Cảnh báo tình trạng lừa đảo đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia

13:03, 23/05/2024

BHG - Vừa qua, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã có công văn gửi UBND các tỉnh về phối hợp thông tin ngăn chặn tình trạng lừa đảo đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.

Công văn cho biết, đầu tháng 3.2024, Bộ LĐTBXH và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã ký kết kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Australia và Chính phủ Việt Nam về hỗ trợ công dân Việt Nam đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia theo Chương trình PALM (the Pacific Australia Labour Mobility).

Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)

Theo đó, hai bên sẽ thống nhất lựa chọn đơn vị thực hiện (doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và đơn vị có tư cách pháp nhân đại diện cho Australia tại Việt Nam) để thực hiện đưa 1.000 lao động Việt Nam đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia, bắt đầu trong năm 2024.

Hiện nay, Bộ LĐTBXH và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đang phối hợp lựa chọn doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện, đơn vị sự nghiệp tham gia vào Chương trình PALM và đơn vị có pháp nhân tại Việt Nam đại diện cho Australia thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, cung cấp thông tin về chương trình đến người lao động, hướng dẫn doanh nghiệp và người lao động làm thủ tục hồ sơ xin cấp thị thực (visa) vào Australia làm việc, tổ chức khóa đào tạo miễn phí cho người lao động trước khi xuất cảnh.

Bộ LĐTBXH và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam sẽ thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình ở Trung ương và địa phương, cổng thông tin điện tử của Bộ LĐTBXH, Cục Quản lý lao động ngoài nước và trang fanpage của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam để các doanh nghiệp dịch vụ, người lao động đủ điều kiện đăng ký tham gia Chương trình.

Thời gian qua đã xuất hiện một số tổ chức, cá nhân mạo danh được Bộ LĐTBXH và phía Australia lựa chọn để tuyển chọn, thu tiền của người lao động trái quy định của pháp luật, có nguy cơ mất an ninh, trật tự tại một số địa phương.

Để ngăn ngừa tình trạng tổ chức, cá nhân lợi dụng thông tin về chương trình để lừa đảo, thu tiền của người lao động trái quy định pháp luật, Bộ LĐTBXH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức thông tin, tuyên truyền tới người lao động tại địa phương về việc không đăng ký, nộp tiền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào để tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia cho tới khi Bộ LĐTBXH và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam công bố chính thức danh sách doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam, đơn vị sự nghiệp được lựa chọn tham gia Chương trình PALM và đơn vị được phía Australia lựa chọn thực hiện Chương trình.

Riêng với tỉnh Hà Giang là địa bàn vùng cao, người dân tộc thiểu số chiếm phần đa. Chính vì vậy, nhận thức của người dân còn hạn chế, dễ mắc lừa đảo như trên. Do vậy, các sở, ban ngành, các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi, giải thích cặn kẽ tới người lao động tại địa phương về các nội dung lừa đảo trên, để không xảy ra tình trạng bị lợi dụng và bị lừa đảo.

Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông
BHG - Thời gian qua, với sự chỉ đạo sát sao, vào cuộc của các cấp, ngành, nòng cốt là lực lượng Công an, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, thực tế tình hình ATGT vẫn đối diện với nhiều khó khăn, tiềm ẩn yếu tố phức tạp, đòi hỏi cần tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
30/04/2024
Bắt 2 đối tượng sản xuất, buôn bán thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản giả
BHG - Ngày 25.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với 2 đối tượng về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả theo quy định tại Điều 192, Bộ luật Hình sự.
26/04/2024
Tăng cường tuần tra gắn với tuyên truyền an toàn giao thông
BHG - Thực hiện nhiệm vụ và các ý kiến chỉ đạo của cấp trên,  Đội 2, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tuần tra, kiểm soát kết hợp với tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến với người dân và khách du lịch.
26/04/2024
Lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị quyết Quy định mức chi thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở
BHG - Sáng 25.4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị quyết Quy định mức chi thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh.
25/04/2024