Yên Minh phấn đấu trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội ở vùng cao phía Bắc

08:28, 13/12/2012

HGĐT- Sau 50 năm thành lập, Yên Minh giành được nhiều thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực kinh tế,- xã hội, an ninh - quốc phòng. Thành quả đó là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực vượt khó vươn lên của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trên địa bàn qua các thời kỳ lịch sử. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập huyện, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy về quá trình hình thành, phát triển cũng như những thành quả nổi bật của địa phương..


PV: Xin đồng chí cho biết đôi nét về chặng đường 50 năm thành lập và phát triển của huyện vùng cao Yên Minh?

Đ/c Hoàng Văn Vịnh: 50 năm trước, huyện thành lập trên cơ sở tách từ huyện Đồng Văn. Từ đó đến nay, dù gặp nhiều khó khăn do điều kiện tự nhiên khắc ngiệt, trình độ dân trí không đồng đều, bước xuất phát điểm thấp, nhưng với tinh thần đoàn kết, huyện đã vượt qua nhiều khó khăn, vươn lên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong kháng chiến chống Mỹ, với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến”, huyện tập trung phát triển kinh tế nhằm bảo đảm nhu cầu lương thực, thực phẩm, xây dựng hậu phương vững chắc để chi viện sức người, của cải cho chiến trường miền Nam, góp phần cùng quân, dân cả nước thống nhất đất nước. Giai đoạn 1976 - 1986, tiếp tục phát huy truyền thống vượt khó, ý chí tự lực, tự cường để giành được những thành tựu hết sức quan trọng trên các lĩnh vực, đặc biệt là bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Từ năm 1986 đến nay, Yên Minh bắt nhịp cùng cả nước bước vào thời kỳ hội nhập, phát triển và giành được nhiều thành quả quan trọng. Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2010 - 2015) với chủ đề “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy nội lực, giảm nghèo nhanh, phát triển bền vững” đã khẳng định điều đó. Sau hai năm, với các chương trình, đề án, phương án cụ thể nhằm thực hiện: “4 bổi mới, 8 đột phá, 15 chương trình trong trọng” và “chương trình, mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”, huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực... Đặc biệt, huyện quan tâm, thực hiện tốt 3 đảm bảo: Đảm bảo an ninh lương thực, an sinh xã hội và an ninh biên giới. Nhờ thực hiện tốt mục tiêu trên nên huyện đảm bảo sản lượng lương thực đáp ứng nhu cầu cho người dân. Các chương trình, chính sách an sinh xã hội được quan tâm, triển khai hiệu quả; an ninh biên giới được giữ vững.


PV: Xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở là yếu tố quan trọng trọng để huyện phát triển toàn diện, xin đồng chí đánh giácông tác nàynhững năm gần đây?

Đ/c Hoàng Văn Vịnh: Xác định công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, cần thực hiện tốt, được cụ thể hóa bằng các nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch cụ thể. Đảng bộ huyện hiện có 65 tổ chức cơ sở Đảng với trên 4.300 đảng viên đang sinh hoạt ở trên 420 Chi bộ cơ sở và Chi bộ trực thuộc; 100% thôn, bản thành lập Chi bộ. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng chuyển biến rõ nét, chất lượng đảng viên được nâng lên, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, là đầu tầu gương mẫu trong mọi hoạt động. Công tác cán bộ đạt được kết quả khả quan. Hàng năm, huyện xây dựng kế hoạch cho cán bộ đi đào tạo văn hoá, chuyên môn, chính trị nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cấp xã, người dân tộc thiểu số. Hàng nghìn cán bộ cơ sở được cử đi học phổ thông, chuyên nghiệp và chính trị. Huyện cũng thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ nhằm tạo “luồng gió mới” cho các địa phương phát triển. Từ năm 1999 đến nay, huyện đã tiếp nhận 32 cán bộ tăng cường thuộc các sở, ngành cấp tỉnh về công tác tại các xã; điều động 35 cán bộ thuộc các phòng, ban, đơn vị cấp huyện về tăng cường các xã; điều động 20 cán bộ thuộc các phòng, ban, đơn vị luân chuyển về công tác tại xã và luân chuyển 11 cán bộ từ xã này sang xã khác công tác; tiếp nhận 39 sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học về công tác xã. Có thể khẳng định, trình độ, năng lực cán bộ cơ sở được nâng lên, đáp ứng đủ về số lượng, tác phong làm việc và tinh thần trách nhiệm. Sự chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ cơ sở là động lực giúp huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực hàng năm.


Pv: Yên Minh đang trở thành huyện động lực ở vùng cao phía Bắc của tỉnh, yếu tố quan trọng nào tạo nên thành quả đó?

Đ/c Hoàng Văn Vịnh: Có được thành quả như hôm nay, huyện nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, đầu tư của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trên địa bàn luôn phát huy được tinh thần đoàn kết, phấn đấu vươn lên thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn. Việc thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở giúp huyện phát huy được tính chiến đấu, đầu tầu gương mẫu của tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên, kịp thời cụ thể hoá các chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ các cấp. Kết hợp đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, thu hút nguồn lực đầu tư. Chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, các vấn đề triển khai người dân được tham gia nên hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có sự đổi mới, tập hợp hội viên tích cực lao động sản xuất, xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Huyện năng động, sáng tạo trong việc triển khai nghị quyết, chương trình hành động của tỉnh cũng như của Đảng bộ huyện thông qua các phương án, đề án, chương trình hành động cụ thể, sát với thực tế.


PV: Phát huy những thành quả đạt được trong 50 năm xây dựng và trưởng thành, xin đồng chí cho biết mục tiêu trọng tâm của huyện trong những năm tới?

Đ/c Hoàng Văn Vịnh: Những thành quả huyện đạt được sau 50 năm thành lập là sự cố gắng, là trí tuệ của nhiều thế hệ. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn trân trọng đối với thành quả đó và sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần vượt khó, trước mắt là quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Quyết tâm đưa huyện bước sang thời kỳ phát triển toàn diện, sớm thoát khỏi danh sách 62 huyện nghèo, từng bước trở thành “Trung tâm du lịch sinh thái, đô thị xanh” trong vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của các huyện vùng cao phía Bắc.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!


KHÁNH TOÀN (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh (khóa XVI)
HGĐT- Tiếp theo chương trình làm việc ngày thứ nhất, trong ngày làm việc thứ 2 (11.12), Kỳ họp nghe các báo cáo của HĐND tỉnh: Báo cáo số 68 về tình hình hoạt động năm 2012, phương hướng hoạt động năm 2013; Báo cáo số 67 về kết quả hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh năm 2012...
13/12/2012
Khai mạc Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh (khóa XVI)
Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng phát biểu khai mạc kỳ họp.HGĐT- Sáng 10.12, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, HĐND tỉnh khai mạc Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh (khóa XVI).
11/12/2012
50 năm xây dựng và phát triển - chặng đường đầy tự hào của huyện Mèo Vạc Anh hùng
HGĐT- 50 năm trước, khi con đường Hạnh phúc chưa mở tới Mèo Vạc, ngày 15.12.1962, Hội đồng Chính phủ ra Quyết định chia huyện Đồng Văn thành 3 huyện: Đồng Văn, Mèo Vạc và Yên Minh.
11/12/2012
Hà Giang sau 5 năm thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn
HGĐT- Hà Giang là một tỉnh miền núi biên giới, cực Bắc của Tổ quốc, có đường biên giới dài 277,5 km giới giáp với nước bạn Trung Quốc. Với tổng ân số là 724.353 người, gồm 22 dân tộc cùng chung sống. Trong đó đông nhất là dân tộc Mông (chiếm 31,15%), dân tộc Tày, dân tộc Dao, dân tộc Kinh, còn lại là các dân tộc khác.
10/12/2012