Chelsea lại thắng sau khi Villas-Boas ra đi

08:14, 11/03/2012
Đã khá lâu rồi người ta mới lại được chứng kiến Chelsea thi đấu hứng khởi như tối qua ở Ngoại hạng Anh, để chiến thắng 1-0 trước Stoke City cũng trở nên xứng đáng.
Được chơi hơn người từ giữa hiệp một, nhưng không có gì phải phàn nàn về chiến thắng của Chelsea lần này. Bởi, từ trước khi có lợi thế nhân sự họ đã thi đấu tích cực và hoàn toàn làm chủ thế trận.

Trận này, nếu không vì xà ngang - cột dọc ngăn cản, có lẽ đội chủ nhà đã giành được chiến thắng đậm đà hơn nhiều lần thực tế. Cầu thủ ghi bàn duy nhất tối qua là Didier Drogba, với một cú dứt điểm cận thành trong hiệp hai.

Chiến thắng lần này chưa thể giúp Chelsea giành lại vị trí thứ tư từ tay Arsenal. Hai đội đang ngang nhau về điểm số, nhưng đội chủ sân Stamford Bridge thua kém về hiệu số. Cách biệt điểm số cũng có thể được tái lập nếu Arsenal giành kết quả có lợi trong trận đấu muộn gặp Newcastle thứ hai tuần sau.

Tuy nhiên, đây chưa phải là lúc Chelsea mộng tưởng quá nhiều vào chuyện thứ hạng. Điều cơ bản với họ lúc này là tìm lại con đường chiến thắng cũng như sự tự tin và mạnh mẽ trong tinh thần.

Trong trận đấu tối qua, tất cả những điều đó như đều hiện hữu ở Stamford Bridge.


Sự phấn khích của cầu thủ Chelsea sau khi có bàn mở tỷ số.
Trước khi HLV Andre Villas-Boas bị sa thải hôm 4/3 vừa qua, Chelsea chỉ thắng một trận trong 6 trận gần nhất ở Ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, sau sự ra đi của ông mọi chuyện có vẻ như bắt đầu thay đổi. Trong trận đấu đầu tiên dưới dự dẫn dắt của HLV tạm quyền Roberto Di Mateo, Chelsea đã giành chiến thắng 2-0 trên sân của Birmingham ở trận đá lại vòng 5 Cup FA hôm giữa tuần. Và đến trận đấu tối qua, dấu hiệu của sự chuyển biến càng trở nên rõ rệt.

Di Mateo đã có cách tiếp cận vấn đề khác so với người tiền nhiệm, khi tung Frank Lampard và Salomon Kalou vào sân ngay từ đầu. Đây là hai trong số những tên tuổi ít được trọng dụng dưới thời Villas-Boas. Ở hàng thủ, John Terry và Ashley Cole đều bình phục chấn thương, trở lại kịp thời. Độ tuổi trung bình trong trong đội hình xuất phát của Chelsea tối qua là 28,5 tuổi.

Ngay đầu trận đấu đội chủ nhà đã dồn lên mạnh mẽ và liên tiếp có những cơ hội ăn bàn. Ngay phút thứ 4, tỷ số đã có thể được mở cho Chelsea nếu hậu vệ Branislav Ivanovic không cẩu thả đánh đầu vọt xà trong tư thế dễ chịu. Chừng 6 phút sau, Gary Cahill - một hậu vệ khác của Chelsea – băng lên tham gia tấn công và có cú dứt điểm như tiền đạo, buộc thủ thành Bogevic phải tung người dùng mấy đầu ngón tay đẩy bóng qua xà.

Mải mê tấn công, Chelsea đã có thoáng sơ hở nơi hàng thủ và đã phải trả giá nếu Jonathan Walters không dứt điểm ra ngoài sau khi đã bứt tốc mạnh mẽ và thoát vào cấm địa trong thế không người kèm.

Tuy nhiên, đó là tất cả những gì Stoke làm được trong hiệp một. Kể từ sau tình huống hút chết đó, Chelsea không bao giờ phải ngoảnh lại nhìn phía sau. Phút 25 tiền đạo Ricardo Fuller của đội khách đã nổi nóng vô cớ, đạp thẳng vào người Ivanovic để rồi phải nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân.


Chelsea (xanh) thi đấu trên chân Stoke.
Được chơi hơn người, Chelsea càng thoải mái áp đặt thế trận lên đối thủ vốn chưa từng giành chiến thắng trên sân Stamford Bridge ở giải vô địch quốc gia kể từ tháng 4/1974.

Nếu không vì thiếu may mắn, đội chủ nhà đã có thể mở tỷ số sớm. Terry đã có tình huống đánh đầu dũng mãnh, sau quả phạt góc của Lampard, nhưng bóng đập đất trước khi sượt mặt xà ngang ra ngoài. Không lâu sau, Ivanovic tận dụng sai lầm của hàng thủ Stoke, dứt điểm quyết đoán trong cấm địa, nhưng một lần nữa bóng tìm đến xà ngang.

Sau giờ nghỉ, một trong những cầu thủ chơi hay nhất bên phía Chelsea trước đó là Ivanovic phải rời sân nhường chỗ cho David Luiz vì chấn thương. Tuy nhiên, thế trận của đội chủ nhà không vì thế mà vơi cạn – ngay cả khi Stoke liên tục phải tăng cường nhân sự cho hàng thủ.

Phút 60 Terry dứt điểm cực mạnh từ ngoài cấm địa đưa bóng chệch cột, trước khi Drogba sút phạt kỹ thuật vào góc cao buộc thủ thành Bogevic phải tung người hết cỡ đẩy bóng ra ngoài.

Không phải đợi thêm quá lâu, phút 68 tỷ số đã được mở cho Chelsea. Juan Mata – cầu thủ vào thay Raul Meireles từ cuối hiệp một – đi bóng khéo léo trước cấm địa rồi chuyền xuống cho Droga dùng sức mạnh đánh bật những cầu thủ đeo kèm, vượt qua thủ thành Bogevic và dứt điểm vào lưới trống.


HLV Di Mateo đang có khởi đầu hết sức thành công.
Đây là bàn thắng thứ 100 của Drogba ở Ngoại hạng Anh, tất cả đều trong màu áo Chelsea. Anh cũng trở thành cầu thủ câu Phi đầu tiên đạt được cột mốc này.
Bàn thua buộc Stoke phải từ bỏ lối chơi phòng thủ, dâng cao hơn tìm bàn gỡ. Tuy nhiên những khó khăn họ gây ra cho Chelsea chỉ diễn ra trong thoáng chốc.

HLV Di Mateo đã yêu cầu các học trò không được lùi quá sâu, mà vẫn phải tấn công tích cực để giảm áp lực cho phần sân nhà. Và nếu có thêm may mắn ở phút 87, Chelsea có thể đã có được bàn thắng thứ hai. Từ điểm đá phạt, Mata dứt điểm thẳng đưa bóng dội cột dọc bật ra. Cầu thủ vào thay người Daniel Sturridge sau đó không lâu sút bóng chệch một.

Dẫu vậy, chiến thắng 1-0 vẫn là quá đủ để Chelsea cảm thấy hài lòng và đặt nhiều niềm tin hơn vào HLV Di Mateo.

Đội hình thi đấu

Chelsea: Cech, Ivanovic (David Luiz - 46' ), Cole, Cahill, Terry, Ramires, Lampard, Mikel Booked (Sturridge - 67' ), Meireles (Mata - 37' ), Drogba, Kalou.

Bàn thắng: Drogba 68'

Stoke City: Begovic, Huth, Shawcross, Wilkinson, Shotton, Wilson (Upson - 50' ), Diao (Palacios - 50' ), Whitehead, Jones (Jerome - 60' ), Fuller, Walters.
vnexpress.net

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Năng động mùa hè đến công sở
Chốn công sở vốn nghiêm trang và quy củ, vậy làm thế nào để vẫn là cô gái xinh đẹp, quyển rũ mà không vượt 'ngưỡng' trong màu hè này!
11/03/2012
Trali ra mắt bộ sưu tập 'Hè sang'
Những sản phẩm mang tính ứng dụng cao của bộ sưu tập "Hè sang" mang đến cho bạn gái một vẻ đẹp năng động và hiện đại.
09/03/2012
Man Utd thua sốc ở Europa League
Cú đúp của Wayne Rooney không đủ giúp đội chủ sân Old Trafford tránh khỏi thất bại bất ngờ 2-3 trong trận tiếp Athletic Bilbao ở lượt đi vòng 16 đội tối qua.
09/03/2012
Giao hữu bóng đá
HGĐT - Phúc đáp nguyện vọng của Câu lạc bộ bóng đá các cựu sinh viên Đại học bách khoa Hà Nội, muốn được lên thăm mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, giao lưu văn hóa và thi đấu giao hữu bóng đá với Câu lạc bộ bóng đá liên sở ban ngành tỉnh Hà Giang. Tổ chức vào 14h ngày 11/3/2012 tại sân vận động C10.
08/03/2012