Thể thao Hà Giang hội nhập và phát triển

14:58, 13/05/2014

HGĐT- Hà Giang hôm nay - nơi địa đầu Tổ quốc, đã khác xưa nhiều, những cung đường đã được nâng cấp, tu sửa, thuận tiện cho việc thông thương, phát triển kinh tế, xã hội. Tuy rằng, vùng đất miền sơn cước giữa mây mù bao phủ, giờ vẫn còn nhiều gian khó, nhưng trong tương lai đang hứa hẹn một sự phát triển bền vững bằng những chiến lược đầu tư thiết thực.


Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các cấp, các ngành đã và đang nỗ lực, cùng chỉ đạo, phối hợp thực hiện các chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và các vấn đề an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo... mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra. Hà Giang đã và đang thực sự chuyển mình, đi lên, cùng hội nhập và phát triển với nền kinh tế- xã hội của cả nước.

 

Chất liệu tạo nên diện mạo mới còn thể hiện ở sự quan tâm tới vấn đề phát triển sự nghiệp TDTT.Kể từ khi Chỉ thị 17- CT/ TW của Bộ Chính trị ban hành năm 2002, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnhđặc biệt quan tâm, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần chung vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Năm 2005, UBND tỉnh đã ban hành chiến lược số 17/UB-CLTDTT “Chiến lược phát triển sự nghiệp TDTT tỉnh Hà Giang (2005-2015) và Đề án số 58/ĐA-UB”. Đề án phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn (2005-2015). Thể thao cho mọi người đã được phát triển sâu, rộng tại các huyện, thành phố với nhiều môn thể thao phổ thông, thu hút đông đảo đối tượng tham gia luyện tập TDTT thường xuyên. Các trò chơi dân gian, thể thao dân tộc tại các bản, làng được khơi dậy, bảo tồn, phát triển. Phong trào TDTT ở tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ sau mỗi chu kỳ tổ chức Đại hội TDTT các cấp. Các hoạt động TDTT đã góp phần xây dựng cho Hà Giang những con người khỏe về thể chất và tinh thần, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 21,2% số người tập luyện TDTT thường xuyên; 9, 3% số gia đình luyện tập TDTT thường xuyên; 1313 điểm, nhóm luyện tập có tổ chức. Công tác xã hội hóa TDTT bước đầu thu hút được các tổ chức, cá nhân tham gia.Từ nền tảng của phong trào TDTT cơ sở, Hà Giang có nhiều nhân tố trẻ, là tiềm năng để có thể khai thác, tuyển chọn lực lượng vận động viên có tố chất, năng khiếu đưa vào chương trình đào tạo tập trung thành những vận động viên thể thao thành tích cao ở các môn thể thao hiện đại.Bước đầu, tỉnh đã xây dựng được đội ngũ VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh với gần 70 VĐV các môn thể thao hiện đại (môn PENCAKSILAT, WUSHU, BÓNG NÉM, VOVINAM, VẬT TỰ DO) được tập trung đào tạo, có chế độ. Trong gần 10 năm qua, kể từ năm 2005 đến năm 2013, thể thao thành tích cao Hà Giang đã đạt được những thành tựuto lớn qua các giải toàn quốc và các kỳ ĐHTDTT toàn quốc đã đạt được thành tích đáng trân trọng: Môn PENCAKSILAT đạt 09 HCV, 21 HCB, 51HCĐ; môn WUSHU đạt 03HCV, 10HCB, 23 HCĐ; môn vật tự do đạt 03HCV, 05HCB, 31HCĐ; môn bóng ném đạt 02HCB, 11HCĐ…

Điều đó thấy rằng, thể thao thành tích cao Hà Giang đang phát triển, khẳng định vị thế của mình, sánh vai cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy vậy phía trước vẫn còn nhiều gian nan. Thành tựu của TDTT Hà Giang mới chỉ thực hiện được một phía, đó là xây dựng và phát triển phong trào TDTT cho mọi người, thể thao cơ sở. Những khó khăn của thể thao Hà Giang hiện nay là đội ngũ cán bộ TDTT từ tỉnh tới các cấp huyện còn thiếu và yếu, đặc biệt hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu luyện tập, thi đấu TDTT các cấp còn nghèo nàn. Tại cấp tỉnh, các công trình TDTT cơ bản chưa đầy đủ và chưa đạt chuẩn để có thể đáp ứng yêu cầu tập luyện các môn thể thao thành tích cao, cũng như tổ chức được các giải thể thao quy mô toàn quốc.

Từ khi UBND tỉnh ban hành Chiến lược 17/ UB- CLTDTT ( 2005- 2015) nhằm xây dựng các hạng mục cơ bản này, đến nay đã gần 10 năm, hệ thống cơ sở vật chất TDTT cấp tỉnh vẫn chưa được “cải thiện”. Những việc cần thực hiện là: Nâng cấp sân vận động C10, hoàn thiện đường chạy 400m, đảm bảo tiêu chuẩn mặt sân; xây dựng thêm 1 sân vận động tầm cỡ quốc gia trên địa bàn tỉnh; tu bổ, nâng cấp nhà tập luyện và thi đấu; xây dựng bể bơi của tỉnh… Tất cả, đều vẫn chưa được thực hiện. Hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất TDTT cấp tỉnh mới chỉ có: 1SVĐ chưa đạt chuẩn, Nhà tập luyện đơn giản đã xuống cấp… Điều mà những cán bộ làm công tác TDTT gắn bó với Hà Giang từ bao năm qua vẫn mong muốn có được 1 SVĐ, 1 Nhà thi đấu, 1 bể bơi đạt tiêu chuẩn thi đấu Quốc gia. Có như vậy, việc phát triển thể thao thành tích cao ở Hà Giang sẽ mở rộng được nhiều môn thể thao hiện đại, từ đó tạo nguồn lực lượng VĐV tham dự các giải thể thao khu vực và toàn quốc.

 

Việc xây dựng các công trình TDTT trọng điểm như trên sẽ vô cùng khó khăn đối với một tỉnh miền núi đang trong tiềm lực kinh tế còn nghèo. Bởi vậy, nhân dân Hà Giang nói chung những cán bộ làm công tác TDTT gắn bó với Hà Giang mong muốn Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng quan tâm, tạo điều kiện để Hà Giang từng bước có được 3 công trình TDTT trọng điểm: SVĐ, Nhà thi đấu, Bể bơi. Từ nền tảng hệ thống cơ sở vật chất TDTT này, Hà Giang sẽ có điều kiện tổ chức, đăng cai các giải thể thao toàn quốc, quốc tế. Điều này có ý nghĩa quan trọnglàm “đòn bẩy” thúc đẩy TDTT của mỗi địa phương, mở ra cơ hội với thể thao Hà Giang cùng hội nhập và phát triển với thể thao cả nước, đó cũng là cơ hội thu hút quảng bá du lịch với bè bạn trong nước, quốc tế,tạo nên sự gần gũi giữa miền xuôi và miền biên cương địa đầu Tổ quốc.


Dương Tuấn Hùng (Phó Giám đóc Sở VH – TT- DL)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt 2 cầu thủ Ninh Bình vì cá độ bóng đá
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra lệnh bắt cầu thủ Trần Mạnh Dũng, và Nguyễn Mạnh Dũng (CLB Xi măng The Vissai Ninh Bình), đồng thời khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Đào Đức Lợi về hành vi đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá.
30/04/2014
“Hủy diệt” Bayern Munich, Real Madrid oai hùng tiến vào chung kết
Cú sốc lớn đã xảy ra ở Allianz Arena khi Real Madrid đánh bại Bayern Munich 4-0 ở bán kết lượt về (tổng tỷ số là 5-0) để hùng dũng tiến vào chung kết Champions League. Bộ đôi Ramos-Ronaldo đã chơi đầy xuất sắc khi đều lập được cú đúp.
30/04/2014
Khoác Blazer đa sắc ngày hè cho nàng công sở hiện đại
Khoác blazer với kiểu tay ngắn và sắc màu đa dạng thật tuyệt cho các nàng công sở ngày hè. Đây là một item thời trang vô cùng thanh lịch, bạn gái trở nên thật formal khi chọn khoác ngoài tới công sở là blazer.
30/04/2014
Atletico, Barca và Real còn háo hức vô địch La Liga?
Vòng 37 La Liga kết thúc với đôi chút hụt hẫng với người hâm mộ, diễn biến tuy vẫn hấp dẫn nhưng việc cả Atletico, Real Madrid và Barcelona không thể chiến thắng khiến ai cũng hoài nghi rằng cả ba đội bóng có quyết tâm vô địch La Liga.
13/05/2014