Mèo Vạc quyết liệt trong kiểm dịch

09:01, 22/08/2024

BHG - Trước những diễn biến phức tạp, có tốc độ lây lan nhanh của bệnh Tả lợn châu Phi (TLCP) xuất hiện ở các địa phương giáp ranh với huyện Mèo Vạc, ngay từ đầu tháng 8, huyện đã chỉ đạo thành lập 3 chốt kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật tại các điểm trọng yếu như xã Sủng Máng, Pải Lủng và Niêm Tòng. Các chốt kiểm dịch này hoạt động liên tục 24 giờ, kể cả vào cuối tuần và các ngày lễ, nhằm đảm bảo công tác kiểm soát dịch bệnh và bảo vệ an toàn cho đàn gia súc trên địa bàn.

Tại các chốt kiểm dịch, công tác phân công trực được thực hiện một cách nghiêm túc, mỗi chốt có khoảng 20 thành viên, luân phiên trực, mỗi ca từ 4 - 6 người, đảm bảo luôn có đủ lực lượng sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Ông Đặng Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Máng, Tổ trưởng chốt kiểm dịch, chia sẻ: “Chúng tôi được giao nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát mọi phương tiện ra vào huyện, bao gồm cả ô tô và xe máy. Các thành viên trong đội luôn cố gắng hết sức để đảm bảo không có trường hợp nào đi qua mà không được kiểm tra”.

Hoạt động kiểm soát phương tiện tại chốt kiểm dịch xã Pải Lủng.
Hoạt động kiểm soát phương tiện tại chốt kiểm dịch xã Pải Lủng.

Theo ghi nhận, tất cả các phương tiện, bao gồm cả ô tô, xe máy và xe tải đều được thực hiện phun thuốc sát trùng khử khuẩn, quy trình này được thực hiện một cách cẩn thận và kỹ lưỡng. Đặc biệt, các phương tiện vận chuyển động vật không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ kiểm dịch hoặc không đảm bảo các quy định về an toàn dịch bệnh sẽ không được cho vào địa bàn. Theo báo cáo của các chốt, từ khi thành lập đến nay đã thu giữ, tiêu hủy lợn và các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc với số lượng 20kg. Kiểm tra và kiểm soát khoảng 200 lượt phương tiện vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn. Tất cả đều được ghi chép đầy đủ vào sổ nhật ký trực để phục vụ cho công tác quản lý và theo dõi tình hình.

Để hỗ trợ cho các thành viên trực chốt trong quá trình làm việc, chính quyền các xã Sủng Máng, Pải Lủng và Niêm Tòng đã có nhiều chính sách thiết thực. Ông Sùng Mí Pó, Chủ tịch UBND xã Niêm Tòng, nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn quan tâm đến điều kiện làm việc và đời sống của cán bộ ở chốt kiểm dịch. Họ là tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh, nên việc đảm bảo chế độ hỗ trợ là rất cần thiết. UBND xã đã xin chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy xã về chi kinh phí từ nguồn dự phòng năm 2024 cho tổ làm nhiệm vụ tại chốt đảm bảo đúng quy định. Làm tốt công tác phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã tuyên truyền đến các thôn không được mua gia súc từ nơi khác vào trong địa bàn của xã”.

Các thành viên trực chốt được hưởng chế độ phụ cấp tăng ca, làm thêm giờ theo quy định. Ngoài ra, mỗi chốt kiểm dịch được cung cấp đầy đủ thực phẩm; được cấp phát các dụng cụ bảo hộ như khẩu trang, găng tay và dung dịch sát khuẩn… Ông Định Ngọc Thiết, chốt kiểm dịch tại xã Pải Lủng, chia sẻ: “Chúng tôi luôn động viên anh em cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì chúng tôi biết rằng mỗi giây phút lơ là đều có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, chính quyền cũng quan tâm đến chế độ đãi ngộ để đảm bảo sức khỏe và tinh thần cho lực lượng trực chốt”.

Nhờ những biện pháp kiểm soát dịch bệnh quyết liệt và nghiêm ngặt, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện chưa xuất hiện bất kỳ ca mắc bệnh TLCP. Đây là kết quả đáng ghi nhận của sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng và sự đồng lòng của người dân. Công tác kiểm dịch được triển khai 24 giờ, với tinh thần trách nhiệm cao, không để lọt bất kỳ phương tiện nào mà không được kiểm tra kỹ lưỡng. Các chốt kiểm dịch sẽ tiếp tục duy trì công tác kiểm soát, đảm bảo ngăn chặn triệt để nguy cơ lây lan dịch bệnh, giữ vững an ninh trật tự và ổn định cuộc sống của người dân.

Bài, ảnh: MINH CHUYÊN (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống thiên tai
BHG - Những năm qua, huyện Đồng Văn đã chú trọng công tác tuyên truyền phòng, chống thiên tai (PCTT) đến cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó nâng cao năng lực, kỹ năng ứng phó và nhận thức, trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật của người dân, góp phần tích cực trong quản lý rủi ro thiên tai trên địa bàn.
31/07/2024
Ngập úng cục bộ khu vực trục đường 19.5 do mưa lớn
BHG - Theo ghi nhận của phóng viên, vào 1 giờ sáng 30.7, do mưa lớn kéo dài từ tối ngày 29.7 đã gây ra tình trạng ngập úng nhiều điểm trên địa bàn thành phố Hà Giang. Sau những đợt ngập đã xảy ra, người dân càng cảnh giác với tình trạng ngập úng. 
30/07/2024
Huyện Vị Xuyên chủ động phòng bệnh Tả lợn châu Phi
BHG - Cùng với các địa phương trong tỉnh, với tinh thần chủ động phòng hơn chống, huyện Vị Xuyên đang tích cực triển khai các biện pháp đồng bộ và quyết liệt để phòng bệnh Tả lợn châu Phi.
26/07/2024
Tăng cường phòng, chống bệnh Tả lợn châu Phi
BHG - Bệnh Tả lợn châu Phi (TLCP) hiện đang diễn biến phức tạp, các ổ bệnh phát sinh thời gian qua chủ yếu tại những địa bàn chưa áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học. Đặc biệt, tại một số địa phương còn một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan trong phòng, chống bệnh Tả lợn châu Phi.
24/07/2024