Che giấu manh mối lần ra cái chết Gaddafi

19:58, 23/10/2011

Thi thể của nhà cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi được bảo quản trong phòng lạnh để cho công chúng đến xem. Tuy nhiên, những vết thương có thể giúp lần ra manh mối về nguyên nhân cái chết đã bị che đậy lại.


d
Hôm 22.10, thi thể Gaddafi đã được che kín đến cổ bằng một tấm chăn.

Thi thể Gaddafi vẫn nằm trên một tấm thảm đặt trên sàn nhà bằng kim loại, nơi hàng trăm người dân xếp hàng để được vào xem. Tuy nhiên, không giống ngày trước đó khi xác Gaddafi để trần đến thắt lưng, hôm qua thi thể Gaddafi đã được che bằng một tấm chăn, chỉ để hở đầu, che đi những vết bầm tím trên thân mình và các vết xước trên ngực.

Đặc biệt, một phóng viên Reuters còn cho biết, đầu Gaddafi được quay về bên trái, điều đó có nghĩa là vết thương do đạn bắn bên thái dương trái, giờ không được nhìn thấy nữa.

Vết đạn trên đầu Gaddafi và những vết thương khác có thể là manh mối tìm ra nguyên nhân chính xác gây nên cái chết của nhà cựu độc tài này. Giới chức lâm thời Libya nói rằng Gaddafi bị trúng đạn, trong khi lại có thông tin cho biết ông ta bị bắn bởi chính tay súng bắt giữ.

Một chỉ huy quân sự ở Misrata cho biết: "Chúng tôi muốn giữ mạng sống cho ông ấy, nhưng những tay súng trẻ mất hết bình tĩnh vì quá súng sướng khi đối mặt với người đàn ông mà họ lùng sục suốt thời gian qua".

Nếu xác minh được Gaddafi bị chết vì những người bắt giữ, giới chức Libya có thể sẽ phải đối mặt với sức ép của các tổ chức nhân quyền.

d
Thi thể Gaddafi để trần đến thắt lưng hôm 21.10.

Thi thể của Mutassim, con trai Gaddafi cũng đã được đưa đến đặt cạnh thi thể cha. Hoàn cảnh dẫn đến cái chết của Mutassim, cố vấn an ninh cao cấp cho Gaddafi, cũng chưa được xác định rõ ràng.

Một đoạn quay kéo dài 1 phút bằng điện thoại cho thấy một thấy đàn ông giống Mutassim ngồi xổm trong phòng, bị lột trần đến thắt lưng, đang hút thuốc. Trông anh ta không có vẻ bị thương nặng. Trong đoạn băng có tiếng ai đó nói đi nói lại với anh ta: "Chúa thật vĩ đại". Anh ta chết sau đó không lâu.

Chiều 20.10, thi thể Mutassim được đặt trong một ngôi nhà riêng ở Misrata. Phóng viên Reuters có thể nhìn rõ những vết thương ở hàm và cổ. Tuy nhiên, đến ngày hôm qua, khi chuyển về Misrata, thi thể Mutassim được che kín đến cổ bằng một tấm chăn. Vết thương ở hàm và cổ đã được khâu lại.

Cuối ngày hôm qua, thi thể người thứ ba là Abu Bakr Younus Jabr cũng được đưa đến trên cáng, đặt giữa Gaddafi và con trai. Từng là người đứng đầu lực lượng vũ trang của Gaddafi, Jabr bị bắt ở Sirte cùng nhà lãnh đạo của mình. Có thể nhìn thấy rõ những vết thương do trúng đạn ở ngực và phần trên cánh tay trái. Phóng viên Reuters cho rằng Jabr bị bắn ở cự ly gần, bởi vẫn thấy dư lượng thuốc súng xung quanh các vết thương.


Lao động

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga đặt nghi vấn quanh cái chết của ông Gaddafi
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 21/10 tuyên bố cái chết của nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi và vai trò của NATO trong cuộc tấn công nhằm vào đoàn xe chở ông này gây ra một loạt nghi vấn.
22/10/2011
Vẫn còn nhiều vấn đề sau khi ông Gaddafi chết
Ngày 20/10, Giám đốc Viện quan hệ quốc tế và chiến lược Pháp (IRIS) Pascal Boniface cho rằng cái chết của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đặt dấu chấm hết cho cuộc nội chiến ở Libya và đưa Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) lên cầm quyền.
21/10/2011
Chúng tôi không ngừng hoàn thiện mình
Bàn về lối sống, phẩm chất đạo đức của nữ nhà giáo hiện nay có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng vẫn hội tụ ở 5 chuẩn mực của người phụ nữ trong thời kỳ Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa đất nước; hình thành từ khi đang còn học tập và nghiên cứu trong nhà trường, phẩm chất, lối sống của nữ nhà giáo tiếp tục được rèn luyện trong công tác, trong gia đình và các hoạt động xã hội.
21/10/2011
Những cột mốc trong cuộc đời của ông Gaddafi
Ông Gaddafi đã lanh đạo Libya trong suốt 42 năm trước khi bị lực lượng nổi dậy bắn chết ngày 20/10/2011 ở gần thành phố quê nhà Sirte.
21/10/2011