy định còn thấp, nhiều chức năng, tính năng kỹ thuật của phần mềm được đầu tư nhưng chưa được khai thác, sử dụng; việc ứng dụng chữ ký số tại các cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm; phần mềm quản lý văn bản, điều hành công việc đã thống nhất chung toàn tỉnh, nhưng một số cơ quan, đơn vị vẫn sử dụng phần mềm M - office, chưa có sự kết nối công khai TTHC của các cơ quan ngành dọc và trang thông tin tỉnh.
Một trong những thông tin đáng quan tâm đó là, bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2015, tỉnh ta tiếp tục đánh mất 2 bậc, rớt từ vị trí 60 năm 2014 xuống vị trí 62/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm thấp, đứng vị trí cuối bảng trong số 14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. CPI năm 2015 được đánh giá trên 10 tiêu chí thành phần gồm gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý. Bảng xếp hạng PCI của tỉnh thấp như vậy, cũng có nguyên nhân bắt nguồn từ sự không nghiêm túc của cán bộ, công chức trong thực hiện CCHC, khiến nhà đầu tư thấy phiền hà, người dân bức xúc.
Từ thực tế trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, cần thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ CCHC, ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực của đời sống xã hội; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CCHC; cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; nâng cao chất lượng ban hành văn bản QPPL; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức... để CCHC thực sự trở thành hành động, chứ không thể hô hào khẩu hiệu xuông!
Thiên Thanh
Ý kiến bạn đọc