Những tuyến đường ẩn chứa nhiều hiểm hoạ
HGĐT- Quyền Chánh thanh tra Sở GT-VT Trần Nhật Duật vừa tiếp tục ký một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với mức 1,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX của các tài xế trong vòng 30 ngày do mắc lỗi chở quá tải. Sự cương quyết này, liệu có cứu nổi các tuyến đường đang chết dần dưới vòng quay của những chiếc bánh xe quá tải!
Mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 7 nghìn km đường các loại. Trong đó, hệ thống quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh có chiều dài 453 km, đường tỉnh 379 km, đường huyện 1.809 km, đường xã 4.588 km và đường đô thị 175 km. Sự mở rộng của mạng lưới giao thông đã góp phần quan trọng trong hoạch định chiến lược phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông đã, đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Trong các tuyến đường xuống cấp, thì đường Hà Giang - Tùng Bá, Hà Giang - Bắc Mê và Xín Mần - đi cửa khẩu mốc 5 mức độ nghiêm trọng hơn cả, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Nguyên nhân khiến các tuyến đường xuống cấp nhanh chóng, nghiêm trọng do tình trạng xe quá tải quần thảo với mật độ dày đặc. Còn nhớ cách đây hơn một năm, con đường nhựa dài gần 30 km từ trung tâm huyện Xín Mần lên cửa khẩu mốc 5 được đánh giá là đẹp trong những cung đường miền Tây. Nhưng bây giờ, thật chua xót, phóng viên Nguyễn Hùng vừa có cuộc trường chinh trên tuyến đường này đã phải thốt lên: Không có việc thật quan trọng thì đừng lên xã Xín Mần. Tuy đã giữa mùa khô, nhưng đường lên Cửa khẩu mốc 5 vẫn “không thể đi”. Thảm cảnh đường ra mốc 5 do hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lượt xe chở quá tải đang ngày, đêm cày sới, nhưng sự phản ứng của các cơ quan chức năng quá yếu ớt, tiếng nói không đủ “to”, không có trọng lượng để cứu được một con đường.
Tuyến đi cửa khẩu mốc 5 được xây dựng từ năm 2000, quy mô loại A giao thông nông thôn, kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa. Qua nhiều năm đưa vào sử dụng, đặc biệt do lượng xe vận tải lưu thông tăng đột biến, trong đó có nhiều xe trọng tải lớn... gây ra hư hỏng, sụt lún nền, mặt đường gây ách tắc giao thông. Ngành Giao thông đã sử dụng kinh phí duy tu, bảo dưỡng với số tiền 1,5 tỷ đồng để đào hót đất đá sạt lở taluy dương, tôn lún bằng đá hộc, đá dăm thải, xử lý cao su những cũng chỉ như “ném đá ao bèo”. Xử lý tình trạng trên, ngành Giao thông đưa ra 2 phương án: Khôi phục nền, mặt đường theo thiết kế ban đầu gồm các phần việc, đào hót đất đát sạt lở, khơi thông hệ thống rãnh dọc, đào xử lý các vị trí nền đường bị sình lún, bù vênh, khôi phục móng, mặt đường, láng nhựa mặt đường. Tính sơ sơ cũng tốn vài chục tỷ đồng. Còn phương án khôi phục nền, mặt đường theo thiết kế ban đầu và tăng cường kết cấu áo đường, phải cần đến số tiền khoảng trăm tỷ đồng. Không biết số thuế thu nộp ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất khẩu qua cửa khẩu mốc 5 năm nay có đủ sửa chữa đường?
Trước tuyến đường lên cửa khẩu Xín Mần, đường Tùng Bá (Vị Xuyên) cũng bị các xe chở quặng. Để sửa chữa tuyến đường này, UBND tỉnh đã phê duyệt dự toán với số tiền trên 2,6 tỷ đồng. Nhưng khi đưa lực lượng vào khảo sát, ngành Giao thông khẩn thiết ký văn bản báo cáo, không thể thực hiện được. Bởi lẽ, các loại xe chở quặng với tải trọng lớn vượt quá khả năng khai thác, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng nặng, ước tính khối lượng sửa chữa phát sinh tăng thêm 2-3 lần so với dự toán. Cùng với kiến nghị đó, ngành chức năng cũng đề xuất 2 phương án: Điều chỉnh, bổ sung khối lượng, kinh phí theo khối lượng thực tế, đồng thời cấm các loại xe quá tải khai thác trên tuyến đường. Và một phương án dài hơi hơn đó là đầu tư, nâng cấp 12 km tương ứng với trọng tải đang khai thác của các phương tiện vận chuyển quặng. Không biết các phương án đó có khả thi hay không, chỉ biết từ khi gửi đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì, tuyến đường thì ngày càng xuống cấp, còn người dân mỗi khi tham gia giao thông lại nơm nớp lo sợ vì những hiểm hoạ có thể ập đến bất cứ lúc nào...
Trong một thời gian ngắn, Thanh tra Giao thông đã lập biên bản, đình chỉ lưu thông 46 phương tiện vận tải. Thế nhưng, sau hơn 2 tháng lập biên bản, tạm giữ giấy tờ, hoặc tháo biển kiểm soát, các chủ xe không đến nộp phạt hành chính, còn ngang nhiên cho xe lưu thông. Một điều rất khó hiểu là tại sao hầu hết các xe vận tải không có giấy tờ, không biển kiểm soát, vẫn ngang nhiên lưu thông, thách thức dư luận khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có gì khuất tất!
Không biết đến bao giờ tình trạng xe quá tải mới chấm dứt. Trong khi chờ đợi câu trả lời theo đúng lương tâm, trách nhiệm của cơ quan chức năng, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh đang lo sợ đến lượt bị thôn tính, còn người dân luôn phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn mỗi khi tham gia giao thông.
Ý kiến bạn đọc