Dân muốn vào đi bộ trong Sân vận động C10 phải nộp... tiền

18:05, 11/05/2012

HGĐT- Thời gian gần đây, nhất là trong những ngày cuối tháng 4.2012, bà con nhân dân sinh sống quanh khu vực Sân vận động C10 (T.p Hà Giang) và những tập thể, cá nhân yêu thích thể thao đang bàn tán rất sôi nổi, tạo nên nhiều thông tin trái chiều nhau về vấn đề phải nộp 40.000 đồng/người/tháng để được vào Sân vận động C10... đi bộ.


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tầm quan trọng của hoạt động TDTT nhất là thể thao quần chúng và Bác Hồ còn chỉ rõ rằng: “Dưới chế độ dân chủ, Thể thao và Thể dục phải trở thành hoạt động chung của quần chúng, nhằm mục đích làm tăng cường sức khoẻ của nhân dân. Nhân dân có sức khoẻ thì mọi công việc đều làm được tốt.”. Người khuyến khích “Vậy nên luyện tập Thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước”. Từ đó Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trương “Chúng ta nên phát triển phong trào TDTT rộng khắp”. Đó là những quan điểm chung của Hồ Chí Minh về TDTT quần chúng, thể thao cho mọi người. 


Trong nhiều năm qua, cùng với những chính sách đầu tư, ưu đãi về phát triển kinh tế, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành những chính sách đầu tư, khuyến khích, hỗ trợ phát triển thể dục thể thao đối với đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi của Đảng và Nhà nước ta đã, đang được triển khai và thực hiện để từng bước giúp rút ngắn sự cách biệt về mọi mặt giữa vùng miền, dân tộc thiểu số với vùng đồng bằng, miền núi. Và, trong tháng 5.2005, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn đến năm 2010 (Quyết định 100/2005/QĐ-TTg) với mục tiêu “Mở rộng và nâng cao hiệu quả phong trào TDTT quần chúng tại các xã, phường trong cả nước, huy động sức mạnh của toàn xã hội chăm lo giáo dục thể chất cho nhân dân”, làm cho mỗi người dân ở xã, phường được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao nhằm tăng cường sức khoẻ góp phần xây dựng con người Việt Nam phát triển cả trí tuệ và thể chất, phục vụ lao động sản xuất, công tác, học tập; góp phần ổn định, giữ gìn an ninh chính trị và đẩy lùi các tệ nạn xã hội; phấn đấu đến năm 2020 xoá các “xã trắng” về TDTT và đưa việc tập luyện TDTT trở thành thói quen hàng ngày của đa số nhân dân”... Thế nhưng, phong trào TDTT tự phát của người dân khu vực thành phố Hà Giang vẫn gặp nhiều khó khăn theo như: Anh Vũ Ngọc Phúc, thường trú tại tổ 16, phường Trần Phú (T.p Hà Giang), hiện là Chủ nhiệm CLB Bóng đá Lão tướng T.p Hà Giang, cho biết: “Việc thu phí 40.000 đồng/tháng của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTTđể đi bộ trong sân vận động là không nên. Bởi những đối tượng vào Sân vận động C10 đi bộ chủ yếu là các cụ ông, cụ bà và cán bộ hưu trí. Thời gian các cụ hoạt động trong sân cũng không nhiều, chỉ chừng 1 - 2h đồng hồ buổi chiều và nhất là đối với các cụ thể dục, đi bộ trong sân ngoài việc để rèn luyện sức khoẻ cũng như làm gương cho con cháu học tập làm theo, thì vào sân còn tránh được những trường hợp rủi ro, tai nạn giao thông không đáng có nếu các cụ đi bộ trên lòng đường. Bởi vỉa hè xung quanh khu vực gần Sân vận động C10 gần như đều được tận dụng làm quán nước, bãi đậu xe... Tôi thấy thật khó hiểu khi Trung tâm lại quyết định ban hành một loại phí không hợp lý như vậy; đúng ra với chức năng, quyền hạn của mình, Trung tâm còn phải động viên cho phong trào thể thao quần chúng phát triển hơn nữa, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho bà con tham gia mới phải...”.


Bác Phạm Thị Thuận, sinh năm 1955, thường trú tổ 12, phường Trần Phú (T.p Hà Giang), cho biết: “Gia đình chúng tôi sinh sống ở đây đã trên 30 năm rồi và từ trước tới giờ chưa bao giờ Sân vận động C10 lại thu phí của người dân vào thể dục, nhất là đi bộ. Cũng khá bất ngờ khi Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh ra thông báo thu phí, nhưng nếu phải nộp 40.000 đồng/tháng để được vào trong sân đi bộ tôi cũng đồng ý. Chứ tiếc mấy chục ngàn mà đi bộ ở ngoài đường trong giờ tan tầm thì nguy hiểm lắm...”.


Còn bác Đồng, cán bộ hưu trí, trú tại tổ 12, phường Trần Phú thì có quan điểm khác: “Không biết Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh dựa vào đâu để ra quyết định thu phí đối với người dân vào Sân vận động C10 để đi bộ. Qua trao đổi với nhiều người thường vào sân đi bộ tôi thấy rất nhiều người đã đến Phòng Hành chính của Trung tâm để đăng ký nhưng cũng có rất nhiều người không đồng tình với khoản phí đó vì rất nhiều nguyên do và tôi cũng không đồng tình. 40.000 đồng/người/tháng thì cũng không có gì là lớn đối với những gia đình khá giả, nhưng còn đối với cán bộ hưu trí, đồng lương ít ỏi mà giá cả thị trường thì tăng cao, nay lại phải trả thêm khoản phí để đi bộ trong Sân vận động C10, một công trình mang tầm cỡ cấp tỉnh thì...”.


Như vậy, việc thu phí với người đi bộ liệu đã đúng? Và theo như dư luận, hiện các CLB Bóng đá cũng phải trả một khoản phí đáng kể để được vào sân tập luyện. Vậy các khoản thu này đã phù hợp với chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển sự nghiệp TDTT và thể thao quần chúng nước nhà; liệu có hợp với lòng dân? Rất mong có sự giải trình và quyết định đúng đắn của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh về những vấn đề trên để tránh dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân và để phong trào thi đấu, tập luyện thể thao quần chúng của Thành phố ngày càng phát triển hơn nữa...


HOÀNG ANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành Lương lần thứ hai đoạt Quả bóng vàng VN
Tiền vệ Phạm Thành Lương và thủ môn Kiều Trinh bỏ xa điểm so với người về thứ hai để đoat danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2011.
11/05/2012
Đầm Trali đón 'Nắng mới'
Váy luôn là sự lựa chọn cho các bạn gái trong thời tiết oi nồng vì chúng tạo cho người mặc vẻ mềm mại, quyến rũ. Bộ sưu tập “Nắng mới” của Trali tạo nên sự sinh động và cuốn hút cho người mặc.
11/05/2012
Mariposa mừng 'Ngày của mẹ'
Mừng “Ngày của mẹ” (8/5), thương hiệu thời trang Mariposa (trước kia là Lolita) sẽ giảm giá trên tất cả các mặt hàng từ 20% đến 50%.
10/05/2012
Khai mạc Hội thao Công đoàn Viên chức tỉnh lần thứ I năm 2012
HGĐT - Sáng 10.5, tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh đã khai mạc hội thao công nhân viên chức lao động lần thứ I. Dự lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành và các vận động viên là cán bộ công nhân viên chức lao động trên toàn tỉnh.
10/05/2012