Xín Mần kiểm soát bệnh Tả lợn châu Phi

09:24, 10/09/2024

BHG - Huyện Xín Mần hiện có tổng đàn lợn hơn 70 nghìn con. Để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, đặc biệt là bệnh Tả lợn châu Phi (TLCP), ngành chuyên môn của huyện và các xã, thị trấn tích cực triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn lây lan cũng như phòng tránh dịch bệnh trên địa bàn.

Hiện huyện Xín Mần đã có 4 xã, thị trấn xuất hiện bệnh TLCP gồm: Thị trấn Cốc Pài, Pà Vầy Sủ, Thèn Phàng và Nà Chì. Cụ thể, xã Pà Vầy Sủ đã thực hiện tiêu hủy 189 con lợn với trọng lượng 7.023 kg của 45 hộ dân ở 3 thôn, trong đó có 82 con lợn của dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia và 107 con lợn nuôi tại địa phương. Tại xã Thèn Phàng, tổng số lợn mắc bệnh chết và bắt buộc tiêu hủy là 81 con/10 hộ/4 thôn, trọng lượng 3.428 kg. Chủ tịch UBND xã Thèn Phàng, Hoàng Minh Hạnh cho biết: Vào tháng 7, xã phát hiện trường hợp đầu tiên lợn chết do bệnh TLCP. Xã triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. UBND xã đã thành lập các tổ phòng, chống dịch bệnh chăn nuôi, thường xuyên phối hợp với các thôn để tuyên truyền rộng rãi đến với người dân. Hầu hết, bệnh TLCP xuất hiện ở các hộ nuôi con giống từ đầu năm và giống lợn địa phương không mua lợn từ bên ngoài nên rất khó xác định nguồn lây. Tạm thời xã đang kiểm soát việc buôn bán thịt lợn, nhất là vào các buổi chợ phiên. Hiện, địa phương chưa ghi nhận phát sinh thêm bệnh TLCP.

Lãnh đạo xã Nà Chì kiểm tra đàn lợn của gia đình anh Hoàng Hồng Phong, thôn Nà Lạn.
Lãnh đạo xã Nà Chì kiểm tra đàn lợn của gia đình anh Hoàng Hồng Phong, thôn Nà Lạn.

Sau khi có những mẫu vật phẩm dương tính với vi rút bệnh TLCP, Trạm Chăn nuôi – Thú y huyện đã phối hợp với UBND các xã Pà Vầy Sủ, Thèn Phàng và thị trấn Cốc Pài triển khai các biện pháp kiểm soát bệnh theo quy định (tiêu hủy lợn chết, lợn mắc bệnh, vệ sinh, tiêu độc khử trùng). Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện ra văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường thực hiện kiểm tra, kiểm soát các địa điểm giết mổ gia súc và các hộ kinh doanh buôn bán thịt lợn. Ngành chuyên môn của huyện cùng với các xã, thị trấn đã cấp phát hóa chất và vôi bột cho các hộ chăn nuôi chủ động khử trùng chuồng trại. Trong đó, thị trấn Cốc Pài cấp phát 30 lít hóa chất và 150 kg vôi bột; xã Thèn Phàng cấp 62 lít hóa chất, 89 kg vôi bột và hỗ trợ bạt, quần áo bảo hộ để tiêu hủy lợn mắc bệnh; xã Pà Vầy Sủ cấp 214 lít hóa chất và 1.320 kg vôi bột.

Đối với bệnh TLCP việc phòng bệnh cho đàn vật nuôi hết sức quan trọng, bởi một khi đã mắc bệnh thì tỷ lệ chết đối với lợn là 100%, làm ảnh hưởng đến chăn nuôi, tái đàn và gây tổn thất về kinh tế cho hộ dân. Anh Hoàng Hồng Phong, thôn Nà Lạn, xã Nà Chì chia sẻ: Để phòng bệnh cho đàn vật nuôi được tốt nhất, việc đầu tiên là vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và mua con giống tại nơi biết rõ nguồn gốc, chủ yếu tại địa phương. Cùng với đó, quây kín chuồng trại, dùng vôi bột khử trùng và nguồn thức ăn cần phải đảm bảo theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Trưởng phòng Nông nghiệp&PTNT Xín Mần, Cháng Văn Kinh cho biết: Bệnh TLCP đã được các xã, thị trấn kiểm soát, không cho lây lan ra diện rộng. Các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân tổ chức tiêu hủy triệt để số lợn mắc bệnh ốm, chết trong khu vực ổ dịch của xã. Thực hiện nghiêm công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại và các biện pháp phòng, chống bệnh TLCP. Quản lý chặt chẽ việc giết mổ lợn, không vận chuyển lợn ra, vào địa bàn xã trong thời gian có dịch. Xín Mần cũng đang khẩn trương thực hiện tiêm thử nghiệm 1.000 liều vắc xin phòng bệnh TLCP tại 2 xã Thèn Phàng và thị trấn Cốc Pài.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thời tiết Hà Giang ngày 29.8: Ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông
BHG - Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, thời tiết các khu vực trong tỉnh ngày 29.8, cụ thể như sau:
29/08/2024
Thời tiết Hà Giang ngày 22.8: Nhiều địa phương có mưa to, cảnh báo lốc, sét và gió giật mạnh
BHG - Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, thời tiết các khu vực trong tỉnh ngày 22.8, cụ thể như sau
22/08/2024
Mèo Vạc quyết liệt trong kiểm dịch
BHG - Trước những diễn biến phức tạp, có tốc độ lây lan nhanh của bệnh Tả lợn châu Phi (TLCP) xuất hiện ở các địa phương giáp ranh với huyện Mèo Vạc, ngay từ đầu tháng 8, huyện đã chỉ đạo thành lập 3 chốt kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật tại các điểm trọng yếu như xã Sủng Máng, Pải Lủng và Niêm Tòng. Các chốt kiểm dịch này hoạt động liên tục 24 giờ, kể cả vào cuối tuần và các ngày lễ, nhằm đảm bảo công tác kiểm soát dịch bệnh và bảo vệ an toàn cho đàn gia súc trên địa bàn.
22/08/2024
Thời tiết Hà Giang ngày và đêm 17.8: Trời có mây, ngày nắng gián đoạn, chiều tối và đêm có mưa rào
BHG - Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, thời tiết các khu vực trong tỉnh ngày 17.8, cụ thể như sau:
17/08/2024