Nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật

16:33, 24/07/2023

BHG - Nhận thức rõ vị trí, vai trò của đội ngũ báo cáo viên (BCV) và ý nghĩa của công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những năm qua, huyện Đồng Văn đã tích cực triển khai thực hiện củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Từ đó đã tạo ra chuyển biến mạnh mẽ, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL trong toàn huyện.

Cán bộ Đồn Biên phòng Phố Bảng (Đồng Văn) tích cực tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới.
Cán bộ Đồn Biên phòng Phố Bảng (Đồng Văn) tích cực tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới.

Hàng năm, Hội đồng PBGDPL huyện đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch sát với tình hình thực tế và xây dựng đội ngũ BCV, tuyên truyền viên có năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, góp phần tuyên truyền pháp luật đến với nhân dân. Đến nay, đội ngũ BCV ngày càng hoạt động nền nếp, hiệu quả, trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân; nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Đội ngũ BCV các cấp được kiện toàn, củng cố và xây dựng, đảm bảo số lượng, chất lượng và cơ cấu theo quy định. Hiện, Hội đồng PBGDPL huyện có 26 thành viên; toàn huyện có 41 BCV pháp luật cấp huyện. 100% BCV đều có trình độ đại học trở lên và có nhiều năm kinh nghiệm tuyên truyền PBGDPL. Các BCV pháp luật thường xuyên tự cập nhật kiến thức pháp luật mới, đồng thời tham gia tuyên truyền tại cơ sở theo đúng sự phân công của Hội đồng PBGDPL huyện. Ngoài ra, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật được kiện toàn từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Toàn huyện có 367 tuyên truyền viên pháp luật, trong năm có 342 tuyên truyền viên pháp luật tham gia tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở. Bên cạnh đó, còn có 10 giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân được UBND các xã, thị trấn công nhận là tuyên truyền viên pháp luật của các xã, thị trấn. Đội ngũ này thường xuyên tham gia tích cực công tác tuyên truyền PBGDPL trong nhà trường và được cập nhật kiến thức pháp luật mới qua các hội nghị do UBND huyện và UBND cấp xã tổ chức.

Để nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ BCV, tuyên truyền viên, hàng năm, huyện Đồng Văn tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng theo chuyên đề như: Những vấn đề cơ bản về công tác PBGDPL; kỹ năng xác định nội dung pháp luật cần phổ biến, giáo dục phù hợp với đối tượng; kỹ năng PBGDPL thông qua hình thức tuyên truyền miệng; kỹ năng tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật… Qua đó góp phần quan trọng trong việc đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và người dân một cách kịp thời, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Đội ngũ BCV, tuyên truyền viên cũng luôn chủ động linh hoạt, đa dạng hóa hình thức PBGDPL, phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng, địa bàn, khu vực. Chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các luật mới ban hành. Đối với các BCV, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, trong quá trình tuyên truyền đã tìm cách đơn giản để bà con dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ nhớ. 6 tháng đầu năm 2023, đã thực hiện tuyên truyền miệng được gần 600 cuộc cho trên 79 nghìn lượt người tham dự. Biên tập tài liệu phổ biến các văn bản pháp luật mới có hiệu lực thi hành và in phát gần 180 cuốn cho các đại biểu. Biên tập và xuất bản tờ rơi về bài trừ hủ tục với 4.000 bản được lưu hành trên địa bàn huyện. Tổ chức 4 cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống hủ tục với trên 1.500 lượt người tham dự. Cấp huyện thường xuyên duy trì trang mạng xã hội Facebook PBDGPL Các hình thức tuyên truyền PBGDPL khác cũng được đẩy mạnh thực hiện như: Duy trì cụm bảng tuyên truyền khổ lớn, các bảng tin phổ biến pháp luật tại các xã, thị trấn.

Đồng chí Phạm Hồng Việt, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Đồng Văn cho biết: Mặc dù đạt được những kết quả tích cực trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, tuy nhiên, tại các xã, các BCV, tuyên truyền viên pháp luật đều là kiêm nhiệm nên còn thiếu kỹ năng thuyết trình. Việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật chưa được thực hiện thường xuyên. Điều kiện cơ sở vật chất ở các xã, nhất là các xã biên giới còn khó khăn đã ảnh hưởng đến việc cung cấp các dịch vụ pháp lý miễn phí, tuyên truyền pháp luật đến nhân dân. Thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu công việc, đội ngũ BCV, tuyên truyền viên pháp luật, Phòng Tư pháp huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho huyện quan tâm tổ chức tập huấn nâng cao trình độ, bồi dưỡng kỹ năng, cách giải quyết tình huống trong công tác tuyên truyền miệng, nhất là kỹ năng đối thoại, góp phần giúp nhân dân chấp hành và thực hiện tốt Hiến pháp và pháp luật.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh phối hợp giữa Hội CCB tỉnh và các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội trong phòng, chống tội phạm
BHG - Chiều 29.6, đoàn công tác T.Ư Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam do đồng chí Vũ Minh Thực, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hội CCB tỉnh nhằm khảo sát, nắm tình hình công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy và xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023. Dự buổi làm việc có đại diện Công an tỉnh, thành phố Hà Giang, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh.
30/06/2023
Bắt tạm giam 3 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép
BHG - Ngày 30.6, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 đối tượng để điều tra về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép theo Điều 348 Bộ Luật Hình sự.
30/06/2023
Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường
BHG - Tối 28.6, tại Trung đoàn 877, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục phòng, chống ma túy trong học đường. Tới dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn và đông đảo học sinh trên địa bàn thành phố Hà Giang.
29/06/2023
123 trưởng thôn, bản được hướng dẫn chuyên sâu về trợ giúp pháp lý
BHG - Sáng 29.6, tại TP. Hà Giang, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước thuộc Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn, giới thiệu, hướng dẫn chuyên sâu về TGPL cho 123 đại biểu là trưởng thôn, bản các xã thuộc huyện Đồng Văn, Yên Minh và Xín Mần.
29/06/2023