Lời khai bàng hoàng về 'phí bôi trơn' cho Thứ trưởng

07:53, 16/03/2007

Để được phân bổ quota, các bị cáo khai đã phải chi hàng nghìn USD cho nhiều lần gặp Thứ trưởng Mai Văn Dâu, thậm chí 4 thửa đất tổng diện tích 1.200 m2 cũng đã được đặt cọc, để phu nhân của ông đứng tên. Tuy bị phủ nhận, nhưng những lời khai chi tiết về từng lần hối lộ của các bị cáo đã khiến nhiều người dự khán phải bàng hoàng.
>
Nguyên thứ trưởng Mai Văn Dâu hầu tòa


Phiên tòa xử vụ án chạy quota tại Bộ thương mại chiều 13/3 bước vào phần thẩm vấn. Được gọi lên xét hỏi đầu tiên, Bùi Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Tomatake Hà Nội khai rành rọt về hành vi môi giới hối lộ của mình.

Theo đó, vào khoảng tháng 4/2003, Tuấn ký thỏa thuận với Công ty Sudance và Leader o­ne làm đại diện tại phía bắc để xin cấp hạn ngạch cho hai công ty này với chi phí là 3USD/1 tá, tổng giá trị hợp đồng là trên 412 ngàn USD. Thực hiện hợp đồng, Tuấn đã "thiết kế" cho giám đốc 2 công ty này gặp ông Mai Văn Dâu tại Bộ Thương mại để trao đổi về việc phân bổ hạn ngạch xuất khẩu hàng dệt may cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thấy việc không tiến triển và được người quen chỉ dẫn, Tuấn đã trực tiếp gặp ông Nguyễn Cương, phó Ban quản lý khu chế xuất công nghiệp TP HCM để nhờ vả. Khi được ông Cương đồng ý giúp, Tuấn đã "nhiều lần chi cho chú Cương tổng cộng 140.000USD để chạy quota".

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Cương, Tuấn còn đến nhà riêng của ông Dâu để "biếu quà". Tuấn khai, một buổi tối tháng 7/2003, Tuấn đến nhưng ông Dâu không có nhà nên "bị cáo đã đưa gói quà gồm 1 bộ veston Ý và 5.000 USD cho cô Hồng" (tức bà Nguyễn Diên Hồng, vợ ông Dâu). "Sau đó cô Hồng có điện thoại bảo cái quần chú mặc chật, qua văn phòng chú lấy đi đổi giúp. Bị cáo thấy không cần thiết nên đi mua cái quần khác, đến cơ quan chú Dâu cũng đã trưa nên mời chú đi ăn tại khách sạn Niko. Tại đây, bị cáo có hỏi chú Dâu việc xét cấp hạn ngạch cho 2 công ty thì chú bảo việc này anh Cương đã nói, cứ hỏi anh Cương", bị cáo Tuấn khai nhận.

Cũng theo lời khai của Tuấn, vào thời điểm Mai Thanh Hải đi cùng đoàn của Bộ Thương mại vào thanh tra một số doanh nghiệp của TP HCM, Tuấn còn đưa cho Hải 2.000 USD. Bị cáo này cho biết, lúc đưa tiền cho Hải ở quán cà phê Highland, cô bạn của Tuấn đi cùng nhìn thấy có hỏi tiền gì nhiều thế. Tuy nhiên, những lời khai này của Tuấn đều bị bà Hồng và Mai Thanh Hải phủ nhận". Bị cáo Tuấn bức xúc: "nếu có chứng cứ hoặc cô bạn tôi không sợ, chịu ra làm chứng thì bà Hồng, anh Hải khó mà chối với tôi".

Nguyễn Cương.

Không chỉ vậy, Tuấn còn khai đã cùng Nguyễn Cương và ông Dâu đến Công ty Cổ phần Xây dựng may Huy Hoàng đặt mua đất nền làm nhà cho thứ trưởng. Vì muốn ông Dâu giúp xét cấp quota, Tuấn đã ký hợp đồng và đặt cọc 750 triệu mua 4 thửa đất nền nhà với diện tích 1.200 m2 tại khu đô thị mới. "Chú Dâu yêu cầu đứng tên cô Hồng vì chú sợ người ta biết, không hay", bị cáo này khai. Tuy nhiên, do sau đó việc xin hạn ngạch không được nên Tuấn đã rút lại tiền cọc, không mua đất nữa.  

Cũng như bị cáo Tuấn, khi được gọi xét hỏi, Nguyễn Cương khai báo khá chi tiết về hành vi phạm tội. Bị cáo này cho biết, mình có mối quan hệ với ông Dâu do trước đó làm Phó giám đốc Sở Thương mại TP HCM. Cương cũng thừa nhận đã có lần đưa Tuấn đến nhà ông Dâu để làm quen với thứ trưởng và sau đó là bàn bạc đến việc xin hạn ngạch. "Bị cáo đã đưa cho ông Dâu 6 lần tổng cộng là 36.000 USD, bao gồm cả 2.000 gửi qua Mai Thanh Hải", bị cáo này khai.

Tuy vậy, ông Dâu chỉ thừa nhận có cầm của Cương 6.000 USD và cơ quan tố tụng cũng chỉ truy tố ông thứ trưởng này tội nhận hối lộ với số tiền trên.

Hôm nay, HĐXX tiếp tục phần thẩm vấn.


Vnexpress

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị định về quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
Ngày 1-2, Chính phủ ban hành Nghị định quy định về quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Theo Nghị định, quân nhân chuyên nghiệp là quân nhân có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cần thiết cho công tác chỉ huy, chiến đấu, xây dựng quân đội và tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội.
27/02/2007
Thủ tướng tặng bằng khen cho 2 thanh niên cứu tàu
Hôm nay, Thủ tướng đã ký quyết định tặng bằng khen cho hai anh Nguyễn Văn Dân và Nguyễn Văn Tình, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Hai nông dân này đã cứu đoàn tàu Thống Nhất SE1 tránh khỏi vụ tai nạn với xe tải trên đường sắt. >Tâm sự của hai thanh niên cứu đoàn tàu
27/02/2007
1.083 trường hợp vi phạm luật giao thông đã bị xử lý
(HGĐT)- Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết nguyên đán, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh đã tăng cường, tuần tra, kiểm soát và triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn các biểu hiện vi phạm Luật giao thông.
23/02/2007
Một tuần chi 42 triệu đồng mua sắm cho vợ thứ trưởng
Tại phiên xử vụ "chạy" quota chiều 15/3, Võ Thị Thanh Hằng, giám đốc doanh nghiệp Hoàng Trí khai nhận, trong một lần vợ ông Mai Văn Dâu vào TP HCM, bà đã phải lo ăn ở và tháp tùng vị phu nhân này mua sắm trên 42 triệu đồng.> Mai Thanh Hải phủ nhận cáo trạng / Phản cung, khai giảm số tiền đưa hối lộ thứ trưởng
16/03/2007