Cảnh giác với chiêu trò tráo đổi mã QR để lừa đảo tiền

11:07, 28/05/2024

BHG - Những năm gần đây thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua quét mã QR và trên các thiết bị thông minh đang trở thanh một xu hướng phổ biến. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng xấu đã dán đè mã QR giả mạo tại các cửa hàng kinh doanh. Đây là một hình thức lừa đảo có thể khiến khách lẫn chủ quán mất tiền oan.

Người dân cần cảnh giác với đối tượng lừa đảo bằng mã QR
Người dân cần cảnh giác với đối tượng lừa đảo bằng mã QR. Ảnh: Mai Ánh

Hiện nay để tiện buôn bán, kinh doanh các cửa hàng, quán ăn, thậm chí là sạp hàng ngoài chợ, hay gánh hàng rong, hiện hầu hết đều có mã QR để thanh toán. Để tiện lợi hơn, các tiểu thương thường có 2 – 3 tài khoản của những ngân hàng khác nhau như BIDV, Agribank, LP Bank… giúp khách hàng có thể chuyển khoản mà không mất phí dịch vụ. Nhờ tính tiện lợi đó, QR Code dần trở thành phương thức thanh toán chính của nhiều người dân. Từ các quán tạp hoá, cửa hàng dịch vụ đến nhà hàng, quán ăn đều dán mã QR Code thông tin tài khoản ngân hàng để tiện cho khách hàng thanh tóan tiền. Dù rất tiện lợi nhưng đây cũng chính là kẽ hở bị kẻ gian lợi dụng để dán đè, đánh tráo mã QR Code ở các cơ sở kinh doanh nhằm chiếm đoạt tiền. Cụ thể, kẻ gian lợi dụng sơ hở bằng cách in mã QR có tài khoản ngân hàng của đối tượng này, sau đó dán đè lên mã QR của cửa hàng, nhà hàng hoặc điểm thanh toán khác. Lúc này, khách hàng sau khi mua hàng hoặc ăn uống sẽ quét mã QR để trả tiền cho chủ cửa hàng nhưng thực chất là tiền được chuyển vào tài khoản của kẻ lừa đảo qua mã QR giả mạo.

Mã QR giả (bên dưới) sau khi được chị Thuỷ gỡ ra. Ảnh: CTV
Mã QR giả (bên dưới) sau khi được chị Thuỷ gỡ ra. Ảnh: CTV

Chị Nguyễn Thị Thuỷ, tổ 2, thị trấn Mèo Vạc phản ánh: Nhà tôi kinh doanh hoa, để tiện phục vụ khách hàng chuyển khoản khi đến mua tôi đã dán mã QR ở ngay cửa nhà. Vào ngày 26.5.2024 vừa qua, tôi phát hiện có mã QR giả dán đè lên mã QR của gia đình tôi ngay sau khi một khách thanh toán 40.000 đồng bằng cách quét mã QR. Khách hàng chuyển khoản xong mới gửi lại ảnh giao dịch thì tên tài khoản lại là Nguyen Van Thuong. Sau đó tôi mới hỏi và nhờ khách cho kiểm tra lịch sử giao dịch. Xem lại mới phát hiện một miếng dán mã QR khác được dán đè lên mã của mình. Trước đó, tôi từng nghe về chiêu trò này, không ngờ chính cửa hàng mình cũng gặp.

Theo đó, Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đưa ra khuyến cáo người dùng cần cảnh giác với những mã QR code. Sau khi quét mã xong cần đọc lại thông tin số tài khoản và tên chủ tài khoản với chủ cửa hàng. Các đơn vị cung cấp mã QR cần kiểm tra thường xuyên các mã QR được dán tại địa điểm cung cấp.

Mai Ánh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông
BHG - Thời gian qua, với sự chỉ đạo sát sao, vào cuộc của các cấp, ngành, nòng cốt là lực lượng Công an, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, thực tế tình hình ATGT vẫn đối diện với nhiều khó khăn, tiềm ẩn yếu tố phức tạp, đòi hỏi cần tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
30/04/2024
Tăng cường tuần tra gắn với tuyên truyền an toàn giao thông
BHG - Thực hiện nhiệm vụ và các ý kiến chỉ đạo của cấp trên,  Đội 2, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tuần tra, kiểm soát kết hợp với tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến với người dân và khách du lịch.
26/04/2024
Bắt 2 đối tượng sản xuất, buôn bán thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản giả
BHG - Ngày 25.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với 2 đối tượng về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả theo quy định tại Điều 192, Bộ luật Hình sự.
26/04/2024
Lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị quyết Quy định mức chi thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở
BHG - Sáng 25.4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị quyết Quy định mức chi thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh.
25/04/2024