Hiến đất xây dựng Nông thôn mới ở Quang Bình

17:47, 07/10/2024

BHG - Xác định “Dân vận khéo” là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM), những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị huyện Quang Bình luôn chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, khơi dậy sức mạnh toàn dân, trở thành phong trào sâu rộng đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng NTM tại địa phương.

Thông qua công tác dân vận, nhận thức của người dân về xây dựng NTM được nâng lên rõ rệt, không chỉ tự nguyện đóng góp sức lao động mà còn sẵn sàng hiến tặng đất đai với tinh thần trách nhiệm cao. Từ đầu năm đến nay, người dân đã hiến tặng 45.623m² phục vụ cho việc xây dựng các công trình hạ tầng cơ bản trên địa bàn, trong đó tiên phong là các xã Yên Thành, Tân Bắc và Bằng Lang. Ngoài việc hiến đất, người dân còn đóng góp tổng số 7.589 ngày công, góp phần hoàn thiện các công trình như đường giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, nhà văn hóa thôn. Những công trình này không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng mà còn nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Thôn Chì, xã Xuân Giang nhìn từ trên cao.
Thôn Chì, xã Xuân Giang nhìn từ trên cao.

Điển hình trong phong trào hiến đất phải kể đến ông Lèng Văn Kim, thôn Khun, xã Bằng Lang. Hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường xây dựng NTM gắn với phát triển làng du lịch cộng đồng, ông Kim đã hiến một phần đất và tường rào vừa mới xây dựng để làm đường vào hang Bó Mỳ. Ông Kim chia sẻ: “Con đường đi qua nhà tôi ngày trước chỉ rộng hơn 2,5m, xe cộ đi lại tránh nhau khó khăn. Khi được cán bộ thôn và xã tuyên truyền về những lợi ích xây dựng NTM, tôi đã tự nguyện cắt một phần đất của gia đình để mở đường với mong muốn việc đi lại của mọi người trong thôn và khách du lịch được dễ dàng hơn”.

Nhờ tuyên truyền, vận động hiệu quả, đến nay toàn thôn Khun đã có 42 hộ tự nguyện hiến đất để xây dựng con đường bê tông rộng 7m, góp phần vào việc xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch của thôn. Hành động của ông Kim và các hộ dân không chỉ giúp hoàn thành công trình mở rộng đường mà còn tạo động lực, khích lệ những người khác cùng tham gia vào công cuộc xây dựng NTM, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cộng đồng.

Đồng chí Sùng Thị Giang, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quang Bình, cho biết: “Sự đồng thuận và tinh thần tự nguyện của người dân là yếu tố quan trọng nhất giúp huyện vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện xây dựng NTM. Mỗi tấc đất hiến tặng, mỗi ngày công lao động mà bà con bỏ ra đều chứa đựng tình yêu quê hương, mong muốn xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Bài, ảnh: TRUNG HẬU (Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phố Cáo xã hội hóa làm đường  nông thôn
BHG - Nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, những năm qua, bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn huyện Đồng Văn đã huy động động thêm sức dân, tận dụng đối đa nguồn xã hội hóa từ các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Từ nguồn xã hội hóa, nhiều hộ dân đã có nhà vệ sinh kiên cố, có thêm téc chứa nước sạch. Tại một số thôn, bản xa trung tâm, bà con có đường bê tông sạch đẹp để đi lại, các cháu học sinh đến trường thuận lợi hơn.
28/08/2024
Bừng sáng Nông thôn mới ở miền quê Hữu Sản
BHG - Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt; phát huy nền tảng, sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã trở thành “chìa khóa” để xã Hữu Sản (Bắc Quang) bứt phá từ gian khó, mở cánh cửa đạt chuẩn NTM.
26/06/2024
Bừng sáng bản làng biên giới Yên Minh
BHG - Thực hiện mục tiêu 100% các thôn biên giới có hạ tầng điện, đường giao thông nông thôn đạt chuẩn tiêu chí Nông thôn mới (NTM) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, trong 4 năm qua huyện Yên Minh đã tập trung lồng ghép các nguồn lực, đầu tư nhiều công trình đường giao thông, cấp điện lưới quốc gia tới các thôn, xóm, từng bước xây dựng bức tranh nông thôn ở các bản làng biên giới ngày càng tươi sáng hơn.
24/08/2024
Kết nối “huyết mạch” giao thông về thôn, bản ở Vị Xuyên
BHG - Những tuyến đường giao thông (GT) khó khăn về các thôn, bản, đặc biệt là thôn biên giới, thôn thuộc các xã trong lộ trình “về đích” Nông thôn mới (NTM) năm 2025 trên địa bàn huyện Vị Xuyên đang được đầu tư mở mới, nâng cấp, cứng hóa theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, mở ra cơ hội giao thương, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.
24/08/2024