Nóng bỏng thực trạng tội phạm sử dụng vũ khí "nóng"

08:17, 17/05/2011

Một cô gái bị bắn chết trong taxi đang lưu thông trên phố Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) vào đêm 28/4. Một giám đốc doanh nghiệp tư nhân tại Bình Dương bị bắn chết ngay tại nhà mình chiều 6/5. Hàng trăm viên đạn hoa cải găm vào lưng một người đàn ông ở Nghệ An khi đến can ngăn một vụ xô xát… Tình hình tội phạm sử dụng vũ khí "nóng" chưa bao giờ "nóng" đến vậy.


Chỉ tính 5 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 72 vụ đối tượng sử dụng vũ khí "nóng" gây án. Vì sao nảy sinh tình trạng nói trên? Giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng côn đồ sử dụng vũ khí "nóng"?

Khi giang hồ sắm súng dễ dàng

Trước đây, những kẻ dám sử dụng vũ khí "nóng" phải thuộc diện giang hồ cộm cán, kiểu như tướng cướp Bạch Văn Chanh, hay thấp hơn cũng phải đàn em Khánh Trắng…, còn bọn đàn em "nhau nhau" chỉ dám dùng mã tấu, dao. Bây giờ, súng tràn lan, súng quân dụng không nhiều nhưng súng bắn đạn hoa cải thì rõ lắm.

Giang hồ mới, loại choai choai bây giờ hầu như đứa nào cũng sắm cho mình một vài khẩu. Bởi lên các vùng biên giới, chỉ cần bỏ ra 4-5 triệu đồng chúng đã mua được một khẩu súng bắn đạn hoa cải, khuyến mại thêm vài viên đạn. Vả lại, nếu không có súng thì trong các vụ đụng độ giữa các nhóm với nhau, chúng bị thua thiệt và cảm thấy kém cạnh về "số má".

Dẫn giải đối tượng trong vụ bắn chết người ở Xã Đàn.

Cầm đầu nhóm bắn chết chị Nguyễn Thị Liên trên đường Xã Đàn là Đồng Cao Cường, tức "Cường hổ". 28 tuổi, chưa hề nổi danh trong giới giang hồ Hà Nội, mới nhom nhem làm bóng bánh mấy năm nay và nuôi vài ba đệ tử, nhưng "Cường hổ" vẫn sắm cho mình đến 3 khẩu súng bắn đạn hoa cải. Hắn khai việc mua súng cũng rất đơn giản.

Vào đầu tháng 2/2011, khi đi lễ tại Lào Cai và sang chợ biên giới Hà Khẩu chơi, một người đàn ông đến hỏi Cường có mua súng không, giá 5 triệu đồng/khẩu, kèm thêm 2 viên đạn. Thấy rẻ, lại cần có súng để hỗ trợ cho công việc làm bóng, cho vay nợ nên Cường mua luôn 3 khẩu và một đống đao, kiếm. Hắn bảo cứ mua để đấy chứ lúc đó không có mục đích gì. Nhưng chẳng ai tin lời khai của "Cường hổ", bởi một người bình thường, không có dụng ý xấu, chẳng ai cần mua súng làm gì.

Cho đến bây giờ, "Cường hổ" cũng không biết nạn nhân Nguyễn Thị Liên, chỉ biết chị có vay 10 triệu đồng của Lưu Quang Đức, đàn em của hắn và không chịu trả.

Tối 28/4, bọn con nợ còn dám gọi điện thoại cho một đàn em khác của "Cường hổ" là Nguyễn Mạnh Cường, tức "Cường móm" để trêu chọc và thách thức đánh nhau. Khi nghe đàn em gọi điện báo cáo sự việc, "đại ca" như "Cường hổ" không thể bỏ qua, bởi còn sỹ diện với đám em út nữa.

Lập tức, "Cường hổ" cho một tên đàn em lấy 3 khẩu súng và đống đao, kiếm xuống phát cho 9 đứa đi trả thù. Bản thân hắn cũng vác theo một khẩu súng. Nhóm của "Cường hổ" đã bắn 3 phát súng vào chiếc xe taxi. Trong đó, phát súng do tên Tài nổ nhằm thẳng vào cửa sau xe taxi, găm vào đầu chị Liên khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu.

Trong những vụ xảy ra, nguyên nhân để các đối tượng mang súng đi bắn phần lớn xuất phát từ mâu thuẫn về tiền bạc, hoặc những mâu thuẫn bột phát trong cuộc sống hàng ngày.

Ở vụ Xã Đàn, chỉ vì món nợ 10 triệu đồng và những lời thách đố nhau. Còn vụ bắn chết anh Phan Văn Lan, Giám đốc Công ty Lan Thảo tại Bình Dương, chủ mưu gây án là một Giám đốc doanh nghiệp tư nhân có mâu thuẫn tiền bạc với anh Lan.

Nguyên nhân của vụ việc bắt nguồn từ việc mua bán đất không thành giữa nạn nhân với đối tác là đối tượng Phạm Tuấn Thành, Giám đốc Công ty Hải Nam Phát (tọa lạc tại xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, chuyên kinh doanh hạt điều xuất khẩu). Mâu thuẫn bắt nguồn từ việc anh Lan mở rộng sản xuất nên cần bán lô đất diện tích 3.900m2 (tại xã Tân Định, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) với giá 3,7 tỷ đồng, Thành đã đặt cọc 2 tỷ đồng để mua lô đất này.

Tuy nhiên, đến hẹn chồng đủ số tiền mua đất thì Thành đến gặp anh Lan cho hay, công việc làm ăn khó khăn nên hợp đồng mua bán phải hủy và đòi nhận lại tiền cọc. Theo thỏa thuận hợp đồng, anh Lan không phải hoàn trả số tiền cọc nhưng do mối quan hệ làm ăn, vợ chồng anh Lan hứa sẽ trả lại đầy đủ số tiền cọc mà Thành đã giao.

Sau đó, vợ chồng anh Lan đã trả lại 1,5 tỷ đồng và hẹn đến ngày 10/5 sẽ thanh toán hết số tiền còn lại. Nhưng đến ngày 6/5, Thành yêu cầu vợ chồng anh Lan phải hoàn đủ số tiền cọc nên dẫn đến mâu thuẫn và xô xát vào trưa cùng ngày. Vụ việc lên đến đỉnh điểm vào chiều 6/5, anh Lan bị một nhóm đối tượng giang hồ dùng "hàng nóng" bắn chết ngay trước nhà khi vừa bước xuống ôtô.

Vũ khí "nóng" xuất hiện ngày càng nhiều trong những vụ thanh toán giữa các nhóm côn đồ. Mỗi khi có mâu thuẫn giữa các thành viên trong băng nhóm, bọn chúng hẹn địa điểm giải quyết mâu thuẫn và lúc đó, chúng huy động tối đa các loại vũ khí có được để dàn trận đánh nhau. Bên nào đông hơn, nhiều vũ khí "khủng" hơn sẽ áp đảo được tinh thần đối phương và cơ hội giành phần thắng nhiều hơn.

Ngay trong chiều 11/5, Công an quận Lê Chân (Hải Phòng) đã tóm được một nhóm côn đồ tàng trữ rất nhiều vũ khí như: 2 súng hoa cải, 16 dao kiếm các loại, 1 dùi cui sắt, 1 bi sắt và 1 bình xịt hơi cay để chuẩn bị trả thù một nhóm đối tượng khác. Khi bị vây bắt, bọn chúng còn liều lĩnh nổ súng về phía các chiến sỹ Công an.

Phải ngăn chặn bằng được tình trạng sử dụng vũ khí "nóng"

Những tháng đầu năm 2011, TP Hà Nội được coi là địa bàn "nóng" nhất về việc các đối tượng sử dụng vũ khí "nóng" gây án. Nếu tính từ ngày 1/12/2010 đến nay, theo thống kê, đã xảy ra 26 vụ đối tượng sử dụng súng gây án (bằng 62% so với cả năm 2010).

Trong đó có 3 vụ sử dụng súng quân dụng, 23 vụ sử dụng súng tự chế, súng do Trung Quốc sản xuất. 4 vụ do mâu thuẫn từ việc vay nợ, cầm cố tài sản, đòi nợ thuê, 1 vụ do mâu thuẫn cờ bạc và 16 vụ chủ yếu do mâu thuẫn xã hội bột phát.

Theo Thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hà Nội, một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ thời gian qua bộc lộ nhiều sơ hở, đặc biệt là tình hình mua bán các loại súng có tính sát thương cao ở các tỉnh biên giới và từ đó thẩm lậu vào nội địa.

Trong khi đó, nhiều vụ án tuy đã được điều tra làm rõ đối tượng gây án, song chưa bắt được đối tượng, chưa thu hồi được súng. Mặt khác, một số đơn vị khi tiếp nhận thông tin về đối tượng tàng trữ súng tự chế, có suy nghĩ không xử lý hình sự được nên việc xác minh không thực sự quyết liệt, hiệu quả và chưa triệt để. Thượng tá Hải cũng thẳng thắn cho biết, thực hiện quy định quản lý vũ khí của Bộ Công an và Công an TP cũng có nhiều lúng túng.

Thượng tá Đào Thanh Hải cho biết, Công an TP Hà Nội đã điều tra, khám phá được 21/26 vụ tội phạm sử dụng vũ khí "nóng" gây án. Từ thực tiễn đấu tranh, Công an TP cũng rút ra một số giải pháp để ngăn chặn tình trạng sử dụng vũ khí "nóng".

Đó là tiếp tục nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản; khai thác triệt để các đối tượng bị bắt về các đối tượng đang còn ở ngoài xã hội để có tài liệu phục vụ công tác quản lý, điều tra; đẩy mạnh hơn các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh trấn áp tội phạm, chú trọng đến các loại tội phạm có tổ chức, côn đồ hung hãn, có sử dụng vũ khí "nóng" hoặc các hung khí khác có thể gây chết người; tập trung rà soát những băng nhóm tội phạm nghi vấn có vũ khí, những mâu thuẫn trong nhân dân, hoặc giữa các băng nhóm, tăng cường công tác quản lý hành chính ở những địa bàn nhạy cảm như quán bar, karaoke…

Phải ngăn chặn, làm giảm các loại tội phạm nghiêm trọng, đặc biệt là tội phạm sử dụng vũ khí "nóng", đó là yêu cầu của lãnh đạo Bộ Công an đối với các đơn vị, địa phương trong thời gian tới. Đó cũng là mệnh lệnh đối với lực lượng Cảnh sát hình sự cả nước, bởi nhiệm vụ của họ chính là bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, giữ được niềm tin của người dân vào lực lượng Công an.

Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm kiêm Cục trưởng Cục C45: Lực lượng Cảnh sát hình sự toàn quốc ra quân xử lý nghiêm minh

- Phải tổng hợp, phân tích, đánh giá thật sâu tình trạng băng nhóm sử dụng vũ khí "nóng", đặc biệt là 72 vụ xảy ra trong 5 tháng đầu năm. Đồng thời điều tra, làm rõ các đối tượng gây án để xử lý nghiêm.

- Thông qua công tác điều tra, phát hiện những sơ hở trong công tác quản lý đối tượng, quản lý tuyến, địa bàn.

- Kiểm tra, đánh giá toàn bộ những băng nhóm mà Công an các địa phương đã thống kê, phân tích những nhóm trọng điểm để lực lượng của Cục C45 phối hợp với Công an địa phương tập trung biện pháp giải quyết.

- Tập trung tăng cường công tác kiểm soát hành chính, thông qua đó chủ động phát hiện các băng nhóm có hành vi mang theo vũ khí đi gây án để kịp thời ngăn chặn.

- Thúc đẩy phong trào QCBVANTQ, phát động nhân dân nâng cao cảnh giác, tăng cường phát hiện tội phạm.

Đại tá Dương Tự Trọng, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết: Ở Hải Phòng, tuy số vụ đối tượng sử dụng vũ khí nóng gây án giảm nhưng hành vi của các loại đối tượng này rất đáng lo ngại. Hành vi của bọn chúng công khai, trắng trợn, đuổi bắn nhau ngay giữa ban ngày, thậm chí bắn thẳng vào lực lượng thi hành công vụ khi bị đuổi bắt.

Các loại tội phạm đều dưới dạng băng ổ nhóm, số đối tượng ở băng ổ nhóm tăng, tuổi đời còn trẻ. Hiện, các đối tượng hình sự chuyển sang buôn bán ma túy có tiền, quy tụ bọn đàn em là côn đồ hình sự xung quanh, trang bị vũ khí nóng để bảo vệ. Số băng ổ nhóm trang bị vũ khí nóng tăng, vì có tiền tìm nguồn mua rất dễ, thậm chí tại Hải Phòng đã phát hiện 3 ổ nhóm chuyên sản xuất loại súng bút bán ra thị trường nội địa.

Súng bắn đạn hoa cải là loại vũ khí rất nguy hiểm, có khả năng sát thương cao, bởi mỗi lần bắn, có hàng chục đầu đạn cùng lúc túa ra. Nhưng theo quy định của pháp luật, cơ quan Công an không thể xử lý về hình sự đối với những người có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển loại súng này. Chính vì thế, các đối tượng mới "ung dung" và ngày càng trang bị nhiều cho mình loại vũ khí có tính sát thương cao nói trên.

"Đã đến lúc chúng ta cần phải sửa đổi và có chế tài mới, xử lý thật nghiêm các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển các loại vũ khí có tính sát thương cao. Có như vậy mới có tính răn đe đối với tội phạm", Đại tá Dương Tự Trọng đề nghị.

Bên cạnh đó, Đại tá Trọng còn đưa ra các giải pháp như: phải có biện pháp để giải quyết các tranh chấp dân sự, kinh tế bởi đây chính là nguyên nhân nảy sinh mâu thuẫn và hay xảy ra tình trạng sử dụng vũ khí "nóng" giải quyết mâu thuẫn này; tăng cường quản lý Nhà nước về vũ khí, về nhà trọ, về các địa bàn công cộng…; các đơn vị Công an cần thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin (Cục CSĐT tội phạm về TTXH chủ trì) về công tác phòng chống tội phạm, cập nhật các thủ đoạn tội phạm mới...


CAND

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mua bán trái phép chất ma túy lĩnh án tù giam
HGĐT- Tòa án Nhân dân tỉnh vừa xét xử sơ thẩm hình sự và tuyên phạt bị cáo Bùi Viết Cường, sinh năm 1954, trú quán tổ 19, phường Minh Xuân, Thành phố Tuyên Quang (Tuyên Quang), hiện tạm trú tại tổ 2, phường Ngọc Hà, Thành phố Hà Giang 2 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy.
27/04/2011
Đội QLTT số 7 huyện Quản Bạ: Tịch thu và buộc tiêu hủy hơn 10 nghìn quả trứng không rõ nguồn gốc
HGĐT- Ngày 25.4, Đội QLTT số 7 huyện Quản Bạ đã tiến hành tiêu hủy 10.440 quả trứng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp dưới sự chứng kiến của các cơ quan chức năng.
27/04/2011
Bé trai bị dội nước sôi vào mặt
HGĐT- Theo công an xã Bạch Ngọc cho biết, cháu Lý Văn Tư, 11 tuổi đang theo học lớp 3, là con của anh Lý Văn Chương, trú tại thôn Minh Thành, xã Bạch Ngọc và chị Triệu Thị Mảy, trú tại thôn Cốc Thổ, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên).
27/04/2011
20 năm tù cho 3 kẻ hiếp dâm người chưa thành niên
HGĐT - Vừa qua, TAND tỉnh đã xét xử sơ thẩm vụ án hiếp dâm người chưa thành niên đối với các bị cáo: Dương Trường Ninh, sinh 1989; Nguyễn Minh Hậu, sinh 1991; Lục Tiến Hành, sinh 1991 và đối tượng Đặng Phúc Long, sinh 1991 phạm tội không tố giác tội phạm. Cả 4 bị cáo trên đều trú tại thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ).
25/04/2011