Đảm bảo an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

09:18, 15/03/2024

Đại sứ Mai Phan Dũng có bài phát biểu trong phiên đối thoại về Báo cáo của Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc về chủ đề các biện pháp giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu đối với việc thụ hưởng quyền lương thực.

Ngày 13/3, trong khuôn khổ khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc, đã thay mặt Nhóm nòng cốt Nghị quyết về quyền con người và biến đổi khí hậu, bao gồm Việt Nam, Bangladesh, Philippines, phát biểu trong phiên đối thoại về Báo cáo của Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc về chủ đề các biện pháp giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu đối với việc thụ hưởng quyền lương thực.

Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc, phát biểu tại phiên họp.
Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc, phát biểu tại phiên họp.

Đại sứ Mai Phan Dũng khẳng định bảo đảm an ninh lương thực luôn là ưu tiên hàng đầu của các nước, đặc biệt trong bối cảnh những thách thức do biến đổi khí hậu gây ra làm trầm trọng thêm tình trạng dễ bị tổn thương trước nạn đói và suy dinh dưỡng.

Biến đổi khí hậu ngày càng gây khó khăn cho việc sản xuất và tiếp cận lương thực, đặc biệt là ở những khu vực dễ bị tổn thương, làm suy yếu an ninh lương thực, dinh dưỡng và việc thực hiện đầy đủ quyền lương thực.

Đại sứ cảm ơn Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc đã đề cập vấn đề quan trọng này xuyên suốt trong báo cáo của mình và đưa ra những khuyến nghị nhằm giảm thiểu tác động bất lợi của biến đổi khí hậu đối với việc thực hiện đầy đủ quyền có lương thực.

Một trong những biện pháp được đề xuất trong báo cáo nêu trên là việc xây dựng và triển khai các chính sách bảo đảm chuyển đổi công bằng sang các hệ thống thực phẩm bền vững hơn.

Đại sứ đề nghị Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc phân tích rõ hơn vấn đề này, đề xuất các biện pháp mà các quốc gia, nhất là những quốc gia có định hướng xuất khẩu lương thực, có thể chuyển đổi các hoạt động nông nghiệp để bảo đảm an ninh lương thực, tăng cường khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu, đồng thời duy trì sinh kế ổn định và kinh tế thịnh vượng.

Theo Nhân Dân Điện tử


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khẳng định sức hút của môi trường đầu tư tại Việt Nam
Tờ Thương mại quốc tế - cơ quan ngôn luận của Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây đăng bài viết đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, nhất là những nỗ lực, kết quả thu hút đầu tư nước ngoài thời gian qua và triển vọng trong tương lai.
29/02/2024
Nền tảng quan trọng của phát triển
Các xã hội đa ngôn ngữ và đa văn hóa đạt nhiều thành tựu lớn nhờ bảo tồn ngôn ngữ địa phương như phương tiện truyền tải kiến thức và di sản văn hóa.
28/02/2024
Cuba mở rộng hợp tác với các quốc gia châu Á
Thời gian qua, cùng với những nỗ lực bảo đảm cuộc sống của người dân trong nước, Chính phủ Cuba cũng không ngừng đẩy mạnh việc mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực với các quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh các quốc gia châu Á dần cho thấy tầm ảnh hưởng ngày một lớn, quốc đảo Caribe mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với khu vực kinh tế năng động này.
28/02/2024
Liên hợp quốc kêu gọi bảo đảm viện trợ tới Gaza

Trong bối cảnh người dân tại Dải Gaza rơi vào cảnh thiếu lương thực nghiêm trọng, Liên hợp quốc tiếp tục kêu gọi bảo đảm hàng viện trợ tới khu vực này. Ngày 12/3, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) thông báo, hàng cứu trợ đủ cho 25.000 người đã vào được thành phố Gaza. Đây là chuyến hàng viện trợ được vận chuyển thành công đầu tiên kể từ ngày 20/2.

14/03/2024