Nguồn cung khí đốt của tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu giảm mạnh

09:17, 29/09/2023

Báo cáo của tập đoàn khí đốt Nga Gazprom cho thấy nguồn cung khí đốt của Nga cho các thị trường trong và ngoài nước đã giảm 26,5% trong nửa đầu năm 2023, xuống còn 166 tỷ m3 so với 225,7 tỷ m3 năm trước đó.

Toàn cảnh giếng khí đốt Bovanenkovo thuộc sở hữu của Tập đoàn Gazprom (Nga) ở bán đảo Yamal.
Toàn cảnh giếng khí đốt Bovanenkovo thuộc sở hữu của Tập đoàn Gazprom (Nga) ở bán đảo Yamal.

Sản lượng khai thác trong giai đoạn này cũng giảm mạnh tương đương 24,7%, xuống còn 179,5 tỷ m3, trong khi sản lượng condensate dầu và khí đốt tăng 8,8%, lên 36,31 triệu tấn.

Gazprom giải thích tình hình này là do ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết, kinh tế và chính trị.

Điều kiện thời tiết liên quan đến việc giảm nguồn cung ở thị trường Nga, nơi bị ảnh hưởng bởi mùa đông ôn hòa hơn năm 2022. Xuất khẩu giảm chủ yếu do mất một phần đáng kể thị trường châu Âu. Châu Âu bắt đầu tiêu thụ ít khí đốt của Nga hơn do nền kinh tế chậm lại, trữ lượng nhiên liệu lớn và mối quan hệ với Moskva xấu đi.

Gazprom cũng nhấn mạnh rằng, việc cung cấp khí đốt qua đường ống cho Trung Quốc thường xuyên được thực hiện vượt quá nghĩa vụ hợp đồng.

Trước đó trong ngày 28/9, tin biết rằng sau khi hoàn thành công tác tu sửa trên tuyến đường ống dẫn khí đốt Sức mạnh Siberia tới Trung Quốc, việc bơm khí qua tuyến đường ống này đã được nối lại.

Theo Nhân dân Điện tử


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Canada cấp phép sử dụng cho vắc xin ngừa Covid-19 thế hệ mới
Ngày 28-9, Bộ Y tế Canada đã cho phép sử dụng loại vắc xin Covid -19 cập nhật lần thứ hai, mở đường cho việc triển khai các mũi tiêm vắc xin Pfizer cải tiến bắt đầu từ tuần tới ở nước này.
29/09/2023
Sớm mở thêm tuyến đường hàng không kết nối giữa Việt Nam và Thái Lan
Ngày 28/9, tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại và công bố mở đường bay Đà Nẵng-Don Mueang (Thái Lan).
29/09/2023
Mexico đề cao thành tựu của Việt Nam
Cây tre là hiện thân cho cốt cách của Việt Nam, một dân tộc kiên cường, bản lĩnh nhưng luôn thể hiện sự mềm dẻo và linh hoạt. Đây là lý do trong nhiều thế kỷ qua, mảnh đất này không chỉ đứng vững trước mọi biến thiên của lịch sử mà còn đạt được nhiều thành tựu kỳ diệu như ngày nay.
28/09/2023
Thách thức trong tiến trình chuyển đổi xanh
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa công bố báo cáo kêu gọi các nước giàu cũng như các nước đang phát triển tăng sử dụng năng lượng sạch nhằm cải thiện tình hình thực hiện các mục tiêu trung hòa khí thải.
28/09/2023