Ngăn chặn lừa đảo bằng thủ đoạn giả danh Công an hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử

11:04, 11/10/2023

BHG - Thời gian qua, lực lượng Công an cả nước nói chung và Công an Hà Giang nói riêng đã tập trung lực lượng, trang thiết bị, không quản ngày đêm, huy động hàng nghìn lượt cán bộ với nhiều tổ công tác lưu động và cố định, chia ca, tăng giờ làm việc, tranh thủ từng giờ, từng phút đến từng nhà, vận động từng người dân đủ điều kiện thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD), hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân có thể tiếp cận với các tiện ích trên môi trường điện tử để xây dựng Chính phủ số, phát triển công dân số theo Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của Chính phủ.

Phần mềm Định danh CCCD giả mạo.
Phần mềm Định danh CCCD giả mạo.

Tuy nhiên, lợi dụng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và phương châm của lực lượng Công an “Vì nhân dân phục vụ”, hiện nay đã xuất hiện thủ đoạn giả danh cơ quan Công an gọi điện cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản ĐDĐT (giả mạo). Lợi dụng sự thiếu hiểu biết và lòng tin của người dân, các đối tượng xấu gọi điện thoại sau đó gửi đường link qua các ứng dụng chat trực tuyến (như zalo, facebook...), hướng dẫn người dân truy cập đường link để cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật. Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao (bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP), đối tượng kiểm soát ứng dụng tài khoản ngân hàng sau đó thực hiện lệnh chuyển tiền trên điện thoại của bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ứng dụng VNeID duy nhất của Bộ Công an để kích hoạt định danh điện tử.
Ứng dụng VNeID duy nhất của Bộ Công an để kích hoạt định danh điện tử.

Với những phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng tinh vi. Để chủ động phòng ngừa tội phạm, đặc biệt là tội phạm lợi dụng hoạt động hỗ trợ kích hoạt tài khoản ĐDĐT của lực lượng Công an để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Công an tỉnh khuyến cáo và đề nghị các cơ quan, tổ chức và nhân dân cần cảnh giác trước các phương thức thủ đoạn lừa đảo gọi điện giả danh cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án... nói chung; giả danh Công an hướng dẫn kích hoạt tài khoản ĐDĐT nói riêng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chỉ thực hiện việc cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên APP Store (đối với hệ điều hành iOS trên điện thoại Iphone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài hoặc các nguồn link lạ. Cán bộ Công an chỉ hỗ trợ hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản ĐDĐT bằng hình thức trực tiếp, không hướng dẫn kích hoạt qua gọi điện thoại. Không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, tránh nguy cơ mất an toàn cho thiết bị. Không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân qua điện thoại. Số điện thoại tổng đài duy nhất hướng dẫn VNeID: 1900.0368

Đề nghị các cơ quan, tổ chức và nhân dân khi nhận được các cuộc gọi điện thoại hoặc tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo nói chung và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VneID, kích hoạt tài khoản ĐDĐT (giả mạo) nói riêng, cần giữ tâm lý bình tĩnh, tránh lo sợ. Đồng thời nhanh chóng liên hệ và kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn, nhằm bảo vệ an toàn tài sản, ngăn ngừa hậu quả do đối tượng xấu gây ra.

Bài, ảnh: Phương Thúy (Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 360 triệu đồng của đối tượng mạo danh Công an Thành phố Hà Nội
BHG - Ngày 24.7, tại quầy giao dịch Agribank Chi nhánh huyện Bắc Quang, khách hàng V.T.T có địa chỉ tại Thôn Kim Thượng xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang đến giao dịch đề nghị nhân viên ngân hàng cho rút 360 triệu đồng từ tiền gửi tiết kiệm, mặc dù sổ tiết kiệm chưa đến hạn để chuyển tiền cho người thụ hưởng tên là Dương Văn Tân có tài khoản tại Ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
25/07/2023
Bắc Á Bank Hà Giang giúp người dân phát hiện và ngăn chặn lừa đảo qua mạng
BHG - Vào hồi 11h sáng ngày 21.8.2023, tại quầy giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (BAC A BANK) – Chi nhánh Hà Giang, khách hàng N.T.Y thường trú tại phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang đến quầy giao dịch để mở tài khoản tiền gửi thanh toán và đăng ký dịch vụ E-Banking. Đến 14h cùng ngày khách hàng đến quầy giao dịch yêu cầu tất toán 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gốc là 170 triệu đồng để nộp vào tài khoản tiền gửi thanh toán (mặc dù các sổ tiết kiệm đều chưa đến hạn tất toán).
23/08/2023
 “Ma ngũ hải’ và những vụ trọng án thương tâm
BHG - Với các yếu tố đặc thù về vị trí địa lý, địa bàn cư trú, phong tục, tập quán khác nhau, trình độ dân trí không đồng đều… dẫn đến đời sống nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn không ít hủ tục, phong tục, tập quán không phù hợp với đời sống hiện tại. Ở một số bản làng vùng sâu, xa, vẫn có những trường hợp tự xưng hoặc bị coi là “ma ngũ hải” để dọa mọi người, dẫn đến những vụ việc đáng tiếc.
22/08/2023
Bắt 2 đối tượng mua bán ma túy trộn lẫn trong thuốc lá điện tử
BHG - Ngày 17.3, Công an thành phố Hà Giang ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam 3 tháng đối với 2 đối tượng để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
17/03/2023