Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật ngăn ngừa tội phạm “tín dụng đen”

12:00, 27/06/2024

BHG - Thời gian qua, các hoạt động tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh có chiều hướng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Vì vậy, các cấp chính quyền, đoàn thể, lực lượng chức năng từ tỉnh đến cơ sở đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”.

Bên cạnh hoạt động cho vay lãi nặng truyền thống, các đối tượng liên quan đến “tín dụng đen” gần đây tích cực sử dụng phương thức cho vay trực tuyến, sử dụng các website, ứng dụng trên điện thoại di động để tiếp cận, quảng cáo cho vay tài chính đến người dân với các chiêu thức quảng cáo như thủ tục đơn giản, không cần thế chấp tài sản, số tiền vay được chuyển nhanh chóng vào tài khoản của người vay... Hoạt động của tội phạm “tín dụng đen” gây ra hệ lụy rất lớn, kéo theo sự gia tăng của một số tội phạm khác, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự.

Phòng Tư pháp huyện Hoàng Su Phì tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân xã Sán Sả Hồ.
Phòng Tư pháp huyện Hoàng Su Phì tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân xã Sán Sả Hồ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, Hoàng Đức Tân cho biết: Hiện nay, tội phạm “tín dụng đen” đã len lỏi đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các đối tượng cho vay với lãi suất rất cao. Đặc biệt, một bộ phận thanh niên trẻ là con em đồng bào các dân tộc trong huyện đi lao động tại các khu công nghiệp, thiếu sự giám sát của gia đình cũng “dính bẫy” của các đối tượng này dẫn đến gia đình mâu thuẫn, ly tán, rơi vào hoàn cảnh khó khăn. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp, các thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng, hậu quả của “tín dụng đen” và các vụ việc liên quan đã bị lực lượng chức năng khởi tố để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành pháp luật. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến đường dây nóng của chính quyền, lực lượng Công an để quần chúng nhân dân tích cực tham gia phản ánh, tố giác tội phạm.

Để chủ động truyền thông, phổ biến pháp luật tới đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh nâng cao cảnh giác, góp phần trong công tác phòng, chống, đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai sâu rộng tới các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố. Trong đó, tập trung tuyên truyền, thông báo những phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật; hậu quả, tác hại, mức độ nguy hiểm của “tín dụng đen” đến người dân. Vận động người dân không trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia hoạt động “tín dụng đen”, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh tài chính để vi phạm pháp luật; phát huy việc phòng ngừa ở các tổ tự quản, khu dân cư đối với hoạt động “tín dụng đen”.

Thông tin rộng rãi, kịp thời về hoạt động vay vốn ưu đãi, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh để nhân dân biết, tiếp cận nguồn vốn vay; đồng thời thực hiện tốt các cơ chế, chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, phòng ngừa “tín dụng đen” và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Giám sát hoạt động cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của các tổ chức tín dụng; chỉ đạo các tổ chức tín dụng huy động tối đa các nguồn vốn tại chỗ, tranh thủ mọi nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay phát triển sản xuất, kinh doanh và phục vụ đời sống của tổ chức, cá nhân. Lực lượng Công an tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý nghiêm các cá nhân, cơ sở tổ chức hoạt động “tín dụng đen”. Phối hợp thực hiện công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến “tín dụng đen”, góp phần răn đe, phòng ngừa trong xã hội.

Đặc biệt, các địa phương cần thực sự vào cuộc một cách quyết liệt hơn, đẩy mạnh phong trào giảm nghèo, đào tạo nghề cho lao động, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho nguời dân. Tiếp tục đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; xây dựng xã, phường, thị trấn không tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: YÊN HOA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật qua phiên tòa xét xử lưu động
BHG - Cùng với việc thực hiện tốt công tác xét xử tại Hội trường xét xử Tòa án, thời gian qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Xín Mần đã tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động (XXLĐ) tại cơ sở những vụ án liên quan đến các loại tội phạm có xu hướng gia tăng, được dư luận xã hội quan tâm. Qua đó, nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục, răn đe, phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.
31/05/2024
Cảnh giác với chiêu trò tráo đổi mã QR để lừa đảo tiền
BHG - Những năm gần đây thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua quét mã QR và trên các thiết bị thông minh đang trở thanh một xu hướng phổ biến. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng xấu đã dán đè mã QR giả mạo tại các cửa hàng kinh doanh. Đây là một hình thức lừa đảo có thể khiến khách lẫn chủ quán mất tiền oan.
28/05/2024
Hội nghị trực tuyến về dự thảo Nghị định quy định của Luật Nhà ở
BHG - Sáng 27.5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo một số sở ban, ngành có liên quan.
28/05/2024
Chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động kinh doanh buôn bán giống cây trồng, thuốc BVTV, phân bón
BHG - Qua kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, buôn bán giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) 5 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh, ngành chức năng đã phát hiện tình trạng buôn bán giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhập lậu từ Trung Quốc bày bán công khai tại các chợ phiên vùng cao, khu vực giáp biên; nguy cơ ảnh hưởng tới sản xuất, sức khỏe con người, vật nuôi và chất lượng sản phẩm. Vì vậy, ngày 18.6.2024,
26/06/2024