Nỗi buồn còn mãi

17:35, 19/03/2007

(HGĐT)-  Gần 23h, một tiếng nổ “rốp” thật to, rồi tất cả chìm vào im lặng, tiếng người trên phốrầm rì, nhiều người nghĩ đến nổ bình ga, cũng có người cho là nổ lốp chiếc xe ô tô nào đấy. Nhưng thật đáng buồn và còn buồn mãi, day dứt mãi, một vụ tai nạn giao thông có lẽ là đau lòng nhất từ sau Tết Nguyên đán tới nay trên địa bàn thị xã Hà Giang.


Vụ tai nạn xảy ra ngay cổng Công ty Xi-măng cũ, vào đêm 10.3 tại phường Ngọc Hà, khi hai xe máy đâm thẳng vào nhau, trong khi không bật đèn pha và cũng là thời điểm đèn đường vụt tắt. Đến sáng hôm sau, cả 2 thanh niên điều khiển 2 xe đều không qua khỏi, họ ra đi ở cái tuổi từ 23-26 và chưa có gia đình riêng. Một nạn nhân là người ở phường Quang Trung, một nạn nhân ở phường ngọc Hà và một trong 2 nạn nhân, đã có người bị đóng đinh xương khi bị tai nạn giao thông năm trước, chưa kịp tháo ra.

 

Cách đây chừng một tuần, trên đường từ xã Mậu Long sang xã Lũng Hồ thuộc huyện Yên Minh, có một xe tải đang xuống dốc đã bị cướp lái, lăn xuống vực. Chiếc xe, một tài sản, một phương tiện làm ăn lớn nhất của một gia đình ở phường Ngọc Hà chỉ còn là đống sắt vụn, may mắn không có người chết, 3 người ngồi trên xe đều bị thương và 2 người phải chuyển về Hà Nội chữa trị.

 

Nỗi ám ảnh, nỗi đau sẽ còn mãi với người sống, còn người đã khuất thì dầu sao cũng “mồ yên, mả đẹp”. Những trường hợp xảy ra tai nạn giao thông thì thật khó lường trên đường, nhưng đầu tiên phải là sự tắc trách của người tham gia giao thông, chỉ một chút lơ là, một phút “yêng hùng”, coi thường luật giao thông, là coi thường chính tính mạng và tài sản của mình và còn làm tổn hại đến trật tự an toàn xã hội.

 

Đặc biệt là ý thức của người dân trong lúc tham gia giao thông, rồi sự bố trí không hợp lý của các trường học, các cơ quan trong đi lại cũng là một nguyên nhân dẫn đến mất an toàn khi tham gia giao thông. Một ví dụ cụ thể: Như khu vực trung tâm phường Ngọc Hà, đoạn đường gần 500m vào cổng trường cấp III, tiểu học Ngọc Hà, số lượng học sinh đã lên cả nghìn em, vì cộng thêm cả học sinh cấp II đi từ phía Bản Cưởm, Tùng Bá, Thái Hà ra học, đi ngược chiều với học sinh của 2 trường nói trên. Lòng đường hẹp, những buổi tan tầm, tan học thật đáng lo ngại, khi xe máy, ô tô tải, xe chở mía, xe chở rau chen nhau, vậy mà mấy chục học sinh Thiếu sinh quân của trường Quân sự tỉnh, học tại trường cấp III Ngọc Hà cứ xếp hàng đôi đi dưới lòng đường, chiếm gần 1/2 mặt đường và kéo dài mấy chục mét. Điều đáng nói ở đây là có một số lượng học sinh cấp I không nhỏ tham gia giao thông trên đoạn đường này, các em ở tuổi từ 6-11 tuổi, mối nguy hiểm đang rình rập từng ngày, từng giờ, chỉ cần một chiếc xe ô tô mất phanh thì hiểm hoạ ập đến khôn lường. Để tránh mối nguy hiểm được báo trước này, trường Cấp III cần quán triệt học sinh nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, không nô đùa trên đường, không dàn hàng 3-4-5, che ô như hiện nay. 3 trường học là cấp I Ngọc Đường, cấp II, cấp III Ngọc Hà cần xin ý kiến của phòng GD - ĐT thị xã, có thể thống nhất lại giờ vào học và giờ tan trường chênh lệch nhau, để giảm bớt lưu lượng học sinh tham gia giao thông. Và điều không thể không nói đến là trường Quân sự cần cho Thiếu sinh quân khi đi và về theo trật tự hàng 1, đó là giải pháp để không có những tai nạn đáng tiếc xảy ra.


Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dũng cảm cứu người bị nạn
(HGĐT)- Khoảng 15 giờ ngày 25.2, Lộc Văn Phong cùng tiểu đội vừa đi chữa cháy về, người mệt nhoài đang ngồi nghỉ thì bỗng nghe từ phía bờ sông đằng sau đơn vị có tiếng kêu cứu.
19/03/2007
Ngày xuân về với bản làng
(HGĐT)- Năm nào cũng vậy, mỗi khi Xuân về, lực lượng CAND lại tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và vui Xuân cùng bà con nhân dân các địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa, tạo thêm sự gắn bó giữa lực lượng Công an với nhân dân.
19/03/2007
Vợ chồng cán bộ thuế chiếm đoạt 3,1 tỉ đồng thuế GTGT
Dùng hoá đơn phát hành tại Cục Thuế tỉnh Hà Nam đóng dấu mã số thuế của DN tại tỉnh Nam Định, ghi khống hàng hoá cho Công ty Nga Sơn, vợ chồng “cán bộ thuế” Khang - Hương đã có doanh thu “ảo” tới 31 tỉ đồng, chiếm đoạt 3,1 tỉ đồng tiền thuế GTGT.
19/03/2007
Xử lý tang vật, phương tiện bị tịch thu hết thời hạn tạm giữ
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư hướng dẫn về quản lý, xử lý tang vật, phương tiện hết thời hạn tạm giữ theo thủ tục hành chính.
18/03/2007