Hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân lao động ở Bắc Quang

11:18, 18/09/2023

BHG - Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người lao động (NLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp cũng như NLĐ, giúp người sử dụng lao động (NSDLĐ) và NLĐ nâng cao ý thức pháp luật, bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bắc Quang hiện quản lý trên 5.000 đoàn viên, NLĐ, trong đó công nhân lao động (CNLĐ) trong các doanh nghiệp là 522 người, chiếm 15,8%. Những năm qua, đơn vị luôn triển khai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền PBGDPL cho CNLĐ trên địa bàn và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã ban hành, triển khai nhiều chương trình, kế hoạch và đổi mới nội dung, hình thức để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền PBGDPL, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền về các quy định liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, NLĐ, doanh nghiệp. Đồng thời tích cực tham gia đóng góp ý kiến để bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến NLĐ.

 

Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện Bắc Quang đã tổ chức lấy ý kiến tham gia đóng góp của trên 5.000 lượt đoàn viên, NLĐ vào dự thảo các luật, như: Bộ Luật Lao động 2019, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Đất đai (sửa đổi)... phối hợp các ngành tư vấn pháp lý cho trên 150 lượt đoàn viên, NLĐ; tổ chức tuyên truyền pháp luật, đối thoại trực tiếp với trên 700 lượt người tham gia; tổ chức 14 cuộc đối thoại trực tiếp, qua đối thoại, đã giải quyết kiến nghị cho 45 lượt đoàn viên, NLĐ và đề nghị cơ quan chức năng giải quyết 12 kiến nghị, tỷ lệ NLĐ được đóng BHXH, BHYT, BHTN đạt tỷ lệ 93,67%.... Ngoài ra, các cấp công đoàn còn tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, qua các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, tủ sách pháp luật.

Qua tuyên truyền PBGDPL, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp về vai trò, tầm quan trọng về giáo dục pháp luật cho NLĐ đã có sự thay đổi, góp phần tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp cũng như phát triển KT – XH, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận CNLĐ do thiếu kiến thức về pháp luật, chưa có ý thức trong tìm hiểu và tuân thủ pháp luật nên vi phạm thực hiện hợp đồng lao động như: Phá bỏ hợp đồng lao động, nghỉ việc không cần BHXH, không chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động nơi làm việc, không tham gia đóng BHXH… Bên cạnh đó, một số đơn vị lợi dụng việc thiếu hiểu biết về pháp luật của NLĐ nên chưa thực hiện đúng các quy định pháp luật lao động như: Giao kết sai hợp đồng lao động hoặc nội dung giao kết hợp đồng còn sơ sài; thực hiện thử việc kéo dài; không đóng BHXH cho NLĐ...

Nhiệm kỳ 2023 – 2028, Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện Bắc Quang lần thứ X đã đề ra 12 chỉ tiêu cơ bản, trong đó phấn đấu 100% đoàn viên, NLĐ trong khu vực hành chính sự nghiệp và 80% trở lên đoàn viên, NLĐ khu vực DN được học tập, tuyên truyền đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của công đoàn và các quy định pháp luật lao động.

Hiện thực hóa mục tiêu trên, LĐLĐ huyện Bắc Quang xác định tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, trước hết là nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của NLĐ và NSDLĐ trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật lao động; đổi mới hình thức tuyên truyền; kết hợp giữa giáo dục kiến thức pháp luật và vận động, thuyết phục, xây dựng niềm tin của NLĐ đối với pháp luật.

Bài, ảnh: Lô Biên (LĐLĐ tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì bình yên trên những tuyến đường
BHG - Kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự (CSGT-TT) Công an huyện Mèo Vạc tập trung triển khai, thực hiện nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), giữ bình yên trên mọi nẻo đường.
31/08/2023
Vì một cộng đồng sạch ma túy
BHG - Ma túy (MT) là hiểm họa của nhân loại, gây tác hại nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Với phương châm “Vì một cộng đồng sạch ma túy”, các cấp, ngành phối hợp chặt chẽ, chung sức, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh, triệt phá nhiều vụ buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất MT, giữ vững an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương.
28/08/2023
Tăng cường xử lý người nước ngoài vi phạm giao thông
BHG - Trước tình trạng người nước  (NNN) vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có dấu hiệu gia tăng, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp thành lập các tổ xử lý NNN thuê xe máy tự lái.
25/08/2023
Mèo Vạc đẩy lùi nạn ma túy
BHG - Xác định phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, thời gian qua, Công an huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, trấn áp tội phạm cùng nhiều giải pháp cụ thể trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT).
24/08/2023