Tổ hợp tác sản xuất ẩm thực Phó Bảng nơi gìn giữ ẩm thực truyền thống
BHG- Thị trấn Phó Bảng (Đồng Văn) được biết đến là một điểm du lịch hấp dẫn và cũng đầy bí ẩn. Điều này được thể hiện ở phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ và cả những nét văn hóa hết sức độc đáo của đồng bào dân tộc nơi đây. Trong đó, ẩm thực là một trong những nét đặc trưng tạo nên sức hấp dẫn rất riêng cho thị trấn này.
Chị Minh giới thiệu về sản phẩm Đậu xị, một trong những mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng của Tổ ẩm thực Phó Bảng. |
Nhiều năm trở lại đây, lượng khách đến vùng Cao nguyên đá gia tăng mạnh mẽ. Chính vì vậy, ngoài việc giới thiệu về mảnh đất, con người vùng cao; thị trấn Phó Bảng còn chú trọng tới công tác phát triển và giữ gìn văn hóa ẩm thực để tạo thương hiệu du lịch bền vững tới du khách. Tổ hợp tác sản xuất ẩm thực Phó Bảng nằm trong HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Phó Bảng, được thành lập tháng 12 năm 2016, với 6 hộ tham gia. Thành viên của tổ là các hộ có kinh nghiệm và uy tín nhiều năm. Do điều kiện khí hậu, thời tiết nên các mặt hàng ẩm thực sẽ được sản xuất theo mùa vụ. Các món ăn chính của Tổ ẩm thực đều là các đặc sản địa phương nổi tiếng như: Đậu xị, thịt lợn treo, xúc xích, khâu nhục và thịt bò khô,...
Chị Tôn Thị Minh, sống tại khu 1, thị trấn Phó Bảng, là thành viên của Tổ ẩm thực, chủ xưởng Đậu xị, đã có hơn 20 năm làm nghề, chia sẻ: Trước khi có Tổ ẩm thực, chị vẫn làm Đậu xị phục vụ trong tỉnh và bán ra các thị trường lớn như ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng,... và đã có uy tín. Với giá bán 40 nghìn đồng/1 hộp; mỗi năm, xưởng Đậu xị của chị bán ra thị trường khoảng 3.000 – 4.000 hộp, đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng.
Nguồn nguyên liệu chính của đậu xị là từ đậu tương, nên chị thu mua luôn trong vùng, vừa có nguồn nguyên liệu sạch, vừa giúp bà con tiệu thụ. Cũng như vậy, các mặt hàng như thịt treo, khâu nhục; nguồn nguyên liệu đều được đảm bảo VSATTP và nguồn gốc, xuất xứ. Thông thường, từ tháng 8 trở đi, khí hậu mát mẻ sẽ có đủ các mặt hàng ẩm thực... Đây cũng là thời điểm bán đắt khách nhất trong năm. Khi được hỏi về mục đích tham gia Tổ ẩm thực, chị Minh cho biết: “Mặc dù đã có uy tín và thị trường ổn định, tuy nhiên chúng tôi vẫn mong muốn tạo nên thương hiệu ẩm thực Phó Bảng nói riêng và của Hà Giang nói chung để có thể giữ gìn những nét văn hóa ẩm thực vùng cao; mở rộng thị trường ra khắp cả nước”.
Chị Liễu Thị Dìn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phó Bảng cho biết: “Mặc dù bước đầu đi vào hoạt động, nhưng Tổ ẩm thực Phó Bảng đã có được nhiều kết quả khả quan, mang lại thu nhập khá hơn cho các thành viên. Đây sẽ là nơi giúp các thành viên quảng bá thương hiệu một cách rộng rãi, và cũng là nơi kiểm định chất lượng, tránh tình trạng hiện nay các đặc sản dần bị mai một, bị pha trộn, làm giả. Cũng sẽ là địa điểm tin cậy cho du khách mọi miền yên tâm hơn khi mua hàng. Tới đây, UBND thị trấn sẽ cùng HTX thực hiện đăng ký thương hiệu, mã vạch cho các sản phẩm đưa ra thị trường tiêu thụ, đảm bảo rõ nguồn gốc, xuất xứ”.
Văn hóa ẩm thực luôn là đề tài rất thu hút, lôi cuốn khách du lịch. Chính vì thế, giữ gìn văn hóa ẩm thực truyền thống không chỉ đem lại cho người dân nguồn thu nhập mà còn tạo điều kiện cho phát triển du lịch bền vững nhờ thu hút đông đảo khách đến khám phá, trải nghiệm. Tổ ẩm thực Phó Bảng đã và đang cung cấp cho thị trường nguồn thực phẩm đảm bảo và góp phần gìn giữ văn hóa ẩm thực vùng Cao nguyên đá.
MY LY
Ý kiến bạn đọc