Động đất tại Afghanistan: Số nạn nhân thiệt mạng lên tới hơn 2.400 người

10:08, 09/10/2023

Chính quyền Taliban ngày 8/10 đã ghi nhận hơn 2.400 nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất hôm 7/10 ở Afghanistan.

Đây là trận động đất gây thiệt hại về người nghiêm trọng nhất tại quốc gia Tây Nam Á trong những năm gần đây.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 600 ngôi nhà đã bị phá hủy toàn bộ hoặc một phần do động đất tại ít nhất 12 ngôi làng thuộc tỉnh Herat.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 600 ngôi nhà đã bị phá hủy toàn bộ hoặc một phần do động đất tại ít nhất 12 ngôi làng thuộc tỉnh Herat.

Đây cũng là một trong những thảm họa động đất cướp đi nhiều sinh mạng nhất xảy ra trên thế giới trong 1 năm qua sau trận động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng 2/2023 khiến hơn 50.000 người thiệt mạng.

Người phát ngôn Bộ Xử lý thảm họa Afghanistan Janan Sayeeq xác nhận số nạn nhân thiệt mạng đã lên tới 2.445 người, song hạ thấp số nạn nhân bị thương xuống “hơn 2.000” người, so với 9.240 người được thông báo trước đó. Cũng theo ông Sayeeq, 1.320 ngôi nhà đã bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn.

Con số nạn nhân thiệt mạng nhiều khả năng còn tăng khi lực lượng cứu hộ đang nhanh chóng tìm kiếm người mất tích trong những đống đổ nát. Theo ông Janan Sayeeq, có 10 đội cứu hộ đang triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn.

Nhiều người dân bị mất chỗ ở sau trận động đất này. Afghanistan thường xuyên xảy ra động đất, đặc biệt là ở khu vực dãy núi Hindu Kush (nằm giữa nước này và Pakistan) vốn nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ.
Nhiều người dân bị mất chỗ ở sau trận động đất này. Afghanistan thường xuyên xảy ra động đất, đặc biệt là ở khu vực dãy núi Hindu Kush (nằm giữa nước này và Pakistan) vốn nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ.

Những hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy giường bệnh được bố trí bên ngoài bệnh viện chính ở thành phố Herat, nơi xảy ra trận động đất có độ lớn 6,3.

Người đứng đầu Văn phòng chính trị của Taliban tại Qatar nhấn mạnh đến nhu cầu hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, nước uống, thuốc men, quần áo và lều bạt phục vụ lực lượng cứu hộ và cứu trợ nhân đạo.

Afghanistan thường xuyên hứng chịu động đất, đặc biệt là ở khu vực dãy núi Hindu Kush (nằm giữa nước này và Pakistan) vốn ở gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ.

Hồi tháng 6/2022, trận động đất có độ lớn 5,9 đã làm rung chuyển tỉnh Paktika, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất nhà cửa. Tháng 3 năm nay, 13 người tại Afghanistan và Pakistan cũng đã thiệt mạng sau trận động đất có độ lớn 6,5 xảy ra gần khu vực Jurm, đông bắc Afghanistan.

Theo Nhân Dân Điện tử


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực xanh hóa ngành hàng không thế giới
Nghị viện châu Âu (EP) vừa thông qua sáng kiến ReFuelEU nhằm tăng cường sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững. Quyết định của EP tiếp nối nỗ lực chung của các nước và khu vực nhằm xanh hóa ngành hàng không thế giới.
30/09/2023
Bước chuyển cần thiết của ngành du lịch
Nhân Ngày Du lịch Thế giới năm nay (27/9), Liên hợp quốc kêu gọi toàn cầu tập trung đầu tư vào du lịch xanh để mang lại lợi ích thiết thực, bền vững cho cả con người và thiên nhiên.
30/09/2023
Đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa Bộ Công an hai nước Việt Nam-Lào
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào ngày 29/9, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng dẫn đầu đã đến chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone; hội đàm với đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Lào.
30/09/2023
Lào chú trọng phát triển ngành trồng trọt và các sản phẩm cây trồng
 Chính phủ Lào vừa xây dựng chính sách quốc gia phát triển ngành trồng trọt, theo đó xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, sản lượng lúa đạt 4 triệu tấn, sản lượng cây lương thực và sản xuất hàng hóa đạt trên 10 triệu tấn, giá trị xuất khẩu ước tính của cây trồng và sản phẩm cây trồng đạt ít nhất 1,5 tỷ USD.
09/10/2023