Tăng cường công tác phổ biến chính sách, pháp luật cho nhân dân

11:17, 16/10/2023

BHG - Lĩnh vực công tác của ngành  Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) rất rộng, liên quan đến nhiều đối tượng chính sách xã hội. Do đó, công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho mọi tầng lớp nhân dân nắm bắt được các thông tin về chế độ, chính sách rất quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Với chức năng, nhiệm vụ của ngành LĐ,TB&XH là quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, Sở LĐ,TB&XH tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, nghị quyết, đề án, kế hoạch, đồng thời lồng ghép nội dung tuyên truyền PBGDPL của ngành vào các nhiệm vụ trên. Công tác tuyên truyền cũng được thực hiện trên trang thông tin điện tử của Sở, tập trung đăng tải, cập nhật những văn bản pháp luật mới. Công khai thủ tục hành chính đang giải quyết tại Sở để các cá nhân và tổ chức giao dịch biết và thực hiện. Trong đó, ngành có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn đầy đủ các văn bản quy định về chế độ chính sách như: Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, cứu trợ xã hội, bảo trợ xã hội đến nhân dân từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết các chế độ, chính sách cho đối tượng chính sách và đối tượng xã hội. Ngành cũng phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng các chuyên mục, phóng sự về giảm nghèo, lao động, người có công. Nội dung phản ánh những kết quả đạt được, phổ biến các chính sách về công tác giảm nghèo, lao động việc làm, giáo dục nghề nghiệp, các gương điển hình thoát nghèo...

Cán bộ xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân.
Cán bộ xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân.

Hàng năm, ngành quan tâm tổ chức tập huấn cho cán bộ các huyện, thành phố, coi đây là đội ngũ tuyên truyền viên đắc lực đến từng thôn, bản, người dân. Từ đó, giúp người dân hiểu đúng, hiểu đủ về chế độ chính sách, củng cố lòng tin vào Đảng, Nhà nước. Điển hình như tập huấn về chính sách, giải pháp giải quyết việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm cho 140 lượt cán bộ thành phố Hà Giang; tổ chức hội nghị tuyên truyền các chính sách về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho 341 lượt cán bộ huyện Bắc Quang; tổ chức 2 hội nghị tập huấn chính sách pháp luật về an toàn vệ sinh lao động và chính sách về Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người sử dụng lao động trên địa bàn huyện Bắc Quang và thành phố Hà Giang. Tổ chức 5 lớp tập huấn về Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo năm 2023 cho 936 lượt cán bộ tại các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, Bắc Mê. Tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội tại các huyện Yên Minh, Đồng Văn. Tổ chức 1 lớp tập huấn công tác xã hội đối với người tâm thần, trẻ em tự kỉ, người rối nhiễu tâm trí tại huyện Mèo Vạc.

Đặc biệt, thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hội chợ việc làm tại các huyện. Thông qua hội chợ việc làm trực tiếp tuyên truyền về chính sách lao động việc làm, đào tạo nghề để lao động có nhu cầu được tìm hiểu thông tin chính thống về thị trường việc làm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động được kết nối với các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu, có môi trường làm việc tốt để tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, cải thiện kinh tế gia đình, phát triển KT-XH tại địa phương. Tính từ đầu năm đến nay, đã tổ chức được trên 200 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 13.800 người. Bên cạnh đó, ngành đã triển khai chương trình “Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022-2027” trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đảm bảo công tác tuyên truyền có hiệu quả cao và mang tính thiết thực.

Công tác PBGDPL lĩnh vực lao động, người có công và xã hội được triển khai đồng bộ, tạo sự chuyển biến tích cực về hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, người dân. Thông qua đó, giúp cho các chính sách đến gần với nhân dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vượt ẩu, 2 xe máy đối đầu trực diện khiến 6 người thương vong
BHG - Khoảng 19 giờ 56 phút ngày 29.9, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa 2 xe máy đã xảy ra tại km 60 + 800m Quốc lộ 2 (Hà Giang - Tuyên Quang) thuộc tổ 5, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) làm 6 người thương vong.
30/09/2023
Khởi tố, bắt tạm giam 1 đối tượng chống người thi hành công vụ tại huyện Yên Minh
BHG - Ngày 27.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Minh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam đối với đối tượng Cháng A Nhùi, sinh năm 1990, trú tại xã Mậu Long, huyện Yên Minh để điều tra về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự.
29/09/2023
Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân
BHG - Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ) phụ trách quản lý 33,479 km đường biên, 56 cột mốc, trong đó gồm 40 mốc chính và 16 mốc phụ trên địa bàn 3 xã Tùng Vài, Tả Ván và Cao Mã Pờ. Những năm qua, cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, đơn vị còn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh biên giới ngày càng vững chắc.
28/09/2023
Bắt giữ xe vận chuyển gỗ nghiến trái pháp luật tại xã Minh Ngọc
BHG - Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, đơn vị vừa phát hiện vụ việc vận chuyển lâm sản trái pháp luật xảy ra tại thôn Nà Sài, xã Minh Ngọc (Bắc Mê).
28/09/2023