Bè bạn quốc tế chia buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

10:41, 21/07/2024

BHG - Ngày 19.7.2024, triệu tái tim Việt Nam cùng hướng về Thủ đô Hà Nội, nơi phát đi thông tin đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Trước sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, bè bạn quốc tế đã gửi những lời chia buồn sâu sắc đến BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, cùng nhân dân Việt Nam và gia quyến của đồng chí Tổng Bí thư.

Những bức thư, bức điện và thông điệp chia buồn sâu sắc và tình cảm của nhiều nguyên thủ, lãnh đạo các quốc gia, bè bạn quốc tế… đã được gửi tới Việt Nam.

Chương trình phát sóng trực tiếp trên Kênh 1 của Nga, ngày 19/7 nói về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người bạn lớn của nước Nga.
Chương trình phát sóng trực tiếp trên Kênh 1 của Nga, ngày 19/7 nói về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người bạn lớn của nước Nga.

Trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres chia sẻ: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo có vai trò then chốt trong lịch sử đương đại của Việt Nam; dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Việt Nam tiếp tục con đường phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới.

BCH TW Đảng Cộng sản Trung Quốc chia sẻ, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người đồng chí thân thiết và người bạn chân thành của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đồng chí đã cùng Tổng Bí thư Tập Cận Bình nâng quan hệ Trung – Việt lên Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lượng toàn diện Trung – Việt không ngừng tiến lên phía trước. Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc sẽ mãi tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Thư của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin khẳng định, tôi đã nhiều lần có dịp tiếp xúc với con người tuyệt vời đó và sẽ giữ mãi ấn tượng về Tổng Bí thư. Nước Nga sẽ nhớ đến Tổng Bí thư như một người bạn thật sự có đóng góp cá nhân to lớn cho việc thiết lập và phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Moskva và Hà Nội.

Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa kỳ, Joe Biden gửi thông điệp chia buồn sâu sắc đến nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông Biden viết: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đi đầu trong việc gây dựng mối quan hệ sâu sắc giữa nhân dân Việt Nam và Hoa Kỳ. Nhờ sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, hai nước đã có được tình hữu nghị và quan hệ đối tác như ngày hôm nay. Hoa Kỳ và Việt Nam đã trở thành Đối tác Chiến lược toàn diện, mức độ đối tác cao nhất trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Trong những chia sẻ của mình, ngài Kim Jong Un, Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cả đời cho cuộc đấu tranh vì sự phát triển của Đảng, Nhà nước Việt Nam và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam. Đồng thời, dành nhiều nỗ lực tăng cường và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Triều Tiên và Việt Nam. Công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi với lịch sử cách mạng của nhân dân Việt Nam và quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Ngài Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio viết, tôi vô cùng bàng hoàng và đau buồn khi nhận được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Những cuộc trao đổi ý kiến với ngài Tổng Bí thư đã trở thành những kỷ niệm khó quên đối với tôi. Tưởng nhớ sự lãnh đạo vĩ đại của ngài Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Nhật Bản và Việt Nam trên nhiều lĩnh vực sâu rộng, với tư cách là đối tác Chiến lược toàn diện, tôi xin bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và cầu mong hương hồn ngài được yên nghỉ.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol viết, tôi cảm thấy tiếc thương vô hạn trước tin ngài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo vĩ đại của đất nước Việt Nam từ trần. Thay mặt cho Chính phủ và Nhân dân Hàn Quốc, tôi thành kính chia buồn cùng gia quyến và nhân dân Việt Nam đã mất đi một nhà lãnh đạo đáng kính.

Trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ Thái Lan, ngài Thủ tướng Srettha Thavinsin có thông điệp bày tỏ sự khâm phục về những đóng góp quan trọng, mẫu mực của Tổng Bí thư trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước cũng như trong việc tăng cường mối quan hệ Việt Nam – Thái Lan.

Trong bức điện chia buồn của BCH TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội Lào, Chủ tịch nước Lào, Chính phủ Lào khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất đi, Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào mất đi một người đồng chí vô cùng gần gũi, thân thiết. Đồng chí là nhà lãnh đạo cách mạng trong thời đại mới, là người kế tục sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần to lớn, quý báu và quan trọng trong việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. 
Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Campuchia Hun Manet chia sẻ: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất đi, Việt Nam đã mất đi một nhà lãnh đạo kiệt xuất, Campuchia mất đi một người bạn tốt, người đã luôn nỗ lực cống hiến cho mối quan hệ anh em Việt Nam – Campuchia. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã củng cố tình hữu nghị anh em bền chặt với Campuchia và kiên trì nỗ lực trong nhiều năm qua nhằm nâng cao sự hợp tác chặt chẽ không chỉ giữa Đảng, Nhân dân Campuchia và Đảng Cộng sản Việt Nam, mà còn giữa hai chính phủ và nhân dân hai nước.

Thật xúc động, từ vùng Caribe xa xôi của châu Mỹ, đất nước Cu Ba anh em đã có những hành động chia sẻ trước sự mất mát của đất nước Việt Nam. Ngay ngày 19.7, tại một kỳ họp thường kỳ đang diễn ra, sau khi biết tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng từ trần, Quốc hội Cu Ba đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng thời, Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đảng Cộng sản Cu Ba Raul Castro Ruz và Chủ tịch nước Cộng hòa Cu Ba Miguel Diaz Canel-Bermudez đã gửi thư chia buồn tới Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm. Theo tờ Granma của Cu Ba, tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Cộng hòa Cu Ba đã quyết định Cu Ba để tang chính thức từ 6h ngày 20.7 đến hết 24h ngày 21.7 và Quốc tang từ 6h đến hết 24h ngày 22.7.

Trước thông tin đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, truyền thông báo chí quốc tế có nhiều bài viết, tin tức, hình ảnh ca ngợi về vai trò, sự cống hiến của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển mạnh mẽ và hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước Việt Nam.

Huy Toán (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Chiều 20/7, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
20/07/2024
Câu chuyện về bức họa của Picasso mừng hòa bình lập lại ở Việt Nam
"Hòa bình muôn năm" là bức họa và cũng là lời chúc mừng nồng nhiệt và ý nghĩa nhất của danh họa Pablo Picasso gửi tới Việt Nam sau khi Hiệp định Geneva được ký kết vào năm 1954. Đây chính là bức họa do báo Nhân đạo (Đảng Cộng sản Pháp) đặt vẽ và đăng trên số đặc biệt ngày 25/7/1954 để vinh danh sự kiện lịch sử này.
19/07/2024
Người dân Ukraine vật lộn với nắng nóng gay gắt trong khủng hoảng thiếu điện
Các cuộc không kích của Nga đã tàn phá hệ thống năng lượng của Ukraine, dẫn đến tình trạng mất điện luân phiên kéo dài trong nhiều giờ.
18/07/2024
Triển lãm Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam
Với hơn 150 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu, triển lãm giúp khách tham quan có cái nhìn khái quát về quá trình đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam.
16/07/2024