Phi hành gia đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ đặt chân lên Trạm Vũ trụ Quốc tế

00:32, 22/01/2024

Ngày 20/1, phi hành đoàn gồm các nhà du hành vũ trụ châu Âu, trong đó có cả phi hành gia đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, đã đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong hành trình do công ty hàng không vũ trụ thương mại Axiom Space và công ty thám hiểm không gian SpaceX thực hiện.

Tàu vũ trụ Dragon đã "cập bến" ISS lúc 10 giờ 43 phút GMT (17 giờ 43 phút giờ Việt Nam). Theo trang web của Axiom Space, sau hành trình kéo dài khoảng 36 giờ, tàu đã lên ISS, đang bay cách Trái Đất khoảng 420km.

Tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX mang theo tàu vũ trụ Dragon chở phi hành đoàn tham gia sứ mệnh Axiom Mission 3 rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, Mỹ, ngày 18/1/2024.
Tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX mang theo tàu vũ trụ Dragon chở phi hành đoàn tham gia sứ mệnh Axiom Mission 3 rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, Mỹ, ngày 18/1/2024.

Phi hành đoàn tham gia Ax-3 gồm ông Michael López-Alegría (mang 2 quốc tịch Mỹ và Tây Ban Nha) - người chỉ huy sứ mệnh, phi công Walter Villadei thuộc Không quân Italy và 2 phi hành gia Alper Gezeravci (Thổ Nhĩ Kỳ) và Marcus Wandt (Thụy Điển).

Theo NASA, trong chuyến du hành kéo dài khoảng 14 ngày trên ISS này, dự kiến các thành viên phi hành đoàn sẽ thực hiện hơn 30 thí nghiệm khoa học, trong đó có nhiều thí nghiệm tập trung vào tác động của môi trường vi trọng lực đối với sức khỏe con người.

Axiom Space cho biết sứ mệnh này đánh dấu một kỷ nguyên mới, đem đến cơ hội cho các quốc gia tham gia cộng đồng vũ trụ quốc tế và tiếp cận quỹ đạo Trái Đất tầng thấp để thúc đẩy hoạt động thăm dò và nghiên cứu về vi trọng lực.

Theo Axiom Space, dữ liệu được thu thập trên mặt đất trước và sau sứ mệnh cũng như trong chuyến du hành sẽ đóng góp vào những hiểu biết về khoa học, sự sống trên Trái Đất và trên quỹ đạo, cũng như thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp và công nghệ trong tương lai.

Tháng 5/2023, tên lửa Falcon 9 của SpaceX đã đưa tàu chở phi hành đoàn tư nhân tham gia sứ mệnh Axiom Mission 2 (Ax-2) lên ISS.

Theo Nhân Dân Điện tử


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo động về các hình thái khí hậu cực đoan
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận trên hành tinh, nhưng cảnh báo tác động ngày càng tăng của hiện tượng khí hậu El Nino có nguy cơ thiết lập kỷ lục nhiệt độ mới trong năm 2024. Thông tin của WMO là lời cảnh tỉnh đối với những hoạt động xâm hại môi trường đang làm “Mẹ thiên nhiên” nổi giận.
20/01/2024
OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ tăng mạnh năm 2025
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng vọt lên mức 1,8 triệu thùng/ngày vào năm 2025 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới và hoạt động kinh tế vững chắc ở Trung Quốc. Đây là đánh giá đầu tiên của OPEC về nhu cầu dầu năm 2025, được công bố trong báo cáo định kỳ tháng 1/2024 về thị trường dầu mỏ thế giới.
19/01/2024
Thủ tướng dự Tọa đàm: "Tiềm năng và cơ hội đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam"

Tối 17/1/2024 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại tọa đàm với chủ đề: "Tiềm năng và cơ hội đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam". 

18/01/2024
Thủ tướng phát biểu tại Đối thoại chính sách 'Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu'

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 16/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với vai trò diễn giả chính tại Phiên Đối thoại chính sách “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu” trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF Davos 2024).

17/01/2024