Doanh thu du lịch nội địa Trung Quốc cán mốc 100 tỷ USD dịp Tết Trung Thu và Quốc khánh
Trong kỳ nghỉ Tết Trung Thu và Quốc khánh năm nay, doanh thu của thị trường du lịch nội địa Trung Quốc đạt khoảng 753,4 tỷ Nhân dân tệ (103,2 tỷ USD), tăng 129,5% so với kỳ nghỉ năm ngoái và tăng 1,5% so với kỳ nghỉ năm 2019.
Người dân và du khách thưởng thức màn bắn pháo hoa tại Quý Châu, Trung Quốc, trong kỳ nghỉ Tết Trung Thu và Quốc khánh, ngày 1/10/2023. |
Dữ liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc công bố ngày 6/10 cho thấy, trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày từ ngày 29/9-6/10, còn gọi là Tuần lễ Vàng, người dân Trung Quốc đã thực hiện 826 triệu chuyến du lịch nội địa, tăng 71,3% so với năm ngoái và tăng 4,1% so với năm 2019.
Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu chính thức của Trung Quốc, chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc trong kỳ nghỉ này năm nay đã vượt mức trước đại dịch COVID-19 và có khả năng thúc đẩy niềm tin vào sự phục hồi kinh tế của đất nước. Cụ thể, chi tiêu trung bình mỗi chuyến đi của du khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng năm nay là 911,6 Nhân dân tệ (124,86 USD), tăng đáng kể so với mức chi tiêu 830,8 Nhân dân tệ mỗi chuyến trong kỳ nghỉ kéo dài 7 ngày vào năm 2019 và mức chi tiêu 680,6 Nhân dân tệ vào năm ngoái.
Mức chi tiêu trong nước của người dân Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng được xem là thước đo chính cho nhu cầu tiêu dùng - yếu tố hàng đầu đối với tiềm năng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Tết Trung Thu năm nay rơi vào ngày 29/9, sát với dịp nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc 1/10 nên kỳ nghỉ kéo dài 8 ngày. Theo truyền thống, dịp nghỉ lễ dài ngày này thường chứng kiến sự bùng nổ của du lịch nội địa và làn sóng đi du lịch nước ngoài của tầng lớp trung lưu Trung Quốc. Hàng triệu người, chủ yếu là người lao động và công nhân các nhà máy, cũng tranh thủ về thăm quê nhà trong dịp này.
Theo Thông tấn xã Việt Nam
Ý kiến bạn đọc