Góp công làm sạch, đẹp những tuyến đường

10:37, 08/12/2012

HGĐT- Ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm khi mọi người còn đang trong giấc ngủ, hoặc xế chiều chạng vạng, lúc các gia đình đang tất bật chuẩn bị bữa cơm tối, thì chị cùng với các đồng nghiệp lại âm thầm, cần mẫn với công việc vệ sinh, gom rác, làm sạch đường phố. Chị đã và đang nỗ lực hết mình để mỗi ngày, các con đường của thành phố được đẹp hơn, sạch hơn.


Đó là chị Nguyễn Thị Thuyết, Tổ trưởng tổ 4, Tổ vệ sinh, Công ty Cổ phần môi trường đô thị, thành phố Hà Giang Đánh giá về sự nỗ lực, gương mẫu trong công việc và giữ gìn đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp của chị Thuyết, chị Đinh Thị Tuyết, Đội phó Đội quản lý vệ sinh môi trường, Công ty Cổ phần môi trường thành phố luôn hết lời khen ngợi: “Với cương vị là Tổ trưởng, chị Thuyết luôn quan tâm tới anh chị em đồng nghiệp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của họ để động viên, giúp đỡ kịp thời. Thường xuyên trao đổi với cán bộ quản lý của đội, phòng để biết trước các nhiệm vụ phát sinh, chủ động có kế hoạch thực hiện; sắp xếp và tư vấn cho mọi người trong tổ vệ sinh có thời gian biểu hợp lý vệ sinh sạch, đẹp các tuyến đường, phố được giao. Chị là một tấm gương để cán bộ, công nhân trong đơn vị làm theo”.


Tìm gặp chị Thuyết khi chị đang chuẩn bị kết thúc ca làm sáng, với đồ nghề trên tay, áo vẫn còn đẫm những vệt mồ hôi từ buổi sớm, chị kể: “Thấm thoát đã 14 năm trong nghề rồi em ạ! Mình nhớ những ngày đầu vào nghề, đi làm cứ phải bịt kín mặt vì ngại người quen nhìn thấy, chân tay lúc nào cũng mỏi rã rời. Nhưng làm mãi thành quen, yêu nghề và gắn trọn cuộc đời với nó lúc nào chẳng hay. Công việc là thế nhưng mình thấy vui, vì mỗi ngày làm việc là mỗi ngày được đóng góp công sức cho thành phố xanh, sạch, đẹp hơn. Phụ nữ mà, hàng ngày trên đường thấy chị em phụ nữ xúng xính váy áo đẹp thích lắm chứ, mà mình chẳng có dịp được mặc bao giờ... Cái đó nhỏ thôi, nhưng sao không khỏi chạnh lòng những đêm 30 tết, khi mọi nhà quây quần bên mâm cơm tất niên là lúc tôi lại đi làm vắng nhà. Lủi thủi trên đường, nghĩ thương mình, thương chồng con đến lạ, mấy năm rồi muốn có một ngày lễ trọn vẹn bên gia đình mà cũng khó bởi khi mọi người nghỉ mình lại đi làm. Nhưng nghĩ lại, đó là sự phân công của xã hội và khi đã theo một nghề nó là cái nghiệp; mỗi khi ngoảnh nhìn lại đoạn đường mình vừa dọn, sạch sẽ hơn, thoáng đãng hơn, người đi lại thoải mái, trẻ nhỏ vui vẻ chơi đùa mình lại thấy vui vui...”.


Được biết, chị Nguyễn Thị Thuyết công tác ở Công ty cổ phần Môi trường đô thị thành phố từ năm 1997 đến nay, năm nào chị cũng hoàn thành tốt công việc của mình. Trước đây xã hội thường có thái độ coi thường nghề quét rác, nhưng chị luôn tâm niệm lời dạy của Bác Hồ rằng nghề nào cũng cao quí. Với cương vị là Tổ trưởng, chị luôn quán triệt chị em trong tổ làm tốt công việc của mình, đảm bảo đường phố luôn sạch sẽ, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Công việc ở công ty bận rộn là thế, nhưng ngoài giờ chị vẫn tranh thủ thời gian nghỉ giữa ca sáng và chiều đi làm thêm nghề may để tăng thêm thu nhập cho gia đình, về nhà chị vẫn làm tròn nhiệm vụ và thiên chức là một người mẹ dịu hiền, người vợ đảm đang. Chị sắp xếp thời gian, làm việc có kế hoạch để thuận tiện và phù hợp với điều kiện sinh hoạt, làm việc và học tập của cả gia đình. Chị lo toan, quán xuyến, chăm sóc gia đình hết sức khéo léo, chu toàn, các con chăm ngoan, nhiều năm liền gia đình chị đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa. Khi được hỏi nếu sau này các con chị muốn theo nghề của mẹ thì chị có phản đối không? Chị vui vẻ: “Tất nhiên tôi muốn các con sau này học hành đến nơi đến chốn, có nghề nghiệp đàng hoàng để đỡ vất vả. Nhưng nếu có làm nghề lao công thì cũng ủng hộ, bởi chính con người mới làm nên giá trị của công việc. Bất cứ nghề nào giúp ích cho đời, lao động chân chính đều đáng để tự hào”.


Trong cuộc sống muôn màu, có biết bao công việc cùng chung sức vì cuộc sống cộng đồng. Đáng quý thay có những con người đã ngày đêm cần mẫn để đem lại nét đẹp phố phường. Chia tay chị khi con đường đã được vệ sinh sạch sẽ như vẫn còn vang vọng tiếng chổi xao xác giữa bao âm thanh ồn ã của cuộc sống trong lòng thành phố đông đúc người qua lại... Thật đáng trân trọng những người lặng thầm làm đẹp cuộc sống cho mọi người.


TRẦN HIỀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cụm thi đua số 2 TAND 14 tỉnh miền núi phía Bắc: Rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết thi đua năm 2012
HGĐT- Trong 2 ngày 6 - 7.12, tại thành phố Hà Giang, Cụm thi đua số 2 gồm Tòa án nhân dân (TAND) 14 tỉnh miền núi phía Bắc tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết công tác thi đua - khen thưởng năm 2012.
07/12/2012
Công bố Quyết định khen thưởng và công tác cán bộ
HGĐT- Sáng 7.12, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy đã diễn ra Lễ công bố các Quyết định về công tác thi đua - khen thưởng và công tác cán bộ.
07/12/2012
Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV lần thứ 16 (mở rộng) thành công tốt đẹp
HGĐT- Như tin đã đưa, sau hơn một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, khoá XV (mở rộng) đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.
07/12/2012
Hội nghị lần thứ 5 Ủy ban Công tác liên hợp giữa các tỉnh của Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)
HGĐT- Ngày 6.12, tại tỉnh Cao Bằng, Ủy ban công tác liên hợp (UBCTLH) giữa các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức hội nghị lần thứ 5.
07/12/2012