Ông Nguyễn Việt Tiến bị từ chối cho tại ngoại

10:32, 13/01/2007
Viện KSND Tối cao đã bác bỏ việc cho bị can Nguyễn Việt Tiến tại ngoại. Đồng thời, ông Tiến có thể bị khởi tố bổ sung tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
>> Khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Việt Tiến
>> Xem xét đề nghị cho bị can Nguyễn Việt Tiến tại ngoại
>> Bác đơn xin tại ngoại của gia đình Nguyễn Việt Tiến

Ngày 12.1.2007, CQĐT - Bộ Công an đã chuyển hồ sơ cùng kết luận điều tra vụ án "Tổ chức đánh bạc và đánh bạc" liên quan đến nguyên Tổng Giám đốc PMU18 Bùi Tiến Dũng tới Viện KSND Tối cao.

Đồng thời, CQĐT cũng chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến hành vi cố ý làm trái xảy ra tại PMU18 và hành vi "chạy án" cho Bùi Tiến Dũng.

Tuy nhiên, nhiều khả năng hồ sơ mảng "chạy án" này sẽ bị VKSNDTC trả lại để CQĐT điều tra bổ sung nhằm làm rõ các đối tượng đã nhận hối lộ của Bùi Tiến Dũng.

Mặt khác, việc trả hồ sơ này cũng nhằm giúp CQĐT có thêm thời gian để tiếp tục đấu tranh với các bị can nhằm củng cố chứng cứ. Lý do: trong trại giam, một số bị can đã phản cung, thay đổi lời khai nhằm làm thay đổi bản chất hành vi phạm tội.

Trong vụ án PMU 18, một mảng tội phạm về kinh tế đã được khởi tố trong vụ án “Cố ý làm trái, thiếu tinh thần trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước; Tham ô tài sản; Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Ở nhóm tội “cố ý làm trái”, đến thời điểm này, CQĐT đã khởi tố 3 bị can là Nguyễn Việt Tiến, Bùi Tiến Dũng và Phạm Tiến Dũng (riêng Nguyễn Việt Tiến bị khởi tố thêm tội "Thiếu trách nhiệm...").

Cũng theo kết quả điều tra, đến thời điểm này các bị can Bùi Tiến Dũng và Phạm Tiến Dũng còn có hành vi ép nhà thầu dự án cầu Bãi Cháy mua 3 ô tô trị giá 3,7 tỉ đồng sau đó đem sử dụng sai mục đích.

Về phần bị can Nguyễn Việt Tiến, khi còn là Tổng giám đốc PMU 18, đã cho nhập 7 ô tô theo diện tạm nhập tái xuất nhưng không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế 4,8 tỉ đồng. Ngoài ra, hành vi ký văn bản hỗ trợ xã Văn An (Chí Linh, Hải Dương) 258 triệu đồng xây dựng chợ để mua trang trại đứng tên con rể ông Tiến còn có biểu hiện của tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" (theo Điều 281 BLHS).

Không loại trừ khả năng CQĐT sẽ khởi tố bổ sung tội danh này đối với nguyên Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến.

Bên cạnh đó, VKSNDTC cũng bác bỏ việc thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với ông Tiến trong thời gian tới.

Về phần đánh bạc, CQĐT đã quyết định đình chỉ điều tra đối với 3 bị can nguyên là chiến sĩ thuộc Công an Hà Nội bị CQĐT (C14) - Bộ Công an bắt quả tang tại đảo Tròn (Công viên Bách Thảo, Hà Nội) chiều ngày 13/12/2005.

Ngày 12/1, VKSNDTC cũng đã có lệnh tạm giam số 15/VKSTC-V1A, tạm giam nguyên trung tá Công an Nguyễn Đình Toản (SN 1966) với thời hạn 1 tháng để truy xét hành vi "Môi giới hối lộ". Trước đó, ngày 13/9/1006, Nguyễn Đình Toản đã bị bắt tạm giam 4 tháng nhằm làm rõ hành vi nói trên.

Việc tạm giam này nhằm tiếp tục truy xét việc Nguyễn Đình Toản đã "môi giới hối lộ" đến cán bộ của Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C14).


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chăm lo xây dựng LLVT góp phần xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc
Quán triệt quan điểm và đường lối đổi mới của Đảng về thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: "Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" trong tình hình mới, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Quân sự T.Ư, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu II
20/12/2006
Bắt phó chủ tịch tỉnh Lào Cai
8h sáng nay, ông Nguyễn Ngọc Kim, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lao Cai, đã bị cơ quan điều tra bắt. Trước đó, Viện kiểm sát đã phê chuẩn quyết định khởi tố do vị Phó chủ tịch có trách nhiệm trong vụ buôn lậu hàng chục nghìn tấn hàng, trốn thuế 7,2 tỷ đồng tại Công ty Thiên Lợi Hòa.
12/01/2007
Bắt tạm giam Chi cục phó Chi cục lâm nghiệp Trần Quang Thái
Sau một thời gian đấu tranh củng cố hồ sơ, công an huyện Bắc Mê đã quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với Trần Quang Thái, Chi cục phó Chi cục Lâm nghiệp Hà Giang, vì có hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
10/01/2007
Mười vụ án ma túy lớn nhất năm 2006
So với năm trước, số heroin thu giữ năm 2006 tăng hai lần, tân dược gây nghiện tăng 25,5 lần. Bài viết dưới đây điểm lại mười vụ án ma tuý nghiêm trọng nhất trong năm.
10/01/2007