Khắc phục hậu quả mưa lớn và tổng hợp báo cáo thiệt hại do cơn bão số 3

20:28, 11/09/2024

BHG - Từ ngày 9.9 - 10.9, các khu vực trong tỉnh đã có mưa vừa, mưa to đến rất to, hiện nay trên một số khu vực độ bão hòa nước của đất đã đạt mức trên 85%. Dự báo trong thời gian tới, các khu vực trong tỉnh có mưa với lượng tích lũy phổ biến từ 20 - 40 mm, có nơi trên 80 mm, nguy cơ sạt lở đất đá rất cao.

Để chủ động ứng phó với nguy cơ sạt lở đất, ngập úng và khắc phục hậu quả mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 3, ngày 11.9, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 2999/UBND-KTTH chỉ đạo:

Các huyện, thành phố chỉ đạo, huy động lực lượng của huyện và xã xuống tất cả các thôn, bản để rà soát, kiểm tra các vị trí có nguy cơ sạt lở đất và ngập úng để cảnh báo, khuyến cáo cho người dân không được chủ quan; tổ chức di dời, sơ tán đối với những hộ nằm trong khu vực mất an toàn. Tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống nhân dân vùng bị thiên tai, nhất là các hộ có nhà bị đổ, lũ cuốn trôi, hộ ở vùng ngập sâu, sạt lở chia cắt, đảm bảo không để người dân bị đói, rét.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp tập trung ứng phó khẩn cấp với mưa lớn trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo rà soát, khôi phục sản xuất. Bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà do mưa lũ; huy động lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa, dựng lại nhà ở, dọn vệ sinh môi trường, không để bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ. Xây dựng phương án bố trí lại nơi ở cho các hộ bị mất nhà ở, phải di dời.

Chủ động bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo an toàn giao thông tại các ngầm tràn, khu vực bị ngập sâu, không để xảy ra trường hợp thiệt hại về người. Sửa chữa, khắc phục nhanh công trình hạ tầng thiết yếu, nhất là trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt, công trình giao thông, thủy lợi, hồ đập bị hư hại, nhanh chóng khôi phục sản xuất ngay sau lũ. Tổng hợp, báo cáo thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong ngày 11.9.

Một khu vực ngập úng của huyện Bắc Quang nhìn từ trên cao trong ngày 10.9 (Ảnh: Viên Sự)
Một khu vực ngập úng của huyện Bắc Quang nhìn từ trên cao trong ngày 10.9 (Ảnh: Viên Sự)

Sở Công thương thực hiện và báo cáo kết quả triển khai các biện pháp khẩn cấp bảo đảm an toàn đập thủy điện Thác Bà; đồng thời tiếp tục thực hiện tổ chức kiểm tra, giám sát việc điều tiết lũ tại các hồ chứa thủy điện đảm bảo đúng quy định, quy trình vận hành liên hồ chứa.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo kiểm tra các hồ chứa thủy lợi để thực hiện kịp thời các giải pháp đảm bảo an toàn; đôn đốc, chỉ đạo tổng hợp báo cáo của các huyện, thành phố, các sở, ngành và tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong ngày 12.9.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn chủ động lực lượng, phương tiện hỗ trợ nhân dân thực hiện nhanh công tác khắc phục hậu quả thiên tai.

Các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị xã hội căn cứ chức năng nhiệm vụ của đơn vị tiếp tục chủ động, tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp của Chính phủ, của tỉnh để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh.

BTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thời tiết Hà Giang ngày 29.8: Ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông
BHG - Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, thời tiết các khu vực trong tỉnh ngày 29.8, cụ thể như sau:
29/08/2024
Thời tiết Hà Giang ngày 22.8: Nhiều địa phương có mưa to, cảnh báo lốc, sét và gió giật mạnh
BHG - Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, thời tiết các khu vực trong tỉnh ngày 22.8, cụ thể như sau
22/08/2024
Mèo Vạc quyết liệt trong kiểm dịch
BHG - Trước những diễn biến phức tạp, có tốc độ lây lan nhanh của bệnh Tả lợn châu Phi (TLCP) xuất hiện ở các địa phương giáp ranh với huyện Mèo Vạc, ngay từ đầu tháng 8, huyện đã chỉ đạo thành lập 3 chốt kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật tại các điểm trọng yếu như xã Sủng Máng, Pải Lủng và Niêm Tòng. Các chốt kiểm dịch này hoạt động liên tục 24 giờ, kể cả vào cuối tuần và các ngày lễ, nhằm đảm bảo công tác kiểm soát dịch bệnh và bảo vệ an toàn cho đàn gia súc trên địa bàn.
22/08/2024
Thời tiết Hà Giang ngày và đêm 17.8: Trời có mây, ngày nắng gián đoạn, chiều tối và đêm có mưa rào
BHG - Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, thời tiết các khu vực trong tỉnh ngày 17.8, cụ thể như sau:
17/08/2024