Thanh tra Sở GTVT
Tăng cường chấn chỉnh hoạt động vận tải khách và đảm bảo giao thông
HGĐT- Để thực hiện có hiệu quả Nghị Quyết số 88/NQ - CP ngày 24/8/2011 của Chính Phủ về tăng cường các biện pháp đản bảo ATGT và chỉ đạo của UB - ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và Sở GTVT về kế hoạch hành động “Năm ATGT 2012”. Thanh tra Sở GTVT vừa tổ chức đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải (KDVT) nói chung, vận tải khách (VTK) nói riêng trên tuyến QL 4C và kiểm tra công tác đảm bảo giao thông (ĐBGT) trên tuyến tỉnh lộ Bắc Quang– Mốc 5 (Xín Mần).
Một trong hàng chục đoạn đường bị phá vỡ kết cấu bề mặt, các phương tiện không thể qua lại được.
Xe VTK không giấy tờ vẫn ngang nhiên hoạt động
Trong những ngày trung tuần tháng 7 này, chúng tôi được mời tham gia cùng tổ TTKS của Thanh tra Sở GTVT tiến hành đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT đối với các xe ôtô tham gia giao thông trên tuyến QL 4C. Qua kiểm tra 19 xe ô tô thì có tới 9 xe vi phạm các quy định về Luật ATGT (trong đó có 02 xe tải, 04 xe VTK liên huyện và 03 xe VTK nội huyện). Các lỗi vi phạm như: Xe VTK không có phù hiệu, không đăng ký kinh doanh, không giấy phép kinh doanh, chở quá số người quy định, xe tải chở hàng hóa quá kích thước bao ngoài của xe như: xe 12 chỗ BKS 35N 2215 do lái xe Nguyễn Văn Nghiêm trú tại thị trấn Yên Minh (Yên Minh – Hà Giang) chở tới 26 người; xe khách 24 chỗ BKS – 30S 003 do lái xe Đào Xuân Hiếu điều khiển có hộ khẩu thường trú tại (Tân Phong - Ninh Giang - Hải Dương) lái thuê cho chủ xe ở thị trấn Mèo Vạc chở tới 47 người...
Theo ông Trần Trung Tiến, Đội trưởng đội TTGT số II Sở GTVT cho biết: Thực trạng vi phạm ATGT ngày càng diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Song thực tế hiện cán bộ, thanh tra viên của Sở GTVT chỉ có 14 người gồm cả lãnh đạo; Lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ thanh tra, TTKS chỉ có 9 người, trung bình mỗi người phải đảm trách công việc trên 100 km đường bộ. Trong khi phương tiện, trang thiết bị phục vụ chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu. Hiện lực lượng TTGT chỉ có duy nhất 01 chiếc xe ô tô 7 chỗ đã quá cũ, được cấp từ năm 2000 phục vụ cho công tác TTKS. Nếu đơn vị tổ chức TTKS tại các huyện phía bắc thì đương nhiên phải bỏ trống địa bàn các huyện phía tây và các tuyến khác, nên việc TTKS thương xuyên đối với các địa bàn cùng lúc là không thể nên dẫn đến tình trạng khi có TTGT TTKS thì không ít các phương tiện tạm thời nghỉ để tránh bị kiểm tra, còn khi không có TTGT, các lái xe lại tiếp tục hoạt động... Để có thể giải quyết được vấn đề này, không chỉ có các lực lượng chức năng của tỉnh mà rất cần có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương.
Đã có hàng chục chiếc xe bị sa lầy ổ gà gây tắc đường.
Ông Hoàng Quyết Chiến, Giám đốc Sở GTVT, kiêm Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: Trong những năm qua, Sở GTVT đã có văn bản chỉ đạo và tổ chức tập huấn cho các đơn vị KDVT trên địa bàn tỉnh về các nội dung, quy định trong lĩnh vực hoạt động KDVT. Đồng thời yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm quán triệt tới lái, phụ xe cần nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ hành khách; nghiêm cấm lái, phụ xe uống bia rượu, dùng chất kích thích trong khi làm việc; không được đón trả khách, “bán khách” dọc đường; nghiêm cấm lái xe nhồi nhét, chèn ép khách, chở quá số người, chạy quá tốc độ quy định... Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các đơn vị, chủ xe, lái xe có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương và những tổn hại về vật chất...
Trong thời gian tới, sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho mọi người để văn hóa giao thông đi vào cuộc sống. Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh tiến hành các đợt kiểm tra về kết quả thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 26/7/2007 của Chính phủ; Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 02 tháng 8 năm 2007 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đẩy mạnh và kiên quyết thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong lĩnh vực ATGT.
Xe quá tải cày nát đường lên cửa khẩu Mốc 5
Sau khi đi kiểm tra tuyến Quốc lộ 4C, chúng tôi tiếp tục hành trình kiểm tra ĐBGT tuyến đường tỉnh lộ Bắc Quang – Mốc 5 (Xín Mần) đang bị các đoàn xe tải cày nát (Tuyến đường có tổng chiều dài 26 Km). Mặc dù thực trạng trên đã xảy ra cả tháng nay, song các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện và đơn vị quản lý tuyến đường trên vẫn chưa có giải pháp khắc phục trước sự xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường do không thể sửa kịp.
Chiều 17.7, chúng tôi có tại địa bàn xã Thèn Phàng (Xín Mần) theo khảo sát của phóng viên và các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện thì chỉ tính đoạn đường từ Km00 – xã Thèn Phàng đã có đến hàng chục điểm mặt đường bị phá nát, có đoạn dài đến vài chục mét với những hố sâu 50 – 60 cm và rộng hết cả mặt đường nên các xe ô tô loại một cầu đều không thể qua lại được trừ những chiếc xe tải lớn. Mặc dù đã cố gắng lắm, chúng tôi cũng chỉ có thể đến được xã Thèn Phàng, còn muốn đến được Mốc 5 thì phải thuê xe ôm, vì cách đó chừng khoảng 200m thì có tới gần chục chiếc xe tải loại 2 – 4 trục có tải trọng vài chục tấn, cái thì bị hỏng máy, cái bị xa lầy không lên được...
Ông Nguyễn Văn Bảo, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên đường bộ II Hà Giang, đơn vị quản lý tuyến đường trên cho biết: Đã cả tháng nay, ngày nhiều thì khoảng 20 xe, ngày ít cũng có tới 5 – 6 chiếc xe tải loại 3 – 4 trục mang BKS Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang vận chuyển hàng qua cửa khẩu mốc 5 nên tuyến đường trên vừa mới được sửa chữa đến nay chưa đầy 1 tháng song hầu như đã bị cày nát do xe tải chở hàng quá nặng, bởi tải trọng của các xe đều lên đến 30 – 40 tấn gấp 3-4 lần tải trọng của đường nên đã gây ra tình trạng phá vỡ kết cấu mặt đường là điều dễ hiểu. Trong khi đó, nguồn kinh phí đảm bảo cho duy tu bảo dưỡng lại rất hạn hẹp, chỉ đủ cho 1/5 công việc cần phải làm. Công ty rất mong tỉnh sớm có dự án nâng cấp tuyến đường trên, để không chỉ ĐBGT mà còn đảm bảo cho mục tiêu phát triển KT – XH của địa phương.
Còn ông Dương Minh Hòa, Bí thư Huyện ủy Xín Mần cho biết: Đây là tuyến đường nối từ Km 26 ra cửa khẩu Mốc 5 và cũng là tuyến đường duy nhất phục vụ mục tiêu phát triển KT – XH, AN – QP khu vực các xã biên giới của huyện. Trong 2 năm qua, huyện đã có hồ sơ trình Chính phủ, tỉnh và các Bộ, ngành liên quan xin đầu tư nâng cấp tuyến đường nhằm đảm bảo cho các mục tiêu trên cũng như việc đi lại của nhân dân và thông thương hàng hóa qua cửa khẩu song đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai. Đặc biệt trong thời gian gần đây, lượng xe vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Mốc 5 tăng nhanh cũng đồng nghĩa với việc tuyến đường bị cày nát; tuyến đường từ km00 – cửa khẩu Mốc 5 là đường nhựa, nay nhiều đoạn đã trở thành đường cấp phối đất đá... Tới đây, huyện tiếp tục đề nghị tỉnh, các ngành chức năngsớn có dự án nâng cấp tuyến đường này và trước mắt, huyện sẽ hỗ trợ kinh phí cùng với với đơn vị quản lý khắc phục để đảm bảo giao thông.
Ý kiến bạn đọc