Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản giải quyết tranh chấp

08:11, 17/01/2013

Theo TTXVN đưa tin, phát biểu trong cuộc gặp cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama, Chủ tịch Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Chính Hiệp) Giả Khánh Lâm tuyên bố hai nước nên giải quyết tranh chấp liên quan tới quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) thông qua đối thoại và tham vấn.


Ông Giả Khánh Lâm nêu rõ: "Hai bên nên giải quyết tranh chấp quần đảo Điếu Ngư một cách đúng đắn nhằm đảm bảo các mối quan hệ song phương tiếp tục con đường phát triển lành mạnh và ổn định".
 
Ông khẳng định hợp tác giữa Trung Quốc và Nhật Bản sẽ phục vụ cho những lợi ích cơ bản của hai nước, cũng như của khu vực và cộng đồng quốc tế.
 
Theo ông Giả Khánh Lâm, Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với Nhật Bản và sẽ tiếp tục hợp tác để phát triển quan hệ song phương theo những thỏa thuận trước đây.
 
Trong khi đó, cựu Thủ tướng Hatoyama nói rằng Nhật Bản cần phối hợp với Trung Quốc để giải quyết các vấn đề toàn cầu cũng như đẩy mạnh hợp tác tại Đông Á.
 
Ông Hatoyama cũng cho rằng những bất đồng trong quan hệ hai nước nên được giải quyết thông qua đối thoại./


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hàn Quốc “gia nhập” tranh chấp chủ quyền trên Hoa Đông
Cuộc tranh chấp chủ quyền trên Hoa Đông giữa Trung Quốc và Nhật Bản nay có thêm đối thủ mới, khi Hàn Quốc vừa gửi một báo cáo tới Liên hợp quốc để tuyên bố chủ quyền phần thềm lục địa mở rộng nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).
28/12/2012
Ai Cập công bố kết quả trưng cầu dân ý
Ủy ban Bầu cử Tối cao Ai Cập hôm 25/12 đã công bố kết quả chính thức vòng hai cuộc trưng cầu dân ý về bản dự thảo Hiến pháp mới gây nhiều tranh cãi.
27/12/2012
Tân Thủ tướng Nhật Bản công bố nhiệm vụ của Nội các mới
3 nhiệm vụ trọng tâm của Nội các mới gồm phục hồi kinh tế, tái thiết sau thảm họa động đất và quản lý khủng hoảng.
27/12/2012
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez có thể tự đi lại
Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, ngày 25/12, Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo Tổng thống Hugo Chavez đã có thể tự đi lại mà không cần trợ giúp và có tâm trạng tốt đẹp.
26/12/2012