Tập huấn nâng cao nghiệp vụ quản lý sức khỏe cây trồng và dịch hại tổng hợp

10:45, 11/07/2023

BHG - * Sáng 11.7, tại Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh, Cục BVTV (Bộ Nông nghiệp và PTNT) khai giảng lớp tập huấn nâng cao cho giảng viên TOT – IPM (quản lý dịch hại tổng hợp) lên TOT – IPHM (quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp) đối với cán bộ Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và BVTV các huyện, thành phố. Tham dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Cục Trồng trọng và BVTV, đại diện Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Tuyên Quang.

Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật phát biểu tại buổi khai giảng
Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật phát biểu tại buổi khai giảng

IPHM (Integrated Plant Health Management) là hệ thống quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp mà các biện pháp tác động dựa trên nền tảng môi trường về: Đất, nước, thời tiết, sinh vật gây hại, sinh vật có ích nhằm giảm những tác động gây bất lợi cho cây trồng và phát huy các yếu tố nội tại của cây trồng, ngăn chặn sự bùng phát của sinh vật gây hại, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái và đa dạng sinh học.

Khóa học diễn ra từ ngày 11 – 20.7, dành cho các học viên đã được tập huấn và cấp chứng chỉ giảng viên IPM nhằm bổ sung kiến thức về quản lý sức khỏe cây trồng cho các giảng viên TOT-IPM để có đủ điều kiện trở thành các giảng viên TOT – IPHM, tạo nguồn giảng viên IPHM cho các tỉnh để đào tạo, tổ chức các lớp huấn luyện nông dân về quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp IPHM tại địa phương; đảm bảo sức khỏe cây trồng; giảm thiểu rủi ro về thuốc bảo vệ thực vật.

Trong thời gian tập huấn, các học viên sẽ truyền đạt 12 chuyên đề về: Các biện pháp kỹ thuật IPM, IPHM và liên quan như: ICM, SRI, 3 giảm, 3 tang, canh tác kết hợp lúa - cá/tôm; sức khỏe đất và dinh dưỡng cho cây trồng (đất và phân bón); giống khỏe (giống chất lượng và trồng cây khỏe); nông nghiệp sinh thái; sinh thái đất, biện pháp cải tạo đất; quản lý cỏ dại bền vững; thuốc BVTV; phân bón; bảo vệ môi trường (thu gom, tiêu hủy vỏ bao bì thuốc, phân bón); canh tác giảm phát thải nhà kinh và ứng phó với biến đổi khí hậu… Ngoài ra, các học viên sẽ được thực hiện các kỹ năng tổ chức thực hành các thực nghiệm, đặt vấn đề, phân tích, tổng hợp vấn đề, thuyết trình, trao đổi thông tin 2 chiều và ứng dụng công nghệ thông tin.

Tin, ảnh: Lương Hà

* Ngày 10.7, tại huyện Bắc Quang, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh tổ chức lớp tập huấn đào tạo giảng viên thực hành về quản lý dịch hại tổng hợp (TOT-IPM) trên cây cam cho một số gia đình trồng cam và cán bộ phụ trách nông nghiệp vùng trồng cam tại các huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên.

Lớp tập huấn được triển khai từ tháng 7 đến tháng 12.2023, qua sự truyền đạt của các giảng viên Trung tâm Bảo vệ thực vật khu vực phía Bắc về khái niệm, các nguyên tắc quản lý dịch hại tổng hợp IPM; an toàn thực phẩm, tác động của biến đổi khí hậu đến đời sống và sản xuất; phân tích hệ sinh thái; sinh lý cây cam qua các giai đoạn; kỹ thuật canh tác, thu hoạch và bảo quản; các sinh vật gây hại, sinh vật có ích và biện pháp quản lý; sinh thái đất và biện pháp cải tạo đất; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón cho cây cam…

Qua lớp tập huấn nhằm trang bị cho cán bộ phụ trách nông nghiệp và người dân những kiến thức để sản xuất cây trồng an toàn, bền vững, nâng cao hiệu quả kinh tế trong canh tác cây trồng chủ lực, giảm thiệt hại do sâu bệnh gây ra; tăng năng suất, tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng cao; hạn chế ô nhiễm môi trường, giảm thiểu việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững trên cơ sở cân bằng hệ sinh thái để quản lý dịch hại và bảo tồn thiên địch, thông qua áp dụng hài hòa các biện pháp canh tác, tăng khả năng chống chịu của cây trồng.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên: Mưa lũ gây thiệt hại trên 2 tỷ đồng
BHG - Từ ngày 27 - 29.6, trên địa bàn huyện Vị Xuyên liên tục có mưa vừa, mưa to đến rất to, kèm dông sét gây sạt lở đất, ngập úng, thiệt hại nhiều tài sản của nhà nước và nhân dân.
30/06/2023
Thành phố Hà Giang công bố hết dịch bệnh dại động vật trên đàn chó tại xã Ngọc Đường
BHG - UBND thành phố Hà Giang vừa ra Quyết định về việc công bố hết dịch bệnh dại động vật trên đàn chó tại xã Ngọc Đường kể từ ngày 29.6.2023.
30/06/2023
Sạt lở đá gây hư hỏng nhà dân tại xã Lũng Pù
BHG - Trong các đêm 26, 27, 28.6, trên địa bàn xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc xảy ra mưa to, tại một số điểm đã xảy ra tình trạng đất đá trên núi lăn xuống đường. Đặc biệt vào khoảng 21 giờ ngày 27.6, 3 tảng đá khoảng 4m3 bất ngờ lăn từ trên núi xuống làm hư hỏng hoàn toàn căn nhà gỗ của gia đình ông Hờ Mí Pó và hư hỏng một bên nhà của ông Hờ Mí Vư đều cùng trú tại thôn Xúa Do. Thời điểm đó, gia đình ông Pó đang sang nhà hàng xóm chơi, rất may không có thiệt hại về người.  
30/06/2023
Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo nhằm giảm nhẹ thiên tai
BHG - Trước những diễn biến bất thường, khó lường của thời tiết và tránh bị động trong phòng, chống thiên tai (PCTT). Trong những năm qua Đảng và Nhà nước luôn chú trọng đầu tư nâng cao năng lực công tác dự báo, từ đó có thể đưa ra những cảnh báo về các hiện tượng xảy ra, sớm thông tin cảnh báo thiên tai tới cộng đồng cư dân. Là yếu tố quyết định để điều hành các hoạt động ứng phó thiên tai, theo đó tỉnh Hà Giang cũng đặc biệt quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động các trạm thủy văn, trạm quan trắc trên địa bàn nhằm đưa ra những quyết định, sự chuẩn bị khi có thiên tai xảy ra.
28/05/2023