Barca: Điều phải đến đã đến

08:06, 13/02/2012

Không một đế chế nào có thể tồn tại vĩnh viễn, không đội bóng nào có thể mãi mãi bất khả chiến bại, Barca cũng không phải là một ngoại lệ.


Rất khó để nói về hai từ “thoái trào” về Barca vào thời điểm hiện tại bởi đội bóng xứ Catalan vẫn đang là thế lực số 1 của bóng đá thế giới, một đội bóng với nhiều ngôi sao và vẫn nhận được sự nể trọng lớn nhất trong thế giới túc cầu. Thế nhưng có thể khẳng định, mùa giải năm nay chính là thời điểm tốt nhất để những “thế lực” đại diện cho phần còn lại của thế giới có thể đứng lên để hạ bệ sự thống trị của đội bóng xứ Catalan. Barca, sau khoảng thời gian 3 năm trời “nhất thống thiên hạ” với một loạt các cúp lớn nhỏ đoạt được, đã bắt đầu cho thấy sự kém ổn định, mong manh và dễ bị đánh bại hơn lúc nào hết. Tại đấu trường La Liga, Blaugrana đã bị đại kình địch Real bỏ xa tới 7 điểm và đã đá nhiều hơn một trận, những trận đấu khó khăn liên tiếp xuất hiện, những bàn thua xảy đến thường xuyên hơn và hậu quả là họ đang dần trên đường trở thành những nhà cựu vô địch.

Phong độ kém cỏi của Barca thể hiện rõ qua sự xuống sức của Messi


Trận thua gây sốc trước Osasuna ở vòng đấu thứ 22 La Liga vừa qua là đỉnh điểm của chuỗi phong độ yếu kém mà đoàn quân xứ Catalan đã thể hiện trong gần 1 tháng trở lại đây, kể từ sau trận đại thắng Malaga 4-1. Trong chuỗi 6 trận đấu đã qua trên tất cả các đấu trường, đội bóng của Pep đã để hòa tới 3 trận, chỉ thắng được 2 trận và để thua 1 trận. 2 trận thắng của họ cũng là những trận đấu hết sức vất vả trước hai đối thủ Real Sociedad và Valencia. Và dù cho Barca đã giành quyền lọt vào trận chung kết cúp Nhà vua, nhưng với việc đánh mất cơ hội bám đuổi Real trên BXH La Liga, rõ ràng chẳng một cule nào có thể cảm thấy hài lòng với màn trình diễn của đội bóng con cưng.

Đây là thời điểm Barca đang phải trả giá bởi chính sự “vô đối” của họ trong suốt khoảng thời gian hơn 3 năm vừa qua. Họ đánh đông dẹp bắc, đánh đâu thắng đó, tham dự đấu trường nào là vô địch đấu trường đó trước sự bất lực của các đối thủ cạnh tranh. Càng vô địch nhiều giải đấu cũng đồng nghĩa với việc Barca phải tham dự thêm nhiều trận đấu, thời gian nghỉ ngơi bị rút ngắn và thể lực các cầu thủ bị bào mòn. Khi các ngôi sao bị vắt kiệt sức, bão chấn thương ập đến tàn phá đội hình, việc Barca dần tỏ ra đuối thế, nhất là trong giải đấu đường trường khắc nghiệt như La Liga cũng là điều dễ hiểu. Điều này được thấy rõ nhất qua hình ảnh của Lionel Messi. Dù không muốn, nhưng cũng phải thừa nhận Barca đang phụ thuộc quá lớn vào tiền đạo người Argentina. Khoảng thời gian thi đấu kém cỏi vừa qua của Barca trùng với giai đoạn phong độ của Messi xuống dốc với chỉ 1 bàn thắng sau 6 trận đấu (ghi bàn vào lưới Sociedad). Messi chính là bằng chứng tiêu biểu nhất cho một Barca mỏi mệt và không còn đủ sức để duy trì phong độ đỉnh cao trong suốt một thời gian dài.

Thất bại tại La Liga là điểm dừng cho một chu kỳ thành công của Barca.


Chưa khi nào người ta thấy hàng thủ của Barca lại trở nên mong manh và dễ thủng lưới đến vậy. Khi mà hàng tấn công siêu khủng, không thể bù đắp lại cho hàng thủ thì những cái tên tưởng chừng như “bất khả chiến bại” như Pique, Puyol cũng đã liên tiếp mắc phải những sai lầm. Trận thua Osasuna, bộ đôi này là người mắc lỗi 2/3 bàn thua của Barca. Và đây cũng là lần đầu tiên sau gần 2 năm, Barca mới lại để thua một trận đấu có sự góp mặt của Puyol trong đội hình (lần cuối là khi Barca bị Inter đánh bại 3-1 tại lượt đi bán kết cúp C1 vào ngày 20/04/2010). Khi mà Puyol, “vị thần hộ mệnh” của họ cũng đã không thể mang lại may mắn cho Barca, thì việc họ phải nếm mùi chiến bại cũng là điều tất yếu.

Bất kỳ một chu kỳ thành công nào cũng cần phải có điểm dừng. Và mùa giải này có thể coi là một điểm dừng cần thiết để Barca bắt đầu bước vào một chu kỳ mới. Dù vẫn còn hai đấu trường có thể đoạt cúp khác là cúp Nhà vua và cúp C1, nhưng với việc để Real qua mặt tại đấu trường quan trọng bậc nhất như La Liga, thật khó có thể nói Barca và Pep Guardiola sẽ có một mùa giải thành công.


bongda

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Màu áo công sở đầu năm
Trong ngày đầu năm đi làm ai cũng mong ước sự thuận lợi và may mắn đến với mình để cả năm được suôn sẻ. Vì vậy tác phong và cách thể hiện, cách ăn mặc, ... trong dịp này rất được chị em chú ý lựa chọn.
31/01/2012
16h10, HA.GL-Hà Nội (VTV3): Ẩn số Tuấn Mạnh
Những sai lầm ngớ ngẩn mang tính hệ thống của thủ môn U23 QG Tuấn Mạnh đang khiến dư luận lo lắng tài năng của anh sẽ “chột”, như không ít “người gác đền” được coi thần đồng của bóng đá VN nhưng tài năng đứt đoạn.
11/02/2012
Ba chân sút có thành tích dứt điểm tệ nhất Ngoại hạng Anh
Bên cạnh những tiền đạo đang tỏa sáng rực rỡ như Persie, Demba Ba, Rooney,... thì giải Ngoại hạng Anh vẫn còn đó những cái chân sút đang chìm dần vào sự quên lãng, đơn giản chỉ vì họ không thể làm tròn nhiệm vụ của một tiền đạo, đó là ghi bàn và giúp đội nhà chiến thắng.
10/02/2012
Đa dạng cách mix quần tây màu đen
Đã qua rồi cái khái niệm 'chiếc quần tây đen cứng nhắc chỉ có thể mix cùng sơ mi kín cổng màu trắng'. Thế giới quần tây của phái đẹp văn phòng ngày một đa dạng với các style mẫu mốt và màu sắc và ngay cả kiểu quần tây màu đen cũng vậy.
10/02/2012